fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ช่วยเหลือคนไทยถูกหลอกไปทำงานกัมพูชากว่า 800 ราย

Featured Image
ผู้ช่วย ผบ.ตร.เผยช่วยเหลือคนไทยถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศกัมพูชา ได้กว่า 800 ราย พบเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ 219 ราย

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผอ.ศพดส.ตร.) เปิดเผยว่า จากกรณี นางนิภา อายุ 57 ปี ได้ร้องขอความช่วยเหลือผ่านสื่อมวลชนมายังตน ให้ช่วยเหลือ น.ส.สตรีรัตน์ พริ้งเพราะ อายุ 25 ปี บุตรสาว และน.ส.ธนกานต์ ดีสะเกษ อายุ 35 ปี เพื่อนของบุตรสาว

 

ซึ่งถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศกัมพูชา และถูกบังคับให้ทำงานหลอกลวงคนไทย หากปฏิเสธก็ถูกนายจ้างข่มขู่ จะจับโยนให้สิงโตที่เลี้ยงอยู่ในที่กักขังทำร้าย ซึ่งต่อมาได้ประสานงานขอความช่วยเหลือไปยัง พล.ต.ต. ออง ลีฮัว รอง ผบก.จว.บันเตียเมียนเจย ให้เข้าช่วยเหลือเหยื่อได้สำเร็จภายหลังทราบเรื่องโดยทันที

 

ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอไปแล้ว นั้น ทาง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร.และ ผอ.ศพดส.ตร.ได้มอบหมายให้ ตนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางมารับตัวเหยื่อคนไทยทั้งสองคน พร้อมกับคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก รวมเป็น 5 คน โดยเหยื่อทั้งหมดได้เดินทางกลับถึงเมืองไทยอย่างปลอดภัยแล้ว ผ่านจุดตรวจผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยจะได้เข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อ และมาตรการควบคุมโรคต่อไป

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปผลการปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกเครือข่ายค้ามนุษย์หลอกไปทำงานผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา โดยสามารถสรุปผลการปฏิบัติได้ดังนี้ ช่องทางการช่วยเหลือ จุดตรวจถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จว.สระแก้ว จำนวน 13 ครั้ง รวม 721 คน,จุดตรวจถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จว.ตราด จำนวน 13 ครั้ง รวม 59 คน

 

 

 

 

 

รวมช่วยเหลือคนไทยแล้วทั้งสิ้น 26 ครั้ง 780 คน ขณะเดียวกันมีการดำเนินคดีในความผิดฐานค้ามนุษย์ ผู้เสียหายที่เป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ 219 ราย มีการขยายผลดำเนินคดีทั้งหมด 20 คดี ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสิ้น 82 หมายจับ, 66 ราย เป็นสัญชาติไทย 48 ราย, ต่างชาติ (จีน,กัมพูชา) 18 ราน จับกุมแล้วอายัดผู้ต้องหาแล้ว 33 หมายจับ, 27 ราย อยู่ในระหว่างติดตามจับกุม 49 หมายจับ, 39 ราย

 

นอกจากคดีค้ามนุษย์แล้ว ยังมีการขยายผลดำเนินคดี ออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายนำพาคนไทยข้ามแดนไปทำงานผิดกฎหมาย ในประเทศกัมพูชา รวมทั้งสิ้น 37 คดี ออกหมายจับ 107 หมาย, ผู้ต้องหา 19 ราย (จับกุมแล้ว 30 หมายจับ, ผู้ต้องหา 11 ราย) คงเหลือ 8 ราย 77 หมายจับ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าเมื่อวันที่ 8 พ.ค.65ที่ผ่านมาตำรวจ สภ.คลองลึกได้ออกตรวจพื้นที่และสามารถจับกุมชาวกัมพูชานำพาคนไทย จำนวน 2 ราย ลักลอบข้ามแดนไปยังประเทศกัมพูชา พร้อมของกลางเป็นบัญชีของผู้อื่นซึ่งนำมาใช้ในการกระทำความผิดจำนวน 6 บัญชี โทรศัพท์มือถือจำนวน 5 เครื่องและซิมโทรศัพท์มือถือ จำนวน 23 หมายเลข

 

โดยดำเนินคดีในความผิดฐาน ร่วมกันจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube