fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ช่วง2สัปดาห์พบเด็กเล็กติดโควิดเพิ่มขึ้น

Featured Image
สธ.ระบุ ช่วง 2 สัปดาห์ พบเด็กเล็กติดโควิด เพิ่มขึ้น โดยติดเชื้อจากคนในครอบครัว เผย ฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปีแล้วกว่า 6.6 หมื่นคน

 

 

วันนี้( 10 ก.พ.65) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.วิชาญ ปานวัน ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 ในเด็ก 5-17 ปี และ การบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19

 

 

 

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ พบการติดเชื้อในกลุ่มวัยทำงานเป็นจำนวนมาก แต่ในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อในกลุ่มเด็ก 0-9 ปี และกลุ่ม 10-19 ปี เพิ่มมากขึ้น มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย แต่อัตราการป่วยหนักและเสียชีวิต ยังอยู่ในกลุ่ม ผู้สูงอายุ 60-70 ปี ที่ป่วยหนักมากว่า กลุ่มเด็กเล็กถึง 200 เท่าตัวทั้งนี้ เมื่อวิเคราะห์จากช่วงอายุของเด็กและวัยรุ่น ที่ติดเชื้อโควิด 19 พบว่า เด็กช่วงอายุ 0-4 ปี และ 5-9 ปี ส่วนใหญ่ ติดเชื้อจากคนในครอบครัว พ่อแม่ออกไปทำงานแล้วนำเชื้อมาติดเด็ก ส่วนเด็กช่วงอายุ 10-14 ปี ไปสัมผัสผู้ติดเชื้อในโรงเรียน ส่วนช่วงวัยรุ่น 15-19 ปี ไปสัมผัสเชื้อนอกบ้าน และจากในชุมชน

 

 

ดังนั้น เมื่อประชาชน ผ่อนคลายความเข้มงวด และมีกิจกรรมทางสังคมมากขึ้น ทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้น แพทย์จึงออกข้อแนะนำ ให้พยายามลดกิจกรรมที่มีโอกาสเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ แต่หากเลื่อนไม่ได้ เมื่อไปร่วมงานควร สวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า เว้นระยะห่างโดยสถานการณ์ทั่วโลกขณะนี้ การติดเชื้อจากฝั่งยุโรป กำลังกระจายมาฝั่งเอเชีย และ การเสียชีวิตเพิ่มมาก ขณะที่ประเทศไทย มีการติดเชื้อมีแนวโน้ม เพิ่มขึ้น ส่วนคนตายและอาการหนัก ยังไม่มาก ดังนั้นจึงอยากเชิญชวน ให้มาฉีดวัคซีน เข็มกระตุ้นกันให้มากขึ้น

 

 

 

 

นพ.วิชาญ ปานวัน ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ความคืบหน้าการฉีดวัคซีน การเปรียบเทียบการติดเชื้อในเด็ก เห็นว่า ระลอกหลัง สายพันธุ์เดลตา โอไมครอน 5-11 ปี พบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 ถือว่า สูงขึ้นมาก แม้ว่าเด็กจะติดเชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้น แต่อาการค่อนข้างน้อย และสิ่งที่น่าเป็นห่วง หลังจากเด็กติดโควิด นั่นคือ อาการ MIS-C หรือ กลุ่มอาการอักเสบหลายระบบในเด็ก เป็นภาวะหลังจากที่เด็กติดโควิด-19 แล้ว เกิดอาการอักเสบในอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องนำวัคซีนมาฉีดให้กับเด็ก โดย ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเด็กกลุ่ม 5-11 ปี ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม- 8 กมุภาพันธ์ 2565 ได้ฉีดให้เด็กไปแล้วก 66,156 คน จากเด็กในช่วงอายุเดียวกันที่มีจำนวนกว่า 5.1 ล้านคนทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ในการนำวัคซีนมาฉีดให้กับเด็ก นั้น ได้พิจารณาในหลายด้าน มีการพิจารณาโดยคณะกรรมการ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในหลายภาคส่วน ก่อนจะนำมากำหนดเป็นแนวทางว่า ควรฉีดวัคซีนประเภทไหน สูตรไหน เพื่อความปลอดภัยของเด็กให้มากที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube