fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ป.ป.ส. ชี้ กฎหมายใหม่ยึดทรัพย์แก๊งยาเสพติดได้ทั้งมรดก-สินสมรส

Featured Image
เลขาธิการ ป.ป.ส.ชี้ กฎหมายใหม่ยึดทรัพย์แก๊งค้ายาเสพติดได้ทั้งทรัพย์-มรดก-สินสมรส ชดใช้จนกว่าจะครบ – เน้นนำผู้เสพบำบัด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.กล่าวถึงการบังคับใช้ พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 ใหม่ว่า มีความแตกต่างจากกฎหมายเดิม เช่น กรณีทุกครั้งที่มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่มีชื่อบัญชีธนาคารผูกกับโทรศัพท์มือถือ

 

ผู้ต้องหาจะอ้างว่ารับจ้างเปิดบัญชีเท่านั้น แต่ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดฯใหม่มาตรา 119 ผู้ใดเอาหลักฐานข้อมูลส่วนตัวไปให้ผู้อื่นเปิดบัญชีให้จะถือว่ามีความผิดหมด มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นหรือทั้งจำทั้งปรับ และหากสืบสวนพบว่ามีส่วนรู้เห็นเป็นใจสมคบการกระทำความผิดโดยการแบ่งหน้าที่กันทำงานก็จะมีอัตราโทษหนักขึ้น ดังนั้นจึงเตือนไปยังประชาชนหากที่ผ่านมามีพฤติการณ์ลักษณะดังกล่าวให้รีบแสดงความบริสุทธิ์ด้วยการปิดบัญชีโดยเร็ว

 

สำหรับการยึดทรัพย์ที่ผ่านมายึดได้เฉพาะทรัพย์สินที่มาจากยาเสพติดเท่านั้น แต่กฎหมายใหม่หากสืบสวนพบว่ามีทรัพย์สินที่ได้จากการยาเสพติดเท่าไร และหากทรัพย์สินที่ยึดได้มามีไม่ถึง ผู้ต้องหาก็จะตกเป็นลูกหนี้ของกองทุน ป.ป.ส.เจ้าหน้าที่สามารถไปยึดเอาทรัพย์อื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เช่น ทรัพย์สินที่มาจากการทำงานสุจริต,ทรัพย์สินมรดก หรือแม้แต่สินสมรส ก็จะถูกยึดมาขายทอดตลาดและชดใช้ในส่วนที่เหลือด้วย และกรณีที่คดียาเสพติดหากหลักฐานไม่เพียงพอ ถูกศาลตัดสินสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา จากเดิมต้องคืนทรัพย์สินให้จำเลย แต่กฎหมายใหม่นี้ คดียาเสพติดจะแยกกับทรัพย์หากพิสูจน์ได้ว่าทรัพย์สินมาจากคดียาเสพติดก็จะยึดทรัพย์ทั้งหมด

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำหรับผู้เสพยังมีความผิดจากโทษจำคุก 2 ปี จะเหลือ 1 ปี โดยกฎหมายใหม่จะมุ่งเน้นให้ผู้เสพเข้ารับการบำบัดให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ไปปะปนกับอาชญากรอื่นๆในเรือนจำ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube