fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สนธิญา ยื่น ปปง.ตรวจสอบทุนจีนซื้อบ้านหรูซอยลาซาล

Featured Image
“สนธิญา” ยื่น ปปง.ตรวจสอบทุนจีนซื้อบ้านหรูซอยลาซาล – ปูดอีกพบทุนจีนซื้อนาเกลือสมุทรสาคร2พันไร่ ทำนิคมอุสาหกรรม

 

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.แจ้งเบาะแสให้ตรวจสอบหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่งในซอยลาซาล สุขุมวิท ตามที่ปรากฎข่าวว่ามีกลุ่มนายทุนจีนทำธุรกิจสีเทาเข้าไปกว้านซื้อบ้านมากกว่า 50 หลัง โดยทั้งโครงการมีทั้งหมด 66 หลัง

นายสนธิญา กล่าวว่าตนเองได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอดและมีข้อสงสัยหลายอย่าง โดยเฉพาะการซื้อบ้านในโครงการดังกล่าวหากเป็นการซื้อด้วยเงินสด เงินนั้นนำมาจากไหนเป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หรือกรณีเป็นการซื้อแบบผ่อนชำระ ธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อให้มีการผ่อนที่มีคนไทยเข้าไปซื้อนั้นใช้หลักการและเงื่อนไขอะไร เพราะหมู่บ้านดังกล่าวราคาต่ำสุด30ล้านบาทและแพงสุด80ล้านบาท และได้เปิดโครงการก่อสร้างเมื่อปี 2558 ก่อนมีการซื้อขายในปี 2560-2564 โดยเฉพาะช่วงปี 62-64 มีการแพร่ระบาดของโควิด-19แต่ขายโครงการได้แบบไม่มีปัญหา ซึ่งทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับการทำผิดเรื่องกฎหมายนอมินี ,การฟอกเงิน รวมถึงกฎหมายภาษีรัษฎากร และกฎหมายอื่น ๆ

ซึ่งในส่วนของกฎหมายภาษีรัษฎากรนั้น เห็นว่ากระบวนการต่างๆที่มาซื้อหมู่บ้านมีมาเป็นลำดับเป็นเครือข่ายเป็นขบวนการ หากมีทุนจีนและนอมินีเข้าไปซื้อ ก็จะเข้าข่ายเป็นการทำธุรกรรมอันเป็นเท็จ จะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจาณาของ ปปง.ที่ต้องตรวจสอบและยึดทรัพย์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น รวมถึงกระบวนการได้มาของเงินนั้นได้มาอย่างไรถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ต้องชี้แจงให้ได้ ซึ่งตนมองว่าการซื้อหมู่บ้านดังกล่าวยกโครงการมีมูลค่ากว่า2พันล้านบาท ทางเจ้าของโครงการจะต้องทราบที่มาที่ไปของเงิน จึงเห็นควรว่าต้องเรียกมาสอบเพราะอาจเข้าข่ายทำกันเป็นขบวนการต้องมีการสืบสวนขยายผล พร้อมกันนี้จนเองจะไปยื่นหนังสือถึง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ที่มีหน้าที่ตรวจสอบโครงการหมู่บ้านนี้เช่นกันว่าเป็นเรื่องนอมินีที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ย้ำว่าตนเองได้ติดตามกระบวนการซื้อขายมาตลอดและเห็นความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายสนธิญา ยังกล่าวว่าเตรียมจะยื่นเอกสารอีกส่วนให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสมุทรสาคร หลังพบว่ามีการเปิดเป็นนิคมอุตสาหกรรมและซื้อที่ดินที่ส่วนใหญ่เป็นนาเกลือไปแล้วกว่า 2พันไร่ และในจำนวนนี้มีการไปสร้างอ้อมครอบคลุมพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์อีกกว่า 1พันไร่ และมีอดีตรัฐมนตรีท่านหนึ่งนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปลงที่สมุทรสาครมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2-3รอบ และทราบจากผู้ประกอบการว่าส่วนหนึ่งของทุนที่ซื้อนั้นเป็นทุนของจีนเช่นกัน จึงต้องการให้ ปปง.พิจารณาวินิจฉัยและตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย

ด้าน ร.ต.อ.ไพรัตน์ เทศพานิช โฆษก ปปง. รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นผู้แทนรับมอบหนังสือ พร้อมเปิดเผยว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเลขาฯ ปปง.อีกครั้ง ซึ่งสื่อมวลชนได้พยายามสอบถามถึงหลักเกณฑ์ทั่วไปในกรณีต้องรายงานทางการเงินกับ ปปง.ว่ามีประเภทใดและจำนวนเงินเท่าไหร่บ้าง แต่โฆษกฯ ตอบสั้น ๆ ว่าตนไม่มีอำนาจในการให้ข้อมูลใดกับสื่อ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube