fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ง่วงมาก..ลองไปงีบ ได้ผลดีกว่า

Featured Image

          รู้ไหมว่าที่ต่างประเทศ บริษัทรุ่นใหม่ หลายบริษัทเริ่มมีช่วงเวลาหรือห้องให้พนักงานสามารถไปงีบได้ เราอาจจะติดภาพว่าการนอนหลับระหว่างเวลางานเป็นสิ่งไม่ดี แต่ความคิดอาจจะเปลี่ยนไปเมื่อพบว่าหากให้พนักงานได้งีบเพียงแค่ 15 นาทีก็จะส่งผลให้การทำงานดีกว่าตอนทำงานแบบง่วงๆไปทั้งวัน 

          แน่นอนว่าที่ดีที่สุดคือตัวเราหรือพนักงานควรพักผ่อนให้เพียงพอ จัดการเวลาตัวเองให้ได้ แต่ในความเป็นจริง งานอาจจะเยอะ งานด่วน การกลับบ้านใช้เวลานาน หรือบางคนก็มีปัญหา ภาระที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆทำให้เวลาพักผ่อนอาจจะน้อย 

          ปัญหานี้เองทำให้หลายบริษัทเช่น Shopee ในสิงคโปร์หรือใกล้ตัวอย่างบริษัท Bitkub หรือ LINE ในประเทศไทยก็มีห้อง nap room ไว้ให้งีบเช่นกัน

          งีบหลับทรงพลังกว่าที่คิด 

          การงีบหลับหรือ Power nap นั้นทรงพลังกว่าที่เราคิด การนอนหลับในช่วงระยะเวลาสั้นๆ นั้นช่วยเพิ่มพลังให้กับสมอง ช่วยทำให้ระบบของร่างกายทำงานได้เป็นอย่างดี ช่วยให้เรารู้สึกกระฉับกระเฉง สมองปลอดโปร่ง มีสมาธิมากขึ้น ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานมากเลยทีเดียว 

          งีบกี่นาทีดีที่สุด

          15-20 นาที เป็นคำตอบที่ดีที่สุดของการงีบหลับ เพราะการงีบในระยะเวลานี้จะทำให้ร่างกายตื่นตัว เพิ่มพลังสมอง ที่สำคัญปลุกง่าย เพราะร่างกายยังไม่เข้าสู่ภาวะหลับลึก เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วจะไม่เกิดอาการมึนงง เรียกว่าช่วยฟื้นฟูความอ่อนล้าได้ดีที่สุด

          หากนอนนานกว่านั้นจะส่งผลเสียมากกว่า เช่น ถ้าใช้เวลา 30 นาที เมื่อตื่นนอนขึ้นมานั้นจะมีอาการมึนงง แถมอาจจะมีอาการปวดหัวด้วยเพราะร่างกายเริ่มเข้าสู่ภาวะหลับลึก 

          ส่วนการใช้เวลา 60 – 90 นาทีนั้นดูจะเป็นเวลาที่นานไปหน่อยหากจะมานอนหลับที่ทำงาน เพราะฉะนั้นการใช้ระยะเวลาสัก 15-20 นาที คงเป็นเวลาที่น่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับทั้งตัวเราและบริษัท 

          หากบริษัทไม่มีที่นอนแบบจริงจังก็อาจจะหามุมสงบๆนั่งแอ่นตัวสักหน่อย อย่างน้อยให้สายตาได้พักจากจอคอมหรือเอกสารบ้าง เพื่อเรียกประสิทธิภาพการทำงานกลับมา หรือหากทำไม่ได้จริงๆเดินยืดเส้นยืดสายบ้างก็ช่วยได้เช่นกัน 

          นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ หลายบริษัทก็รีบเอาการงีบหลับเป็นส่วนหนึ่งของสวัสดิการของการทำงาน แล้วเน้นการวัดกันที่ผลงานจะได้ผลที่ดีกว่า หรือใครไม่ชอบนอนก็มีเทคนิคแก้ง่วงอย่าง อาหารแก้ง่วง ลองไปอ่านกันได้เลย 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

chulalongkornhospital

sleepcycle

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube