fbpx
Home
|
อาชญากรรม

DSI สอบคดีแตงโม ทำคู่ขนานกับ ตร.ได้

Featured Image
รมว.ยธ. ไม่ตีกรอบ DSI สอบคดีแตงโม ชี้เป็นดุลยพินิจการสอบสวน- เลขาฯ รมว.ยธ.ระบุ สุดท้ายหากขาดหลักฐานฆาตกรรม ก็ต้องปล่อยไปตามขั้นตอนตำรวจ

 

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงแนวทางการสืบสวนสอบสวนคดี การเสียชีวิตของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา ในส่วนของ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ว่า หลังจากผลการผ่าพิสูจน์ศพ ของแตงโม รอบ 2 เสร็จแล้ว ทาง สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ส่งมอบผลการผ่าพิสูจน์ให้กับ คุณแม่ของแตงโม ผ่านทนายความ ในฐานะผู้ร้องขอให้มีการผ่าพิสูจน์ศพครั้งที่ 2 ดังนั้น หาก พนักงานสอบสวน หรือ ดีเอสไอ ต้องการนำผลการผ่าพิสูจน์ศพครั้งที่ 2 ไปประกอบสำนวนการสอบสวน ก็ต้องทำหนังสือเข้ามา ซึ่งทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลในส่วนนี้ ให้กับผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ในการแถลงข่าว เมื่อวานนี้ ตนเอง ก็จะพูดในมุมที่พอจะพูดและได้ไม่มีผลกระทบต่อรูปคดี

 

สำหรับ ขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน ของดีเอสไอ ตั้งแต่เริ่ม จนถึงขั้นตอนเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ จะใช้เวลานานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน บางครั้งก็อาจต้องใช้ระยะเวลานับเดือนก็อาจเป็นได้ และที่ผ่านมา ดีเอสไอ ได้ประสานขอดูข้อมูลคดี กับทางตำรวจมาบ้างแล้ว ซึ่งตำรวจเองก็ได้อธิบายรายละเอียดให้ฟังส่วนหนึ่งแล้ว แต่สุดท้ายจะครบไม่ครบอย่างไร ดีเอสไอ มีอำนาจในการสืบสวนสอบสวนอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ ในการสืบสวนของดีเอสไอ ก็ไม่ได้ไปตัดเรื่องของการสรุปสำนวนของทางตำรวจ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากตำรวจมีทิศทางในการสรุปสำนวนว่าจะเป็นอย่างไร ตำรวจก็ว่าไปตามขั้นตอนตามปกติของตำรวจได้เลย เพียงแต่หาก ทางดีเอสไอ มีพยานหลักฐานใหม่ ที่มองว่าคดีนี้ ไม่ใช่คดีอุบัติเหตุธรรมดา หรือ มีพยานหลักฐานที่ชี้ไปอีกทางหนึ่ง ดีเอสไอ ก็สามารถที่จะรื้อฟื้นคดีตรงนี้ขึ้นมาได้อยู่แล้ว

 

 

นายธนกฤต ยังกล่าวอีกว่า ในเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ไม่ได้มีการไปกำหนดกำหนดกรอบเวลาการสอบสวนของ ทางดีเอสไอ เพราะเรื่องของการสืบสวนสอบสวน เป็นดุลยพินิจของดีเอสไอ อยู่แล้ว ไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงหรือสั่งการ เพราะไม่น่าจะเหมาะสม แต่ทางดีเอสไอ ก็สามารถสืบสวนสอบสวน ทำคู่ขนานกันไปกับทางตำรวจได้ แต่สุดท้าย หากพยานหลักฐาน มันไปต่อไม่ได้ ว่า ไม่ได้เป็นเรื่องของการฆาตกรรม ก็คงจบในเรื่องของการกระทำโดยประมาท อยู่แล้ว ซึ่งก็ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน ดำเนินการไปตามขั้นตอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube