เทรนด์ใหม่ ห้ามส่งอิโมจินี้ ถ้าไม่อยากดูไม่ดีในสายตาเด็ก Gen Z

การส่งอิโมจิหน้ายิ้ม 🙂 อาจกลายเป็นเรื่องที่ทำให้คุณโดนมองแรงแบบไม่รู้ตัว เพราะอิโมจิบางตัวที่เคยคิดว่า น่ารัก เป็นมิตร กลับถูกตีความในแบบตรงข้ามโดยคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z
เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงความต่างของบริบท เจนเนอเรชัน ในการสื่อสาร ที่แม้จะใช้ไอคอนเดียวกัน แต่กลับตีความกันคนละความหมาย
The Wall Street Journal รายงานว่า อิโมจิที่เคยถูกใช้ในแง่บวก กลับกลายเป็นธงแดงในสายตา Gen Z โดยเฉพาะหน้ายิ้ม 🙂 ที่พวกเขามองว่า ประชดประชัน เสแสร้ง และไม่จริงใจ มากกว่าจะดูเป็นมิตร
ตัวอย่างเช่น Hafeezat Bishi วัย 21 ปี บอกว่า เธอรู้สึกแปลกใจและไม่สบายใจทุกครั้งที่ได้รับอิโมจินี้จากคนที่มีอายุมากกว่า เพราะในมุมของเธอ มันให้ความรู้สึกเหมือนอีกฝ่ายกำลังแอบเหน็บเบาๆ มากกว่าจะส่งความน่ารัก
ทำไม Gen Z ถึงตีความแบบนี้?
คนรุ่นนี้เติบโตมากับการสื่อสารที่ ‘ตรงไปตรงมา’ พวกเขาไม่ชอบความพยายามประดิษฐ์ถ้อยคำให้นุ่มนวลจนเกินเหตุ เพราะมันดูไม่จริงใจ ในสายตา Gen Z การใช้อิโมจิ เช่น 🙂 ในสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งหรือการตำหนิ จึงถูกตีความว่า ประชดหรือกวนประสาท ตัวอย่างเช่น “ไม่ต้องมาก็ได้นะ 🙂” อะไรทำนองนี้ก็อาจทำให้คนรับรู้สึกว่า ‘นี่มันแดกดันชัดๆ’
นอกจากนี้ยังมีอิโมจิมากมายที่ห้ามส่ง ถ้าไม่อยากดูไม่ดีในสายตาเด็ก Gen Z เช่น
🙂ที่แปลว่า ประชด
😏ที่แปลว่า แสดงความไม่พอใจ ,แซะ
😒ที่แปลว่า รำคาญ
😌ที่แปลว่า ก็แล้วแต่ ตามสบาย
🙄ที่แปลว่า มองบน
😜🤪ที่แปลว่า กวนตีน
💀ที่แปลว่า เรื่องนี้ต้องมีคนตาย
🤭ที่แปลว่า กลั้นขำ
🤫ที่แปลว่า อย่าพูดเยอะ มันดูโง่
เรื่องเล็กน้อยอย่างการเลือกใช้อิโมจิ อาจดูไม่สำคัญในสายตาใครบางคน แต่ความจริงแล้วมันสะท้อนให้เห็นถึงช่องว่างระหว่างเจเนอเรชันที่อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่โดยไม่รู้ตัว
เพราะในโลกการสื่อสารยุคดิจิทัล ความเข้าใจความหมายของสัญลักษณ์เหล่านี้ให้ตรงกันถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในการทำงานหรือพูดคุยกับคนต่างวัย ซึ่งหากตีความไม่ตรงกัน ก็อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือส่งผลต่อความสัมพันธ์ได้ง่ายๆ
บางครั้ง ทางออกที่ดีที่สุดอาจเป็นการสื่อสารตรงๆ ที่พิมพ์ออกมาเป็นข้อความแทน เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจความหมายชัดเจน ตรงประเด็น และไม่ต้องมานั่งตีความว่า อิโมจินี้คือจะสื่ออะไรกันแน่
ขอบคุณข้อมูลจาก
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews