fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ชัชชาติ” สั่งตั้ง 6 จุดช่วยเหลือปชช.เหตุน้ำท่วม

Featured Image
ผู้ว่าฯชัชชาติ สั่งจัดตั้งจุดช่วยเหลือประชาชน 6 แห่ง รับสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมบูรณาการสรรพกำลังจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหา

 

 

วันนี้ (27 ก.ย.66)? ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงแนวทางรับมือสถานการณ์ฝนตกในช่วงนี้ ว่า ปีนี้ปัญหาที่หลายประเทศพบคือฝนตกหนักเป็นหย่อมบางพื้นที่ เกี่ยวเนื่องสภาวะโลกร้อน สำหรับกรุงเทพมหานคร วานนี้ (26 ก.ย.) ได้รับผลกระทบจากมรสุมที่พัดมาจากประเทศเวียดนามตอนกลาง ลักษณะตกเป็นหย่อม ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ที่เขตบางนาและพระโขนงประมาณ 140 มิลลิเมตร

 

 

โดยเฉพาะเขตบางนา ตลอด 3-4 วันที่ผ่านมาฝนตกไปแล้วรวมกว่า 300 มิลลิเมตร ทำให้น้ำท่วมบริเวณซอยสุขุมวิท 103 , 101/1 , 62 และบางส่วนที่ซอยสรรพาวุธ โดยฝนเริ่มตกตั้งแต่ 18.00 น. ถึงประมาณ 21.00 น. หลังจากนั้นเวลา 00.00 – 04.00 น. น้ำจึงแห้งทั้งหมด ถือว่าแห้งเร็วเมื่อเทียบกับปริมาณฝน

 

 

โดยวานนี้ กทม.ให้บริการรถรับส่งประมาณ 10 คัน เพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งจุดที่มีปัญหาต้องแก้ไขคือซอยสุขุมวิท 66/1 เมื่อสูบน้ำในพื้นที่ออกทำให้น้ำไปท่วมบริเวณอื่น ชาวบ้านเดือดร้อน จึงต้องหยุดสูบ และทบทวนว่าจะสูบน้ำทำอย่างไรไม่ให้กระทบชาวบ้านจุดอื่น รวมถึงการหาแนวทางเยียวยาประชาชนในจุดที่มีน้ำท่วมนาน เช่น ถนนสรรพาวุธ บางนา ปัจจุบันยังมีตกค้างอยู่บ้าง ส่วนในวันนี้เฝ้าระวังฝนตกที่เขตลาดกระบัง บางเขน

 

 

สำหรับแนวทางจัดการ สิ่งสำคัญคือให้กำลังพลในหน่วยที่ไม่พบน้ำท่วมมาช่วยหน่วยที่ประสบน้ำท่วม จึงสั่งให้มีจุดรวมพล 6 จุด ตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็ว โดยมอบหมายให้ นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ควบคุมศูนย์ ซึ่งที่ผ่านมาทำได้ดี และอาจต้องทำต่อไปอีกประมาณ 2-3 วัน ตามสถานการณ์ฝนในช่วงนี้

 

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันจากสถานการณ์ฝนเมื่อคืนนี้ พบว่า มีลักษณะตกแช่ในจุดเดียว 2-3 ชั่วโมง ประมาณ 140 มิลลิเมตร 2 วันใกล้เคียงกันใน 1 สัปดาห์ จึงต้องเตรียมตัวในระยะยาว รวมถึง เรื่องการปรับปรุงโครงสร้าง เช่น ซอยสุขุมวิท 101/1 อยู่ระหว่างซ่อมอุโมงค์บึงหนองบอน เพื่อรับน้ำ คาดว่าใช้เวลาซ่อมอีกประมาณ 2 ปี ทำให้การระบายน้ำบริเวณซอยสุขุมวิท 101/1 , 103 , 66/1 , 62 มีปัญหา เชื่อว่าซ่อมเสร็จจะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมมากขึ้น

 

 

โดย จุดรวมพลเพื่อแก้ไขและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังในจุดเสี่ยงน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในสถานการณ์น้ำท่วม ทั้ง 6 แห่ง ประกอบด้วย 1.พื้นที่กรุงเทพเหนือ ณ สำนักงานเขตหลักสี่ 2.พื้นที่กรุงเทพกลาง ณ สำนักงานเขตดินแดง 3.พื้นที่กรุงเทพใต้ ณ สำนักงานเขตบางนา 4.พื้นที่กรุงเทพตะวันออก ณ สำนักงานเขตมีนบุรี 5.พื้นที่กรุงธนเหนือ ณ สำนักงานเขตบางพลัด 6.พื้นที่กรุงธนใต้ ณ สำนักงานเขตบางแค โดยบูรณาการสรรพกำลังจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหา เช่น การอำนวยการจราจรและรับส่งประชาชนโดยสำนักเทศกิจ บริการซ่อมรถฉุกเฉินโดยกองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง จัดทำทางเดินชั่วคราวโดยสำนักการโยธา เป็นต้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube