fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 วิธีคืนความสุขเมื่อเหนื่อยจากงาน

Featured Image

          เหนื่อยจากงาน ชีวิตส่วนตัวพังเพราะงาน ไม่มีความสุขเพราะงาน จะบ้าตายรายวันเพราะงาน ดูเหมือนงานจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้คนเราไม่มีความสุขในชีวิตไปซะแล้ว เหนื่อยกายไม่พอแถมเหนื่อยใจด้วย นอกจากนี้งานยังส่งผลกระทบต่อชีวิตส่วนตัว การเงิน สุขภาพ เรียกว่าครบทุกอย่าง วันนี้ ไอ.เอ็น.เอ็น เลยมีทริคดีๆที่จะช่วยเรียกความสุข เรียกพลังงานกลับคืนมา ปรับชีวิตให้สมดุลมากยิ่งขึ้น 

          1.อย่าเอางานกลับบ้าน 

          หลายคนมักเอางานกลับไปทำที่บ้าน คุยปัญหาเรื่องงานที่บ้าน จัดการงานที่บ้าน เอาปัญหาจากที่ทำงานกลับไปบ้าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดหากมันเป็นงานเร่งด่วนแล้วสำคัญจริงๆ แต่ส่วนใหญ่มันไม่เป็นเช่นนั้น เรามักเอาปัญหาที่ทำงานกลับไปที่บ้านแล้วก็คิดวนอยู่กับมันไม่จบไม่สิ้น กลายเป็นที่ทำงานก็เครียด ที่บ้านก็เครียด ทำให้เรารู้สึกเหมือนต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีเซฟโซนของตัวเองเลย นี้เป็นอีกสาเหตุว่าทำไม WFH หรือการทำงานที่บ้านถึงเครียดกว่าเดิม 

          หากเป็นไปได้พยายามอย่าเอางานกลับมาบ้าน ให้ทุกอย่างจบที่ทำงาน อาจจะพูดคุยกับที่ทำงานเรื่องเวลาส่วนตัวในการงดรับโทรศัพท์ หัดปฏิเสธ say no บ้าง เชื่อหรือไม่ว่าถ้าเราได้พักผ่อนเพียงพอเราจะมีพลังและทำงานได้ดีกว่าเดิม 

          2.อย่างน้อยทำสิ่งเล็กๆให้กับตัวเอง

          เข้าใจว่าหลายคนนั้นไม่มีเวลาให้กับตัวเองเลย เวลาทำงานบวกเวลาเดินทาง กลับถึงบ้านกว่าจะอาบน้ำกินข้าว ทำงานบ้านนิดหน่อยก็ถึงเวลานอนแล้ว แต่คงแย่แน่ๆหากชีวิตเราจะวนลูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ 

          เชื่อหรือไม่ว่าการทำสิ่งเล็กๆก็ส่งผลที่ยิ่งใหญ่ได้ เช่น กินอาหารที่มีประโยชน์ , ออกกำลังกายสัก 10 นาที , ดูซีรีส์เรื่องโปรดสักตอน หรือตอนกลับบ้านอาจจะลองเดินให้เร็วขึ้นเพื่อเป็นการออกกำลังไปในตัว การทำสิ่งเล็กๆพวกนี้จะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟิน สารแห่งความสุขออกมาได้ แม้จะเพียงเล็กน้อยมันก็สร้างความแตกต่างในชีวิตเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ 

          3.ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 

          เอาละข้อนี้คือเรามีเวลามากกว่าข้อที่แล้วขึ้นมาหน่อย อาจจะเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดพิเศษหรือถึงบ้านไว อะไรก็แล้วแต่ ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด

          หากเหนื่อยมากจากการทำงานลองทำอย่างอื่นที่ไม่เคยทำดูบ้าง เช่น ปกติเราอาจจะนอนดูหนังดูซีรีส์ ลองทำอย่างอื่นดูบ้าง ยิ่งเวลาที่เหนื่อยสุดๆนี้ละเป็นช่วงที่เหมาะกับการลองทำอย่างอื่นเลย เพราะมันจะทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น รู้สึกมีจุดมุ่งหมายมากขึ้น เราจะมีความสุขมากขึ้นกว่าเดิม อาจจะลองเริ่มปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือสักเล่ม เรียนอะไรใหม่ๆ รับรองว่ามันช่วยให้เราลืมความเหนื่อยจากงานไปได้เลย ดีไม่ดีได้อาชีพเสริมกลับมาด้วย 

          4.วางแผนดูแลตัวเอง ให้รางวัลตัวเองบ้าง 

          แผนงานวางได้ ทำไมคนเราจึงจะวางแผนดูแลตัวเองไม่ได้ เรามักมีเวลาให้กับทุกอย่างยกเว้นตัวเองและคนรอบตัว ลองวางแผนให้ตัวเองบ้าง มีผลวิจัยชี้ว่าการวางแผนไปเที่ยวก็ช่วยเพิ่มระดับความสุข ลดความเครียดให้กับตัวเราแล้ว 

          นอกจากนี้การวางแผนว่าจะทำอะไรในวันหยุดก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ เช่นการไปช้อปปิ้งก็มีผลวิจัยออกมารับรองเช่นกันว่าช่วยลดความเครียดได้ (อ่านเพิ่มได้ที่ ทำไมช้อปปิ้งแล้วรู้สึกดี )

          ใครที่สนใจอยากไปเที่ยวหรืออยากช้อปปิ้ง เริ่มต้นง่ายๆแค่คิด ดู เลือก ลุย เพื่อให้ง่ายที่สุด ขออนุญาตแปะลิงค์ไว้เลยละกันจะได้ไม่ต้องอ้างกันอีกว่าขี้เกียจหา สามารถกดไปได้เลย

          ระบายมันออกมา

          อย่าเก็บความเครียดหรือเรื่องที่กังวลไว้เลย ระบายมันออกมาจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น คุยกับคนที่เรารัก หรือเขียนมันลงกระดาษ บางทีปัญหาที่เรารู้สึกมันจะเบาลงได้ หรือปัจจุบันมีสายด่วนสุขภาพจิต กลุ่มไว้พูดคุย แอปพลิเคชันมากมายที่ช่วยให้เราระบายเรื่องในชีวิตออกมาได้ เราไม่จำเป็นต้องเข้มแข็งตลอดเวลา ร้องไห้ได้เป็นเรื่องปกติ เบาลงแล้วเราจะกลับไปสู้กับงานได้ง่ายขึ้น 

          อย่ารอจนแบตหมด แบบนั้นเราจะรู้สึกแย่มากกว่าเดิมและยากที่จะเอาพลังกลับมา ชาร์จไฟให้ตัวเองเรื่อยๆในแต่ละวัน ให้มีแรงกลับไปสู้ในวันพรุ้งนี้ เป็นกำลังใจให้ทุกคน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube