fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.แนะศิลปิน-นักแสดงศึกษาข้อมูลสินค้าก่อนรับรีวิว

Featured Image
รองโฆษก ตร. ขอศิลปิน – นักแสดง ศึกษาข้อมูลสินค้าก่อนรับงาน รีวิว หลังพบตัวอย่างพิธีกร นักร้องดัง โฆษณาผลิตภัณฑ์อ้างสรรพคุณเกินจริง

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) เปิดเผย กับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับกรณี ที่ปัจจุบัน พบสินค้าประเภทอาหารเสริม มักนำดารา นักร้อง ศิลปิน ชื่อดัง มาเป็นพรีเซนเตอร์ (รีวิว)สินค้า เพื่อสร้างความน่าไว้วางใจให้กับตัวผลิตภัณฑ์

จนบางครั้ง พบว่า การโฆษณาดังกล่าว อาจมีการใช้ถ้อยคำ บรรยายสรรพคุณ ที่เกินจริง จนอาจเข้าข่ายเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ซึ่งหากทางผู้บริโภคที่ไม่มีข้อมูล ที่ดีพอ อาจหลงเชื่อเนื่องจากไว้วางใจ ในตัวพรีเซนเตอร์ ของสินค้านั้น ๆ ทำให้ได้รับความเสียหา ยจากการใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ไม่มีคุณภาพ

ว่า ตนเองอยากจะฝาก ไปยังผู้ที่คิดจะรับงาน รีวิว สินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะชนิดใดก็ตาม ให้มีการตรวจสอบข้อมูล และศึกษาสรรพคุณของสินค้านั้น ๆ ให้ถ่องแท้ ก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้ตนเองถูกดำเนินคดี และผู้บริโภค ได้รับความเสียหาย รวมถึงพิจารณาด้านข้อกฎหมายต่าง ๆ ด้วย ว่า สิ่งใดสามารถทำได้ และสิ่งใดไม่สามารถทำได้

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ยังบอกด้วยว่า หากกรณีที่ศิลปินนักแสดง ได้ศึกษาข้อมูลแล้วพบว่า สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ที่ตนเองโฆษณา ไม่ได้มีสรรพคุณ ตามที่กล่าวอ้าง ส่วนนี้ ตำรวจก็ต้องมาตรวจสอบอีก ว่าเป็นการเข้าข่าย หลอกลวงประชาชน และฉ้อโกง ด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังได้ฝากคำแนะนำ ไปยังผู้ที่คิดจะรับรีวิวสินค้า ว่า ควรจะต้องพิจารณา ถึงหลักของความถูกต้อง ปลอดภัย ควบคู่ไปด้วย ไม่ใช่เพียงแต่พิจารณาแต่ด้านของผลกำไร เพียงอย่างเดียว

 

“ยิ่งยง” ถูกศาลสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ25,000 บาท โฆษณาถั่งเช่าเป็นเท็จ- รอลงอาญา1ปี

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 64 ที่ศาลแขวงนนทบุรี พนักงานอัยการ ได้ยื่นฟ้องนายยิ่งยง บัวงาม นักร้องนักแสดง ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือ หลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ โดยไม่สมควรและร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพ หรือสรรพคุณ ของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต ปคบ. หมายเรียก “ยิ่งยง” โฆษณา “ถั่งเช่า”

กรณี เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.63 จำเลยได้โฆษณาคุณประโยชน์ สรรพคุณอาหารเสริม สารสกัด ถั่งเช่า ผสม ยูซีทู ผ่านทางโทรทัศน์ ว่าผู้สูงอายุ ที่มีปัญหากระดูกและเข่า ลุกขึ้นก็ปวดหลัง จากทานแล้วสามเดือน เดี๋ยวนี้อาการปวดไม่มีเลย อยากจะบอกต่อให้ผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาข้อเข่า ซึ่งเป็นการโฆษณามุ่งหมายว่า ผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว ทำหน้าที่เหมือน “ยา”

และได้ร่วมกับบริษัท นายเพอร์เฟคท์ มีเดีย จำกัด โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สารสกัดถั่งเช่า ดังกล่าว เพื่อประโยชน์ทางการค้า โดยไม่ผ่านการตรวจพิจารณาและไม่ได้รับอนุญาต จาก อย. ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ

ขณะที่ ศาลมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 91

รวมจำคุกทั้งสิ้น 2 ปี และปรับ 50,000 บาท ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตาม ป.อ.มาตรา 78 คงจำคุกจำเลย 1 ปีและปรับ 25,000 บาท โดยโทษจำคุก รอการลงโทษ มีกำหนด 1 ปี

 

“ซานิ” พบตำรวจ ปคบ. ตามหมายเรียกรีวิวสินค้าคู่ “กาละแมร์”

น.ส.ภาภรณ์ ฐิติธนการ หรือ ซานิ นักร้อง-นักแสดงหญิงชาวไทย พร้อมนายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ในฐานะพยาน กรณีเกี่ยวข้องกับการรีวิวสรรพคุณสินค้าซึ่งเป็นอาหารเสริมคู่กับ น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ พิธีกรชื่อดัง ซึ่งการรีวิวดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นการอวดอ้างสรรพคุณสินค้าเกินจริง

โดย น.ส.ภาภรณ์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้าให้ปากคำตรวจในฐานะพยาน เบื้องต้นยอมรับว่า ได้รับการว่าจ้างจาก น.ส.พัชรศรี ให้ทำหน้าที่พิธีกรร่วมในการรีวิวสินค้า ซึ่งจะมีลักษณะ เป็นผู้รับมุก-ตบมุก เพื่อสร้างความบันเทิงในการรีวิว พร้อมยอมรับว่ามีการดื่มผลิตภัณฑ์โชว์ในขณะรีวิว ส่วนสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ น.ส.พัชรศรี จะเป็นผู้บรรยาย ทำให้ตนเองไม่ทราบถึงรายละเอียดของสรรพคุณสินค้าที่ชัดเจน ส่วนรายละเอียดการว่าจ้าง หรือ รายละเอียดของสินค้านั้นเจ้าตัวไม่ขอเปิดเผย

ขณะที่ทนายเจมส์ กล่าวว่า วันนี้ตนได้พาลูกความมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลใจในการต่อสู้คดี ซึ่งประเด็นในวันนี้ก็จะมีการพูดคุยกับพนักงานสอบสวนในคดีของ น.ส.พัชรศรี ที่ถูกออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ให้เข้าปากคำในวันที่ 9 ก.พ. นี้ด้วย เบื้องต้น ได้มีการเตรียมสำนวนให้กับพนักงานสอบสวนไว้ครบแล้วรอเพียงเจ้าตัวที่ยืนยันจะเดินทางมาพบตำรวจ ตามวันนัดหรือก่อนวันนัดหรือไม่

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube