fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

รู้สึกเกลียดตัวเอง ทำยังไงดี?

Featured Image

          เกลียดตัวเอง ไม่ชอบตัวเองเลย คำพวกนี้มักจะเกิดขึ้นมาเวลาเราเจอเรื่องอะไรแย่ๆมา หรือบางคนก็รู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่าเอาเสียเลย หากเจอเหตุการณ์แบบนี้จะทำยังไงดี วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจด้วยมุมมองทางจิตวิทยาอย่างถูกต้องกันดีกว่า 

          ความเกลียด เป็นอารมณ์และความรู้สึกอย่างหนึ่งของมนุษย์ เป็นธรรมชาติที่สามารถเกิดขึ้นได้ แม้กระทั่งกับตัวเอง จุดเริ่มต้นอาจจะมาจากอะไรหลายๆอย่างเช่น เก็บคำพูดของคนอื่นมาคิด อิจฉา ไม่สมหวังกับอะไรบางอย่าง ทำบางอย่างแล้วไม่เป็นแบบที่คิด ทำอะไรผิดมาแล้วเก็บมาคิด

          ปัจจัยพวกนี้หรือเรื่องแย่ๆพวกนี้อาจส่งผลให้เรารู้สึกเกลียด รู้สึกไม่ดีกับตัวเองได้ เราลองมาเช็คตัวเองผ่านคำถาม 4 ข้อง่ายๆว่าเรารู้สึกแย่กับตัวเองไหม 

  • มองว่าชีวิตจะไม่ประสบผลสำเร็จ 
  • มีความคิดไปในทางลบ 
  • รู้สึกว่าตัวเองล้มเหลวตลอด
  • ความนับถือตัวเองต่ำ 

          หากใครรู้สึกตามที่กล่าวมา ก็อย่าพึ่งตกใจหรือเสียใจไป ลองทำตามวิธีนี้ดู 

          1.จดบันทึก 

          ก่อนจะหมดวัน ลองนั่งนึกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันนี้ เขียนความรู้สึกตัวเองลงไป มีอะไรที่ทำให้เรารู้สึกเกลียดตัวเองในวันนี้ มีเรื่องดีๆเกิดขึ้นไหม ให้ตัวเราได้เรียนรู้ ให้ความคิดในหัวมันออกมาเป็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อเราเห็นภาพมากขึ้นเราก็จะรู้ว่าเราควรจะเลี่ยงอะไร หรือเอาตัวเองไปอยู่กับอะไร เพื่อลดความเกลียดของตัวเอง และทำให้ตัวเองมีความสุข 

          2.สู้กับความคิดลบของตัวเองสักหน่อย

          ไม่ต้องคิดบวกเสมอ แต่ก็ต้องไม่ท้อกับความคิดลบตลอด ง่ายที่สุดคือเมื่อมีเสียงในหัวขึ้นมาว่า เกลียดตัวเอง ลองตะโกนดังๆกลับไปว่า ไม่จริง แบบนี้ไม่ถูกต้อง อย่าท้อแท้กับสิ่งที่เกิดขึ้น การที่เราตอบโต้ความรู้สึกแบบนี้จะช่วยให้เรารู้สึกกล้ามากขึ้น 

          3.ฝึกพูดเชิงบวกให้กับตัวเอง

          เมื่อเรากล้าที่จะสู้กับความคิดลบตัวเอง ก็เริ่มฝึกพูดเชิงบวกให้กับตัวเอง ลองเขียนสิ่งที่ทำให้เรารักตัวเองไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ชอบ สัตว์เลี้ยง แล้วมองสิ่งที่เขียนไว้ทุกวัน พูดชื่อออกมา จะทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้น 

          4.ใช้เวลากับคนที่ทำให้เรามีความสุข 

          ผู้คนมักเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เรารู้สึกดีและรู้สึกแย่ได้ ควรใช้เวลากับคนที่เราอยู่ด้วยแล้วมีความสุข มีการศึกษาพบว่าสุขภาพจิตใจเรานั้นเกี่ยวเนื่องกับคนรอบตัวด้วย เวลาเราได้อยู่กับคนที่รัก คนที่มีพลังบวก เรามีแนวโน้มที่จะมีความสุขมากขึ้น เพราะฉะนั้นเอาตัวเองไปอยู่ในที่ที่ถูกต้อง ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับคนที่ทำให้เรามีความสุข 

          5.ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

          หากลองทำทุกอย่างแล้วยังไม่รู้สึกดีขึ้นและยังรู้สึกว่าความรู้สึกแบบนี้ยังคงกระทบต่อชีวิตของเรา ทางที่ดีคืออยากแนะนำให้ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับฟังคำแนะนำในการแก้ปัญหาอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น นักจิตวิทยา แพทย์ เริ่มแรกอาจจะลองโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิตกันก่อนได้ เพียงแค่โทร  1323 

          ความรู้สึกของตัวเองนั้นสำคัญมากๆ หากเรารู้สึกเกลียดตัวเอง มันจะนำไปสู่อารมณ์แย่ๆในชีวิต ควรเห็นอกเห็นใจตัวเอง เริ่มรักตัวเอง หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ก็ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ติดตามบทความสุขภาพดีๆแบบนี้ได้ที่ INN HEALTH

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube