fbpx
Home
|
อาชญากรรม

‘ผู้ช่วยฯสมพงษ์’ แนะรู้เท่าทัน เตือน 5 กลโกงวิธีตุ๋นสุดอันตราย

Featured Image
‘ผู้ช่วยฯสมพงษ์’แนะรู้เท่าทัน เตือน 5 กลโกงวิธีตุ๋นสุดอันตราย

 

 

11 มกราคม 2566 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) หัวหน้าอำนวยการด้านประชาสัมพันธ์ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) , เปิดเผยว่า มีประชาชนแจ้งความคดีออนไลน์ของศูนย์บริหารการรับแจ้งความออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ในส่วนของคดีออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งทาง ศปอส.ตร. รวบรวมไว้ 5 อันดับแรก คือ 1.หลวงลวงซื้อขายสินค้า 2.หลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม 3.หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน 4.หลอกให้ลงทุนออนไลน์รูปแบบต่างๆ และ 5.แก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

 

สำหรับตัวอย่างของพฤติกรรมของ “คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้า” นั้น พบว่า สินค้ายอดฮิตที่ซื้อ-ขายกันมากที่สุด โดยสื่อผ่านโซเชียลคือ 1.หลอกขายโทรศัพท์ 2.หลอกขายแท่งไฟศิลปินเกาหลี 3.หลอกขายอัลบั้มเพลงเกาหลี 4.หลอกขายนมผง 5.หลอกขายน้ำหอม

 

ข้อสังเกตที่ควรรู้ คือ 1.สังเกตสัญลักษณ์ยืนยันตัวตน จะขึ้นเครื่องหมาย “ถูก” สีฟ้า ด้านหลังชื่อเพจ 2.สังเกตดูยอดไลค์ ถ้ามีน้อยหรือ ไม่มีรีวิว อาจจะไม่มีความน่าเชื่อถือ อย่าซื้อ 3.สังเกตดูหลายระเอียดที่เมนูความโปร่งใสของเพจ เช่น ดูหมวด ประวัติการสร้างเพจ สร้างเมื่อไร ถ้าเพจเพิ่งสร้างเร็วๆนี้ 1- 2 เดือนนี้ มีความเป็นไปได้สูงเป็นเพจหลอกลวง ดูหมวด คนที่จัดการเพจนี้ หัวข้อประเทศ/ภูมิภาคหลักของผู้ที่จัดการเพจนี้ ส่วนใหญ่ จะอยู่ต่างประเทศ เช่น China Argentina Cambodia ดูประวัติการเปลี่ยนชื่อเพจ จะเปลี่ยนชื่อเพจเรื่อยๆ เช่น เปิดขายเพจ โกดัง นาฬิกา วันที่ 15 ธ.ค. 2021 ช่วงหน้าทุเรียน เปลี่ยนชื่อเพจไปขาย ทุเรียนเกรดพรีเมียม วันที่ 28 พ.ค.2022 และเปลี่ยนขายเก้าอี้เกมมิ่ง ในวันที่ 30 มิ.ย.2022

 

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า การย้ำเตือนดังกล่าวเป็นนโยบายและสั่งการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ที่ได้สั่งการให้เข้มงวดกวดขันในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องในความรับผิดชอบของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยหวังว่าจะสามารถปราบปรามการกระทำผิดให้หมดไปเพื่อความสุขของประชาชนและสังคมไทยอย่างแท้จริง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube