fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เขาว่าฝนทำให้คนเหงา จริงหรือเปล่า?

Featured Image

          เขาว่าฝนทำให้คนเหงา หรือเพราะฟ้าที่มองช่างว่างเปล่า ขอยกท่อนเปิดจากเพลง อยากเจอของ Blue Shade มา หลายคนชอบพูดกันว่าเวลาฝนตกแล้วรู้สึกเหงา รู้สึกเศร้า แล้วมันเป็นแบบนั้นจริงๆรึเปล่า คำตอบคือ จริง แต่ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เรามาเหงาไปพร้อมๆกันเลย

          สภาพอากาศ เช่น ฝนตก ส่งผลต่อความรู้สึกของเรา

          หากคุณกำลังรู้สึกว่าฝนตกทำให้รู้สึกเศร้า รู้สึกอารมณ์เปลี่ยนไป ไม่ใช่เรื่องแปลก จากการศึกษาหนึ่งพบว่าเวลาฝนตกหลายคนมักมีความรู้สึกว่าตัวเองมีความสุขน้อยลง บางคนรู้สึกเศร้า บางคนรู้สึกโกรธ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่พบอีกว่า วันที่ฝนตก คนเรามีโอกาสโพสต์เรื่องแย่ๆลงบนเฟสบุ๊คมากยิ่งขึ้น

          Tecsia Evans นักจิตวิทยาในซานฟรานซิสโกได้กล่าวไว้ว่า “เมื่อความมืดเข้ามา แน่นอนว่าบางคนจะรู้สึกกลัว รู้สึกไม่มีความสุข ไม่ต่างกับเวลาฝนตก หลายคนก็รู้สึกมีความสุขน้อยลง บางคนรู้สึกดาวน์”

          John Grohol Psy ผู้ก่อตั้ง Psych Central ชี้ว่าสภาพอากาศนั้นมีผลต่ออารมณ์ แม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม เช่น จากการศึกษานักเรียนจำนวน 16,000 คนนั้นพบว่า ผู้ชาย 18% และผู้หญิง 29% มีการตอบสนองในทางลบต่อสภาพอากาศ โดยรู้สึกอ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน 

          สรุปคือสภาพอากาศต่างๆเช่น ฝนตก นั้นส่งผลต่ออารมณ์ของเราจริงๆ หรือแม้กระทั่ง อากาศร้อนก็ทำให้เราหงุดหงิดได้ 

          ทำไมถึงเป็นแบบนั้น 

          หลายงานวิจัยชี้ว่าสภาพอากาศที่เลวร้าย เช่นฝนตก ฤดูหนาว เกี่ยวข้องกับระดับสารเซโรโทนิน (Serotonin)ในร่างกาย 

          เซโรโทนิน (Serotonin) คือสารที่มีผลต่ออารมณ์ความรู้สึก มีหน้าที่ควบคุมความรู้สึกเจ็บปวด ความหิว ความอิ่ม ความอยากอาหาร การนอนหลับ อารมณ์ทางเพศ ความรู้สึกสุขสงบ นอกจากนี้ยังช่วยระงับความโกรธ ความก้าวร้าว 

          จะเกิดอะไรขึ้นหากร่างกายมีเซโรโทนินต่ำ จะมีผลต่อด้านอารมณ์และพฤติกรรม มีอาการซึมเศร้า มักทำให้เกิดความเครียด วิตกกังวล อยู่ไม่สุข โกรธง่าย หงุดหงิด 

          แล้วฝนตกเกี่ยวอะไรกับเซโรโทนิน โดยปกติแล้วเราคงเคยได้ยินว่าให้ออกไปรับแดดยามเช้าจะสดใสขึ้น สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะเมื่อร่างกายได้รับแสงแดดยามเช้าจะสามารถผลิตเซโรโทนินได้มากขึ้น ในทางกลับกัน ช่วงที่ฝนตก ทำให้อากาศมืดครึ้ม ระยะเวลาที่มีแดดลดน้อยลง ร่างกายก็เลยผลิตเซโรโทนินได้น้อยลงไปด้วย 

          เปิดไฟช่วยได้ 

          ในช่วงที่ฝนตกแล้วรู้สึกเศร้าแนะนำว่าให้เปิดไฟในห้องให้สว่างจะช่วยลดความรู้สึกเศร้าลงได้ อย่างต่อมาคือการออกกำลังกาย คิดอะไรไม่ออกรู้สึกเศร้าก็หันไปออกกำลังกายได้เลย เมื่อฝนหยุดตกหรือในช่วงฤดูฝน ฤดูหนาว หากช่วงเวลาที่อากาศดีๆในตอนเช้านั้นอาจจะหาเวลาไปเดินเล่นสักนิดพอให้ร่างกายได้รับแสงแดดก็จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นมาได้ 

          สรุปแล้ว เขาว่าฝนมันทำให้คนเหงา เขาคนนั้นก็พูดถึงเลยทีเดียว มีอีกงานวิจัยที่ชี้ว่าตอนฝนตกหลายคนมีสมาธิในการอ่านหนังสือมากขึ้น หากใครอยากหาอะไรอ่าน ก็อยากเชิญชวนมาหาบทความดีๆได้ที่ https://www.innnews.co.th/lifestyle/

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

everydayhealth

webmd

verywellmind

กรมสุขภาพจิต 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube