fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

6 เหตุผลทำไมเราถึงรู้สึกดีเวลาช้อปปิ้ง

Featured Image

          ช้อปปิ้งแล้วรู้สึกดี ทุกคนรู้ แฟนรู้ เพื่อนรู้ ว่าฉันชอบช้อปปิ้ง แน่นอนว่าทุกคนต่างชอบการช้อปปิ้ง แต่คำพูดขำๆที่ว่า ช้อปปิ้งแล้วหายเครียดนั้น มีผลรับรองทางจิตวิทยาและวิทยาศาตร์ด้วยนะ วันนี้ INN จะพาทุกคนมาดู 6 เหตุผลทำไมเราถึงรู้สึกดีเวลาช้อปปิ้ง อ่านเองไม่พอต้องส่งให้เพื่อนหรือแฟนอ่านด้วย ไปอ่านพร้อมๆกันเลย

          1.เรารู้สึกมีอำนาจ 

          โดยปกติแล้วทุกคนมีความเครียดที่สะสมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นจากเรื่องงาน เรื่องครอบครัว เรื่องความสัมพันธ์ต่างๆ ในหลายครั้งเราไม่มีอำนาจที่จะตัดสินใจอะไร หรือเราต้องทำบางอย่างแบบไม่เต็มใจ เราจะรู้สึกอึดอัดเป็นมนุษย์ตัวเล็กๆที่ไม่สามารถทำอะไรได้ การช้อปปิ้งนั้นจะช่วยเติมเต็มเราในส่วนนี้ เรามีอำนาจในการตัดสินใจอยู่ในมือ เราสามารถเลือกได้ตามความต้องการ มีพนักงานที่คอยบริการอยู่เสมอ ซึ่งเราสามารถเลือกที่จะซื้อหรือปฏิเสธก็ได้ เพราะแบบนี้จึงทำให้เรารู้สึกถึงอำนาจที่มีอยู่ในมือ 

          2.ทำให้เราลืมเรื่องต่างๆไปในชั่วคราว 

          ปกติแล้วเรามักจะนึกถึงเรื่องเครียดๆอยู่ตลอดเวลาแม้จะกลับมาบ้านแล้วก็ตาม แต่การช้อปปิ้งนั้นต้องใช้เวลาและสมาธิในการเลือกซื้อของที่ถูกใจ ทำให้เราต้องคิดเรื่องช้อปปิ้งแทนเพื่อตอบสนองสิ่งที่เราต้องการ นั่นทำให้เราลืมคิดถึงเรื่องเครียดไปได้ชั่วคราว 

          3.ได้ใช้เวลากับคนที่เรารัก

          ส่วนใหญ่การช้อปปิ้งนั้นเรามักไปกับคนพิเศษหรือพูดคุยกับคนสำคัญในเวลาที่เราจะซื้ออะไรบางอย่าง เช่น พ่อ แม่ แฟน เพื่อนสนิท การที่เราได้ทำกิจกรรมและได้ใช้เวลาร่วมกับคนเหล่านี้จะทำให้เรารู้สึกดีและรู้สึกปลอดภัยในชีวิต ส่งผลให้เรามีความสุข

          4.เพิ่มความมั่นใจ

          เมื่อเราได้ซื้ออะไรบางอย่างไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ลิปสติก โทรศัพท์มือถือ ของแต่งบ้าน ส่วนใหญ่นั้นเรามักใช้กับตัวเองแล้วมันจะช่วยเสริมความมั่นใจให้รูปร่าง ฐานะ หรือสภาพแวดล้อมของเราได้ บางคนมีชุดตัวเก่งที่ซื้อมาใส่ไปออกงานอยู่เสมอๆ แต่ในข้อนี้อยากให้ระมัดวังนิดนึง เนื่องจากของที่ซื้อมานั้นสุดท้ายเป็นแค่เพียงวัตถุภายนอก แต่ความมั่นใจจริงๆมาจากข้างในตัวเรา

          5.ความรู้สึกยินดี ได้รับการเติมเต็ม 

          ผลวิจัยบางชิ้นชี้ว่า การซื้อของบางอย่างที่เราไม่เคยมีหรือเคยอยากได้นั้นช่วยทำให้เรามีความสุขได้ เช่น วัยเด็กเราอาจจะไม่ได้มีเงินพอที่จะซื้อของเล่นชิ้นนี้ เมื่อโตมาเราได้ซื้อนั้นจะช่วยเติมเต็มความรู้สึกและทำให้เรามีความสุขได้ 

          6.มันรู้สึกดี

          คำพื้นฐานอย่างคำว่า “มันรู้สึกดี” นี้ล่ะคือที่สุดของเหตุผล จากการศึกษาพบว่าการช้อปปิ้งทำให้สมองของเราหลั่งสาร “เซโรโทนิน” สารเคมีจากสมองที่มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึก ทำให้เรารู้สึกสุข สงบ สดชื่นขึ้น

          แน่นอนว่าการช้อปปิ้งนั้นสามารถช่วยให้เรารู้สึกดีได้จริงๆ แต่ที่สำคัญที่สุดคือควรใช้จ่ายเงินแต่พอตัว หากช้อปปิ้งมากเกินไปจนกระทบต่อเงินของเรารวมถึงช้อปปิ้งจนมีหนี้สินก็คงจะไม่ใช่เรื่องดี สิ่งเหล่านี้จะทำให้ส่งผลต่อสุขภาพจิตและสุขภาพการเงินของเราได้ เพราะฉะนั้นใช้จ่ายอย่างฉลาดจะมีทั้งความสุขและของที่เราต้องการ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลและเนื้อหาจาก 

BBC

Careergirldaily

กรมสุขภาพจิต

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube