fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บุกช่วยลิงกว่า 30 ตัวถูกขังในบ้าน

Featured Image
หน่วยพญาเสือ บุกช่วย ลิงกว่า 30 ตัว ถูกขังไว้ในบ้านพัก อ.สามง่าม จ.พิจิตร พบ ติดป้ายใบอนุญาตสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

คณะเจ้าหน้าที่ หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 4 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ได้เฝ้าติดตามข่าวที่ได้รับข้อมูลมาสืบต่อเนื่องเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง กรณีพฤติกรรมของผู้ที่จะลักลอบแอบเข้ามาจับสัตว์ประเภทลิงภายในวัดเขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ได้พบร่องรอยการแอบลักลอบจับลิงโดยใช้อาหารล่อเพื่อให้ลิงออกจากป่ามากินอาหารที่ข้างถนนและใช้เข็มฉีดยาเป็นลูกดอกลักษณะเป่า

 

ซึ่งมีรูปแบบเดียวกันกับ คดีอาญาที่ 260/2564 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ที่เกิดเหตุก่อนหน้านี้ จึงได้ทำการขยายผล จากสายข่าวให้ข้อมูลว่ามีการนำลิงที่จับได้จากบริเวณวัดเขาหน่อ ไปกักขังไว้ในจังหวัดพิจิตร เพื่อรวบรวมก่อนที่จะขนย้ายไปยังแหล่งอื่น จึงได้ดำเนินการติดตามจนทราบว่า ขบวนการดังกล่าวนำลิงมาขังไว้บริเวณโรงเรือน ไม่ทราบเลขที่ บ้านยางห้าหลุม หมู่ที่ 9 ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร

 

ต่อมาวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ หน่วยพญาเสือ พร้อมหน่วยงาน เกี่ยวข้อง เดินทางไปที่หน้าโรงเรือน ไม่ทราบเลขที่ บ้านยางห้าหลุมดังกล่าว เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม ปรากฎพบว่าที่บริเวณหน้าประตูโรงเรือนมีแผ่นป้ายไวนิลขนาดใหญ่แสดงใบอนุญาตให้เพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง เล่มที่ 1 ฉบับที่ 113 ลงวันที่ 31 มกราคม 2565 ผู้ได้รับใบอนุญาต ซึ่งออกให้โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)

 

จึงได้สอบถามผู้ดูแลโรงเรือนพร้อมทั้งแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่ออาศัยอำนาจตามมาตรา 81 (2) พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 แต่ผู้ดูแลโรงเรือนบ่ายเบี่ยง และขอตัวไปตามเจ้าของมาพบคณะเจ้าหน้าที่ พร้อมกับล็อกกุญแจประตูรั้วไว้ ไม่ให้คณะเจ้าหน้าที่เข้าไปในบริเวณโรงเรือน

 

แต่ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นว่ามีชาย 2 คน กำลังเปิดกุญแจกรง และไล่ลิงออกจากกรง จำนวนกว่า 30 ตัว คณะเจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นการพยายามทำลายพยานหลักฐาน จึงเข้าไปชาร์จตัวเพื่อจับกุมตัวไว้และสั่งให้หยุดการกระทำดังกล่าว จึงร่วมกันเข้าตรวจสอบภายในบริเวณสถานที่โดยละเอียด พบว่า มีสัตว์ป่าคุ้มครองลิงแสมเหลืออยู่ในกรง จำนวน 21 ตัว และตัวเงินตัวทองจำนวน 39 ตัว สัตว์ป่าคุ้มครอง

 

ทั้งหมดไม่มีหลักฐานแสดงการได้มาโดยชอบแต่อย่างใด และตรวจพบอุปกรณ์การเป่าลูกดอกยาสลบที่ใช้งานแล้ว และยังไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งอุปกรณ์การลักลอบจับลิงอีกหลายรายการ คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ในหลายข้อหา

จึงร่วมกันจัดทำบันทึกการตรวจยึด/จับกุม นำตัวผู้กระทำผิดและพยานหลักฐาน สัตว์ป่าคุ้มครอง 60 ตัว อุปกรณ์กระทำความผิด 11 รายการ นำส่งดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรหนองโสน อ.สามง่าม จ.พิจิตร ดำเนินคดี พร้อมจะได้ขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube