fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.รับใช้กระสุนยางกับม็อบมากขึ้น-จ่อทดสอบยิงแก๊สน้ำตา

Featured Image
ตำรวจแถลงจับม็อบ 6 คน รับตำรวจใช้กระสุนยางและยิงแก๊สน้ำตาวิถีโค้งระยะไกลมากขึ้น ปัดใช้กระสุนจริงยิงวัยรุ่นเจ็บ 2 คนที่ดินแดง – จ่อทดสอบยิงแก๊สน้ำตาพรุ่งนี้

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร.,พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษก บช.น. และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.ร่วมแถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าที่แยกราชประสงค์ และหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) วันนี้ ( 17 ส.ค.) โดยผู้ชุมนุมมีการขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่และปาสีชมพู สาดใส่ป้าย ตร. จนให้เกิดความเสียหาย หลังยุติการชุมนุมบางส่วนไปรวมกันที่แยกดินแดงและยิงพลุเพลิงพลุไฟ ลูกแก้ว ลูกหิน ใส่เจ้าหน้าที่อีก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำการควบคุมพื้นที่บริเวณสี่แยกดินแดง ซึ่งล้วนเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า เบื้องต้นมีการจับกุมผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมายได้ 6 คน เป็นชาย 2 และหญิง 4 คน มีความผิดตาม พรก.ฉุกเฉินฯ และ พรบ.ควบคุมโรคติดต่อฯ และตั้งแต่เดือน ก.ค. จนถึงปัจจุบัน มีการดำเนินคดีทั้งหมด 78 คดี ดำเนินคดีผู้กระทำผิดแล้ว 436 คน และจับกุมได้แล้ว 159 คน พร้อมระบุ จากการที่มีภาพปรากฏผู้ชุมนุมบางคนมีการนำพาอาวุธเข้ามาในพื้นที่การชุมนุม ตำรวจก็ได้มีการตรวจค้นจับกุมไปหลายรายก่อนที่จะเข้าพื้นที่การชุมนุม ผู้บังคับบัญชากำชับให้ตำรวจควบคุมฝูงชนรักษาระยะห่าง เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายจากวิถีของอาวุธ พร้อมกับสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย เพื่อความปลอดภัย โดยยืนยันว่าแม้ผู้ชุมนุมบางส่วนจะมีการใช้อาวุธ แต่ตำรวจจะไม่มีการใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุมอย่างแน่นอน พร้อมยอมรับว่าเจ้าหน้าที่มีการใช้กระสุนยางเพิ่มมากขึ้น ใช้แก๊สน้ำตายิงวิถีโค้งระยะไกลมากขึ้น เพื่อให้เกิดระยะห่างกันระหว่างตัวเจ้าหน้าที่และผู้ก่อเหตุ

พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ที่วัยรุ่น 2 คน ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดใกล้ สน.ดินแดง จากการตรวจสอบภาพวงจรปิด มีภาพผู้ได้รับบาดเจ็บวิ่งมาแล้วล้มลง คาดว่าจะถูกยิงมาจากที่อื่นที่อยู่ใกล้เคียง แล้ววิ่งหนีมา อีกทั้งตรวจวิถีกระสุนพบว่า จากสน.ดินแดงกระสุนไม่สามารถผ่านบริเวณดังกล่าวไปได้ เพราะมีสิ่งกีดขวาง จึงมั่นใจว่าตำรวจไม่ได้ใช้กระสุนจริงยิง ซึ่งฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ โดยเบื้องต้นมีพยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์ให้การว่าผู้ก่อเหตุยิงไม่ใช่ตำรวจ แต่ยิงกันด้วยสาเหตุใดนั้นไม่ทราบ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดของพยานรายนี้ได้ ส่วนการตรวจสอบความเสียหายที่ สน.ดินแดง พบร่องรอยถูกของแข็งยิงใส่ 6 แห่ง ที่กระจกและตัวอาคารโรงพัก ในวันพรุ่งนี้( 18 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจะทำการตรวจขีปนวิธีและวิถีกระสุนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ เวลา 11.00 น. ที่สนามกีฬาบุณยะจินดา สโมสรตำรวจ จะมีการสาธิตการใช้อุปกรณ์ในการสลายการชุมนุม เช่น การยิงแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง ต่อสื่อมวลชน เพื่อให้เห็นภาพการใช้งานในขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube