fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทูตอิหร่าน เผย กลุ่มฮามาส พร้อมปล่อยตัวประกันคนไทย

Featured Image
ทูตอิหร่านประจำประเทศไทย เผย กลุ่มฮามาส รับข้อเสนอพร้อมปล่อยตัวประกัน หลังประธานาธิบดีอิหร่าน พูดคุยกับผู้นำกลุ่มฮามาส พบข้อมูล มีคนไทยและต่างชาติถูกจับกว่า 200 คน

 

 

วันนี้ (20 ต.ค.66) ที่โรงแรมอัลมีรอซ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร นายซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย พร้อมด้วย ศ.ดร.พล.ท.สมชาย วิรุฬหผล ที่ปรึกษากลุ่ม PSC thailand แถลงข่าวความคืบหน้าสถานภาพแรงงานไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกัน

 

 

นายซัยยิด กล่าวว่า ประธานาธิบดีประเทศอิหร่านได้พูดคุยกับผู้นำกลุ่มฮามาส ที่ กาตาร์ เพื่อขอให้กลุ่มฮามาส ปล่อยตัวประกันชาวไทยและชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งจากการพูดคุย ผู้นำกลุ่มฮามาสยืนยันว่าจะปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะอิสราเอล ยังคงโจมตีทำให้มีผู้เสียชีวิตอยู่ หากไม่หยุดยิง มองว่ายิ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งอิสราเอลยืนยันยังไม่พร้อมเจรจา ถ้ายังไม่มีการเจรจา การสงบศึกก็เป็นไปได้ยาก ขณะที่หลายชาติพยายามทำให้เกิดสันติภาพให้ได้ในที่สุด

 

 

นายซัยยิด กล่าวต่อว่า สถานภาพตัวประกันที่คนไทยนั้น ทางกลุ่มฮามาสดูแลตัวประกันต่างชาติอย่างดี แต่การโจมตีของอิสราเอลทำให้มีตัวประกันเสียชีวิต 9 คน ยังไม่ทราบว่าเป็นชาติไหน ซึ่งกลุ่มฮามาส พยายามเคลื่อนย้ายตัวประกันไปในที่ปลอดภัย หากยังมีการโจมตี ก็เป็นไปได้ยาก

 

สำหรับตัวประกัน ตอนนี้มี 200 กว่าคน มีทั้งคนไทย ต่างชาติ และอิสราเอล ด้วย ทั้งนี้กรณีที่ต่างประเทศสนับสนุนทั้ง 2 ฝ่าย มองว่า ส่วนใหญ่ประเทศทางตะวันตกให้การสนับสนุนอิสราเอล แต่ว่าอย่างไรก็ตามประชาชนในประเทศเหล่านั้น มีจำนวนไม่น้อยที่สนับสนุนปาเลสไตน์และคัดค้านไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลของตัวเอง ซึ่งอันนี้ก็รวมทั้งการเคลื่อนไหวของ psc ในต่างประเทศด้วย

 

 

นายซัยยิด กล่าวต่ออีกว่า ส่วนการสู้รบจะขยายตัวหรือไม่ หากอิสราเอลยังโจมตีฉนวนกาซาอยู่ โอกาสที่สงครามขยายตัวมีมาก โดยหวังว่าจะหยุดการเข่นฆ่าและเริ่มเจรจา ซึ่งประเด็นแรกจะต้องหยุดยิงและเจรจาเรื่องของการแลกเปลี่ยนตัวประกัน ตรงนี้หมายถึงตัวประกันอิสราเอลที่ฮามาสจับตัวไปก็จะแลกเปลี่ยนกับพวกเชลยศึกหรือนักโทษที่ติดคุกในอิสราเอลอยู่ แต่ถ้าอิสราเอลยังโจมตีอยู่ก็ไม่แน่ใจว่า สงครามจะขยายตัวต่อไปหรือไม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง

 

 

 

ด้าน ศ.ดร.พล.ท.สมชาย กล่าวว่า ส่วนที่มีแรงงานไทยเล่าว่า กลุ่มฮามาสพูดทักทายจนแรงงานไทยนึกว่าเป็นทหารอิสราเอลเข้ามาช่วยเหลือนั้น เรื่องนี้เป็นความสับสนเนื่องจากเกิดการรบลุกฮือขึ้นมาต่อต้าน ข้อมูลบางอย่างบางทีอาจจะมีความสับสน อีกประการหนึ่งคนที่ไปทำงานที่นั่น เมื่อกลับมาแล้วคงไม่กล้าให้ข้อมูลที่เป็น negative เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อพรรคพวกของเขาที่อยู่ที่นั่น

 

 

ส่วนกรณีที่ระเบิดโรงพยาบาลตอนนี้ก็อิสราเอลพูดว่า เป็นฝีมือฮามาส แต่ตอนแรกบางสื่อระบุว่า เป็นฝีมืออิสราเอล หากจะให้แน่ชัดต้องให้สหประชาชาติเข้าไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์จะได้รู้ว่าใครโจมตี

 

 

ศ.ดร.พล.ท.สมชาย กล่าวต่อว่า จุดยืนของ PSC Thailand มีการประสาน PSC ที่ยูเครน เพื่อที่จะได้มีการขับเคลื่อนเป็นหนึ่งอันเดียวกับปาเลสไตน์ แต่เราจะต่อสู้ในแนวสันติ เพื่อให้เกิดสันติภาพที่ยั่งยืน แต่สันติภาพจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีความเป็นธรรมและไม่มีนิติธรรม

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube