fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ให้ประกัน 20 มวลชน ชุมนุมถ.ดินสอ

Featured Image
ตำรวจให้ประกันมวลชน 20 ราย เหลืออีก 2 ปล่อยเช้านี้ ส่วนอีก 3 รายบาดเจ็บอยู่โรงพยาบาล

 

 

ความคืบหน้าการจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณถนนดินสอ หลังจากถูกควบคุมตัวมาที่ สน.ทุ่งสองห้อง ได้มีมวลชน มากดดันเจ้าหน้าที่ขอให้ปล่อยตัวเพื่อนเรา ตลอดคืนที่ผ่านมา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางเข้าเยี่ยมผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมตัวมาไว้ที่สน.ทุ่งสองห้อง ก่อนเผยถึงความคืบหน้าว่าผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว ว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ระบุว่า ผู้ชุมนุม 25 ราย ได้รับการประกันตัว 20 ราย โดยอีก 2 ราย คือ คุณบารมี และคุณเรียง เจกะพันธ์ จะได้รับการประตัวในวันนี้ (19 พ.ย.65) ส่วนอีก 3 คนขณะนี้อยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนหลักทรัพย์ในการประกันตัว คนละ 20,000 บาท มาจากกองทุนราษฎรประสงค์

 

ก่อนที่ในเวลา 00.30 น. ตำรวจจะปล่อยตัวผู้ชุมนุม ท่ามกลางมวลชนที่ยังคงปักหลักรอเพื่อนกลับบ้าน ต่างพากันปรบมือ ส่งเสียงต้อนรับด้วยความดีใจ โดยคนที่เดินออกมาคนแรกด้วยใบหน้ายิ้มแย้มนั่นคือ ป้าเป้า โดยป้าเป้ายืนยันว่า ตนเองนั้นไม่ได้ถูกทำร้าย ซึ่งตอนก่อนถูกจับนั้นตำรวจบอกว่า “ถ้าออกไปจะไม่จับ” ก็เลยตอบไปว่า “อยากจับก็จับเลย” จากนั้นตำรวจก็เลยอุ้มขึ้นรถ

 

ขณะที่นายวรัญญู นักข่าวพลเมืองที่ถูกจับกุมขณะปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชน เผยว่า ตนได้รับงานมาจาก บก. ว่าให้ช่วยมาไลฟ์สด พอถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมพยายามเอาตัวเองออกมา แต่ออกมาไม่ทัน จริงๆ ได้บอกกับตำรวจไปแล้วว่าตนเป็นสื่อ พลเมือง แต่ตำรวจตอบกลับมาว่า “สื่อ…อะไร” เป็นคำหยาบคาย จากนั้นก็โดนตี โดนกระทืบ และทำร้ายร่างกาย ก่อนจะโดนลากไป ขณะที่ลากไปก็โดนต่อยไปตามทาง คาดว่าโดนรองเท้าคอมแบตใกล้ๆบริเวณหน้าอกด้วย อาการบาดเจ็บคือหัวแตก เย็บไป 4 เข็ม และช้ำตามตัว

 

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรบ้างที่เราทำหน้าที่ใน ฐานะสื่อมวลชนแต่โดนกระทำแบบนี้ นายวรัญญู กล่าวว่า จริงๆแล้วตอนที่นั่งรถมาที่โรงพัก เกือบร้องไห้ ไม่ได้กลัวการถูกจับ แต่รู้สึกว่าต่อให้ตนเป็นสื่อหรือไม่ใช่สื่อ ไม่มีใครสมควรโดนแบบนี้ ซึ่งตนก็เป็นสื่อฝึกหัดคนนึง มองว่าเสรีภาพสื่อควรถูกคุ้มครอง ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ได้รับเสรีภาพมาจากประชาชนให้มานำเสนอและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสังคม

 

ขณะเดียวกันตนได้ปรึกษากับทางทนายความด้วยจะสามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง เพื่อเป็นการฟ้องกลับเจ้าหน้าที่รัฐ ให้เป็นบรรทัดฐานในสังคมไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ด้าน น.ส.ภัสราวลี หรือมายด์ แกนนำราษฎรหยุด APEC2022 กล่าวถึงเงื่อนไขภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับการประกันตัว 20 จาก 25 ราย ว่าเงื่อนไข คือ ห้ามชุมนุมทางการเมืองอีก และห้ามโพสต์เชิญชวน ซึ่งตนมองว่าเป็นเงื่อนไขที่ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นอย่างมาก ส่วน การสลายการชุมนุมด้วยกระสุนยางเป็นสิ่งที่เรารับไม่ได้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และบาดเจ็บสาหัส โดยเฉพาะนายพายุ บุญโสภณที่ลูกตาแหลกละเอียด เป็นความสูญเสียที่พวกเราไม่มีวันยอมรับได้ เหตุวันนี้ทำให้เราเห็นความผิดพลาด เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ สลายการชุมนุมอย่างสนุกสนาน กระสุนยางนัดแรกออกมาโดยไม่มีสาเหตุ สะท้อนแล้วว่า รัฐบาลไร้ความชอบธรรม

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube