fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ทักษิณ” ใช้ชีวิตในสังคมได้ปกติ รอวันพ้นโทษ

Featured Image
“ทักษิณ” ออกจาก รพ.ตร.ใช้ชีวิตในสังคมได้ปกติรอวันพ้นโทษ สามารถให้ใครเข้าเยี่ยมก็ได้

 

 

 

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวระดับสูงภายในกระทรวงยุติธรรม ถึงกระบวนการภาพรวมที่จะเกิดขึ้นภายหลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักการลงโทษและออกจากโรงพยาบาลตำรวจกลับไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเรียบร้อยแล้วว่า เบื้องต้นสำหรับหนังสือแจ้งการพักโทษที่จะเป็นเอกสารสำหรับผู้ต้องขังนั้น จะอยู่ในความรับผิดชอบเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขณะที่กรมคุมประพฤติมีหน้าที่ไปรับรายงานตัว แต่ก็จะต้องดูรายละเอียดเช่นกันว่าในเอกสารดังกล่าวมีการกำหนดเงื่อนไขอะไรบ้าง

 

 

ซึ่งกระบวนการรับรายงานตัวจะเกิดขึ้นภายหลังสุด เนื่องจากนายทักษิณ เป็นผู้ต้องขังสูงอายุและเจ็บป่วย จึงเป็นหน้าที่ของทางกรมคุมประพฤติที่จะต้องเดินทางไปพบด้วยตัวเอง โดยกรมคุมประพฤติจะต้องมีการประสานกับกรมราชทัณฑ์ หรือเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าผู้ต้องขังเข้าสู่กระบวนการพักโทษและเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่พักโทษเรียบร้อยแล้ว หรือในการนี้

 

 

คือ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” เพื่อเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติจะได้ประสานโดยตรงกับผู้อุปการะสำหรับกำหนดการเข้าพบและชี้แจงเงื่อนไข ทำความเข้าใจ ข้อกำหนดการพักการลงโทษ วันเวลานัดหมายรายงานตัวในเดือนถัดไป ซึ่งการจะเข้าพบนายทักษิณ กรมคุมประพฤติมีเวลา 3 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. – 21 ก.พ. และต้องได้รับการยินยอมจากนายทักษิณก่อนว่าสะดวกในวันเวลาใด ภายใน 3 วันนี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อกระบวนการการรักษาของแพทย์ หากนายทักษิณยังอยู่ระหว่างการทำหัตถการต่าง ๆ

 

 

รายงานข่าว ระบุถึงการเดินทางเข้าเยี่ยมของบุคคลภายนอกต่อผู้ได้รับการพักโทษ ว่า สามารถกระทำได้และไม่ต้องขออนุญาตจากกรมคุมประพฤติ เพราะผู้ที่ได้รับการพักโทษก็คือผู้ที่ได้รับโอกาสให้กลับไปใช้ชีวิตปกติอยู่ในสังคมก่อนถึงวันพ้นโทษ ดังนั้น ไม่ว่าบุคคลดังกล่าวจะเป็นใคร ตำแหน่งใด ก็สามารถเดินทางเข้าเยี่ยมพูดคุยกับผู้ได้รับการพักโทษได้ ส่วนเงื่อนไขที่เป็นข้อละเว้นเดียวก็คือผู้ที่ได้รับการพักโทษจะไม่สามารถไปเยี่ยมผู้ต้องขังอื่นๆในเรือนจำฯได้

 

อย่างไรก็ตาม หากในระหว่างการพักโทษนั้น นายทักษิณมีความจำเป็นจะต้องเดินทางไปตรวจสุขภาพกับแพทย์ที่สถานพยาบาลอื่นใดก็สามารถเดินทางไปได้ ขอเพียงแค่อยู่ในพื้นที่จังหวัดของสถานที่พักโทษ ทั้งนี้ หากนายทักษิณมีความจำเป็นต้องไปทำธุระนอกพื้นที่เขตจังหวัด จะต้องแจ้งกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ

 

 

เมื่อถามว่าในระหว่างที่นายทักษิณได้รับการพักโทษจะต้องมีเจ้าหน้าที่จากกรมคุมประพฤติคอยประกบหรือไม่ รายงานข่าว เผยว่า จะไม่มีเจ้าหน้าที่ของกรมคุมประพฤติต้องคอยประกบหรือควบคุมดูแล เพราะถือว่านายทักษิณอยู่ในกระบวนการพักโทษแล้ว สามารถใช้ชีวิตปกติในสังคมได้ทันที เพียงแค่ต้องพึงระวังในข้อจำกัดหรือเงื่อนไขตามหลักการที่ถูกกำหนดไว้เหมือนกับผู้ได้รับการพักโทษคนอื่นๆ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube