fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เงินซื้อความสุขได้ไหม ในยุคปัจจุบัน?

Featured Image

          เงินซื้อความสุขไม่ได้ เชื่อว่าเราหลายคนคงเคยได้ยินคำนี้ตั้งแต่เด็ก แต่ในยุคปัจจุบันที่เงินเป็นสื่อกลางสำคัญในการแลกเปลี่ยน ความหมายจะเปลี่ยนไปหรือเปล่า เงินซื้อความสุขได้ไหม วันนี้มีผลการวิจัยมาสรุปให้ฟังกันแบบสั้นๆ 

          มีหลายงานวิจัยที่ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเงินและความสุข เช่น

  • งานวิจัยจากวิทยาลัยเพอร์ดู ที่ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง Life satisfaction และ Sense of well-being กับรายได้ 
  • การศึกษาของแดเนียลและแองกัสแห่งมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเงินและความสุข
  • งานวิจัยของ Justin Wolfers และ Betsey Stevenson นักเศรษฐศาสตร์ที่ศึกษาเรื่องการเงินและความสุขจากคนทั่วโลก 

          ทุกงานวิจัยค่อนข้างได้ผลสรุปตรงกันว่า คนที่มีรายได้มากมีแน้วโน้มที่จะมีความสุขมากกว่าคนที่มีรายได้น้อย แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งเงินก็ไม่ได้เพิ่มความสุขอีกต่อไป 

          ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ให้เข้าใจง่ายที่สุด คือเงินสามารถใช้ซื้อความต้องการได้ เริ่มจากความต้องการพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค รวมไปถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มากขึ้นไปอีกระดับคือตอบสนองสิ่งที่ต้องการอื่นๆได้ และรู้สึกชนะเมื่อได้มันมา

          ถึงตอนนี้ก็อาจจะพูดได้ว่า การมีเงินทำให้เรากังวลเรื่องความต้องการพื้นฐานน้อยลงทำให้มีความสุขมากขึ้น อย่างไรก็ตามผลวิจัยหลายๆงานก็ชี้ได้ว่า คนที่มีรายได้น้อยจะเห็นค่าและรู้สึกดีเมื่อได้รับเงินมากกว่าคนที่มีรายได้เยอะ อีกทั้งคนที่มีรายได้เยอะอาจแลกมาด้วยปัญหาและหน้าที่ที่มากมายจนทำให้เกิดความเครียดได้เช่นกัน 

          นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยว่าการเลือกใช้กับความสุขก็เป็นสิ่งสำคัญ สิ่งที่จะใช้เงินแล้วคุ้มค่ากับความสุขนั้นผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่าควรใช้เงินเพื่อประสบการณ์ใหม่ๆ เช่น การเรียน อาหาร ท่องเที่ยว การสร้างสัมพันธ์ในครอบครัว สุขภาพของตัวเองและคนใกล้ตัว สิ่งพวกนี้จะช่วยเพิ่มความสุขระยะยาวให้กับเราได้ 

          สรุปแล้วการมีเงินมากก็มีแนวโน้มที่จะมีความสุขมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่คำตอบของความสุขเสมอไป อาจจะใช้คำว่า เงินสามารถใช้ซื้อความสุขได้แต่ไม่ใช่กับทุกสิ่ง ก็คงจะเข้ากว่าในยุคปัจจุบัน 

          ขอเสริมในโลกแห่งความเป็นจริงสักหน่อย ไม่ว่าจะมีรายได้มากหรือรายได้น้อย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่มีแผนการเงินที่ดี สิ่งที่ได้ยินมาตั้งแต่เด็กเช่น การเก็บออม เป็นสิ่งที่ช่วยได้มาก ยังไงก็ควรศึกษาและวางแผนการเงินไว้เสมอ ติดตามบทความ เทคนิคการเงินได้ที่นี่เลย บทความการเงิน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube