fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เตือนเล่นแชร์ออนไลน์ระวังถูกหลอกสูญเงิน

Featured Image
ตร. เตือนนักลงทุนแชร์ออนไลน์ ระวังถูกหลอกสูญเงิน ขู่คนโกงระวังโทษหนัก จำคุกและยึดทรัพย์

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีนักเรียนมัธยม อายุ 17 ปี ที่ก่อเหตุใช้อาวุธมีดชิงทรัพย์ร้านค้าทอง และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้นั้นมีสาเหตุมาจากการเล่นแชร์ออนไลน์ ที่ปัจจุบันมีการโฆษณาชักชวน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างว่าจะให้ดอกเบี้ยสูงกว่าสถาบันการเงิน อีกทั้งบางคนได้ไปชักชวนญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงมาร่วมลงทุนจนสุดท้ายมิจฉาชีพมักอ้างว่าธุรกิจขาดทุน มีปัญหา จึงไม่สามารถส่งเงินได้ตามปกติ พร้อมทั้งบอกกับผู้เสียหายว่าอย่าเพิ่งแจ้งความ ก่อนสุดท้ายขาดการติดต่อและหลบหนีไป

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ระบุว่า การกระทำของมิจฉาชีพนั้นเป็นความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญาหรือความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และเป็นหนึ่งในมูลฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ดังนั้นหากเจ้าหน้าที่สอบสวนได้ว่าผู้กระทำผิดโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด หรือปกปิดที่มาของทรัพย์สิน ผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดี ตามมาตรา 5 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท และอาจถูกยึดหรืออายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube