fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ครูใหญ่”และ”คณะราษฎร” ยื่นหนังสือคัดค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

Featured Image
“ครูใหญ่ อรรถพล” เข้ายื่นหนังสือคัดค้านคำวินิจฉัย “ศาลรัฐธรรมนูญ” ต่อ อัยการสูงสุด ร้อง มีคนนำผลวินิจฉัยไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

 

กลุ่มคณะราษฎร ยกเลิก 112 (ครย.112) นำโดย นาย อรรถพล บัวพัฒน์ หรือ “ครูใหญ่” พร้อมด้วย นาย สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำคณะราษฎร และคณะ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ อัยการสูงสุด เพื่อคัดค้านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 19/2564 ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 49 จากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 ซึ่งมีนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เป็นผู้ปราศรัย ว่าเป็นการกระทำที่เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 49 หรือไม่ โดยมี นาย ประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับเรื่อง

นายประยุทธ เปิดเผยว่า ขั้นตอนจากนี้จะนำหนังสือดังกล่าวส่งต่ออัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาหากมีคำวินิจฉัยอย่างไรจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป สำหรับในส่วนของกรอบเวลาในการพิจารณาคำร้องเป็นระยะเวลาเท่าไหร่นั้น ในฐานะทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดไม่สามารถก้าวล่วงได้เป็นอำนาจของอัยการสูงสุด ซึ่งการดำเนินจะเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

ด้านครูใหญ่กล่าวว่า วันนี้ตนได้เข้ามายื่นหนังสือข้อร้อง รวม 10 ข้อ เพื่อให้อัยการสูงสุดพิจารณาข้อเท็จจริงผลการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมขอให้สั่งการให้เลิกคำวินิจฉัยดังกล่าว เนื่องจากมีการนำผลของคำวินิจฉัยไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง ขยายผลกดดันพรรคการเมืองตรงข้าม เป็นเครื่องมือทำลายล้างทางการเมือง ปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบของประชาชนและละเมิดเสรีภาพของประชาชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube