fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบหนุ่มแฝด สลับตัวลวงออกหนังสือเดินทาง

Featured Image
บก.ป. รวบตัวหนุ่มแฝด สลับตัวลวงเจ้าหน้าที่กงสุลออกหนังสือเดินทาง

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ต.ธนิสร หุ้ยเวชศาสตร์ สว.กก.5 บก.ป., ร.ต.ท.นนทกร นันทะน้อย รอง สว.(สอบสวน) กก.5 บก.ป., ด.ต.ประชา ศรีนวลชาติ, ด.ต.วิทวัฒน์ สุวรรณน้อย, ด.ต.พรชัย พลอยมี และ ด.ต.เชษฐ์ภิญญู ศิริพันธ์ ผบ.หมู่ กก.5 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายณัฐพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 348/2565 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันปลอมเอกสารซึ่งเป็นเอกสารราชการ, ร่วมกันปลอมหนังสือเดินทาง และจัดหาหนังสือเดินทางให้ผู้อื่นนำไปใช้โดยมิชอบ” โดยจับกุมได้ที่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต

พฤติการณ์ ช่วงต้นปี พ.ศ.2560 นายณัฐพงษ์ฯ ผู้ต้องหา ร่วมกันกับ นายยุทธนาฯ พี่น้องฝาแฝด ให้ไปดำเนินการทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ที่ สำนักงานการค้าเศรษฐกิจไทย (ไทเป) ไต้หวัน แทนตน ต่อมา นายยุทธนาฯ ได้แสดงบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมหนังสือเดินทางเลขที่ ของนายณัฐพงษ์ฯ ต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งนายยุทธนาฯ ได้แสดงตนว่า ตนเองชื่อ นายณัฐพงษ์ฯ พร้อมกรอกลายละเอียดข้อมูลส่วนตัวของนายณัฐพงษ์ฯ ทั้งหมด และลงลายมือชื่อในช่องลายมือต่อหน้าเจ้าหน้าที่สำนักงานการค้าเศรษฐกิจ (ไทเป) ไต้หวัน

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ถ่ายสำเนาเอกสารไว้ ประกอบคำร้อง โดยนายยุทธนาฯ รับว่าเอกสารถูกต้องแล้ว แล้วจึงได้ทำการสแกนแบบฟอร์มลงในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อจัดเก็บข้อมูล ตลอดจนมีการถ่ายภาพถ่ายรูปหน้าของนายยุทธนาฯ และพิมพ์ลายนิ้วมือของนายยุทธนาฯ ลงในระบบข้อมูลของผู้ที่มายื่นขอหนังสือเดินทาง

 

ต่อมา กรมการกงสุล ได้ตรวจพบความผิดปกติ คือ ภาพถ่ายใบหน้า และลายพิมพ์นิ้วมือของผู้มาออกหนังสือหนังสือเดินทางนั้น ไม่ตรงกันกับนายณัฐพงษ์ฯ จึงได้ทำการสอบถามข้อมูลไปยังกรมการปกครองเพื่อขอตรวจสอบข้อมูลทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชน ปรากฏพบข้อมูลว่า นายณัฐพงษ์ฯ ผู้ต้องหานี้ และ นายยุทธนาฯ นั้นเป็นฝาแฝดกัน ซึ่งมีตำหนิรูปพรรณคล้ายกัน และอาศัยช่องว่างดังกล่าวในการมาออกหนังสือเดินทางแทนกัน จากนั้นกรมการกงสุล ในฐานะผู้เสียหาย จึงได้มาเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดดีกับผู้ต้องหาทั้งสอง ตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

 

ซึ่งต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. จับกุมตัวผู้ต้องหารายนี้ได้ในที่สุด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube