fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ไม่ยันล่าตัว “บอส อยู่วิทยา” ก่อนขาดอายุความ ยังไร้เบาะแสที่กบดาน

Featured Image
ตร.ไม่ยันล่าตัว “บอส อยู่วิทยา” ก่อนคดีขาดอายุความ ยังไร้เบาะแสที่กบดาน – แจงไม่มีงบ เข้าใจคลาดเคลื่อน

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จตร.(หน.จต.) ,พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์,ผบก.น.5 พ.ต.อ.ทรงเอก พัชรวิชญ์,ผกก.ฝ่ายสิทธิสัญญาและกฎหมาย กองการต่างประเทศ (ตท.) ร่วมแถลงความคืบหน้าการติดตามจับกุมตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีขับรถชนตำรวจทองหล่อเสียชีวิต

 

โดย พล.ต.ต.ยิ่งยศ ชี้แจงกรณีมีการเสนอข่าวว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีงบประมาณไปติดตามตัวโดยเชื่อว่าเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกันเท่านั้น เพราะต่อให้มีงบประมาณจำนวนมากแต่ตำรวจไทยก็ไม่สามารถไปไล่จับผู้ร้ายในต่างประเทศได้เพราะเป็นอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้นๆ แต่มีกลไกในการติดตามจับกุมตัวผ่านความร่วมมือตำรวจสากล การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และความร่วมมือทางการทูตซึ่งตำรวจพยายามทำทุกมิติเพื่อให้ได้ตัวมาดำเนินคดี แต่จะได้ตัววันไหนอย่างไรนั้นคงยืนยันไม่ได้

 

แต่ยอมรับว่าตั้งแต่ผู้ต้องหาหลบหนีไปหรือแม้แต่ล่าสุดที่มีข่าวว่ากบดานอยู่ประเทศออสเตรียนั้น จากการประสานความร่วมมือทางการออสเตรียก็ยังไม่มีการยืนยันกลับมาแต่อย่างใด แต่ทราบว่า บอส อยู่วิทยา ได้วีซ่าเชงเก้นของประเทศออสเตรียจริงแต่หมดอายุไปแล้ว และยอมรับว่าออสเตรียไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย ส่วนกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศนำเสนอพบตัว บอส อยู่วิทยาอยู่ที่บ้านพักในลอนดอนนั้นยังไม่ทราบเวลาที่แน่ชัดเป็นไปได้ว่าอาจเป็นภาพก่อนที่จะมีหมายแดง

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่าล่าสุดได้รับแจ้งว่าในการประชุมองค์การตำรวจสากลที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ได้มีการพูดคุยกันถึงการติดตามตัว บอส อยู่วิทยา และยกให้เป็นบิ๊กโฟกัส หรือบุคคลที่ทางการไทยต้องการตัว และมีการนำหมายแดง( Red Notice)เข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว 30 ก.ย.63 หากมีการเดินทางเข้าออกประเทศสมาชิกตำรวจสากล 195 ประเทศก็จะมีการแจ้งเตือนอย่างแน่นอน

 

สำหรับ บอส อยู่วิทยา ในข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 2 จะหมดอายุความในวันที่ 3 ก.ย.65 ส่วนข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย อายุความ 15 ปี จะขาดอายุความในวันที่ 3 ก.ย.2570 หรืออีก6ปีเท่านั้น ซึ่งตำรวจยังไม่มีการยืนยันว่าจะติดตามจับกุมตัวได้ก่อนคดีขาดอายุความหรือไม่

 

อีกทั้งพล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จตร. (หน.จต.) แถลงการดำเนินการเอาผิดทางวินัยกับตำรวจที่เกี่ยวข้องกับคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ว่าภาพรวมมีการดำเนินการมา 3 ช่วงเวลา 3 ชุด โดยชุดแรก ได้สืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการทางวินัย ตั้งแต่ปี 2559-2563 ตร. ได้มีคำสั่งตั้ง กก.สืบสวนข้อเท็จจริงกับตำรวจที่เกี่ยวข้อง 11 นาย สังกัดนครบาล(ในขณะนั้น) กระทั่งปี 63 ถูกลงทันฑ์ ภาคทัณฑ์ และยุติเรื่องบางส่วน

 

ต่อมาเดือนกันยายน 2563 ถึง กุมภาพันธ์ 2564 มีการสืบสวนทางวินัยเพื่อดำเนินการกับตำรวจเพิ่มเติม อีก 7 ราย ปรากฎว่ามีรายชื่อซ้ำกับ 11 รายแรก เพิ่มเติมมา 3 ราย ทั้ง 7 ราย อยู่ในสังกัดนครบาล(ในขณะนั้น) และมีนักวิททยาศาตร์ของ พฐ. คณะกรรมการชุดนี้ได้สืบสวนเสร็จสิ้นแล้วเมื่อกุมภาพันธ์ 64 ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาลงโทษของ ตร. ส่วนชุดที่ 3 มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงตามรายงานของ นายวิชา มหาคุณ พิจารณามาตั้งแต่มิถุนายน 2564 ดำเนินการทางวินัยกับตำรวจ 4 นาย ขั้นตอนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานสืบสวนข้อเท็จจริง มีความคืบหน้าไป 80% คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในธันวาคมปีนี้ ซึ่งตำรวจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมดมีทั้งสิ้น 17 นาย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube