fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ทวี” ยันเงื่อนไขคุมประพฤติ “ทักษิณ” ยึดระเบียบทั่วไป

Featured Image
รัฐมนตรีฯยุติธรรม ยัน เงื่อนไขคุมประพฤติ “ทักษิณ” เหมือนผู้ได้รับการพักโทษทั่วไป เชื่อคนอายุ 70 เป็นช่วงบั้นปลายชีวิต ขออยู่กับครอบครัวและคนที่รัก

 

 

วันนี้ (20 ก.พ.67)? ที่ กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติที่กำหนดให้ผู้ได้รับการพักโทษปฏิบัติตามหลังได้รับการปล่อยตัวว่า ปกติแล้วผู้ได้รับการพักโทษจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ ประมาณ 11-12 ข้อ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ใช้กับบุคคลทั่วไป เช่น การให้เข้ารายงานตัวตามระยะเวลาที่ระเบียบกำหนดระยะเวลาที่จะต้องเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ โดยเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติจะควบคุมให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เนื่องจากถือว่ายังอยู่ในกระบวนการของศาล

 

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีผู้ที่ได้รับการพักโทษบางรายไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข และถูกเพิกถอนเงื่อนไขการพักโทษเฉลี่ยแล้วกว่ารอบละ 100 คน โดยพฤติการณ์ที่ทำผิดเงื่อนไข เช่น ออกไปคบค้ากับผู้ค้ายาเสพติด ออกไปกระทำผิดซ้ำ หรือไม่มารายงานตัวตามเงื่อนไข ซึ่งทุกเดือนจะมีการรายงานไปยังคณะกรรมการพักโทษว่ามีบุคคลใดที่เข้าข่ายกระทำผิดเงื่อนไขการพักโทษบ้าง ยืนยันว่าทางกรมคุมประพฤติจะดำเนินการอย่างเคร่งครัด ตรงไปตรงมา และรอบคอบ โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นที่สนใจของประชาชนและสังคม จะมีความละเอียดอ่อน

 

 

โดยสำหรับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหน่วยงานคุมประพฤติในเขตที่รับผิดชอบ และจะรายงานไปยังอธิบดีกรมคุมประพฤติเท่านั้น ไม่ต้องรายงานมายังรัฐมนตรี เนื่องจากทั่วประเทศมีผู้ที่ถูกคุมประพฤติกว่า 400,000 คน และมีผู้ที่ถูกคุมประพฤติหลังได้รับการพักโทษอีกจำนวนมาก และไม่ว่าผู้ถูกคุมประพฤติจะถูกดำเนินคดีในข้อหาใดก็จะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เดียวกันที่ได้กำหนดมาตั้งแต่ปี 2546 ไม่มีใครได้รับสิทธิประโยชน์เป็นพิเศษ แต่สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป และคนเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการก็จะมีหลักเกณฑ์โดยเฉพาะ เพราะมองว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้อยู่ในช่วงบั้นปลายชีวิต ต้องการอยู่กับครอบครัวและบุคคลที่รัก มีโอกาสหลบหนี หรือก่อเหตุร้ายในสังคมได้น้อยกว่า

 

 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการพักโทษนั้นนายทักษิณจะไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศหรือนอกพื้นที่ได้ หากไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่ดูแล และไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือมีตำแหน่งในบริษัท (บอร์ด) อื่นๆได้ แต่ยังสามารถมีคนเข้าไปพบปะได้ตามปกติ แต่หากนายทักษิณครบกำหนดพ้นโทษหลังเดือนสิงหาคมนี้ก็มีสิทธิ์เหมือนกับประชาชนทั่วไป

 

 

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไม่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่สอบถามว่า เจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติได้ เข้าแจ้งเงื่อนไขการคุมประพฤติต่อนายทักษิณก่อนครบกำหนดในวันพรุ่งนี้แล้วหรือไม่

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube