fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Work From Home อย่างไรให้ Productive

Featured Image

          หลังจากรอบที่แล้วที่ ไอ.เอ็น.เอ็น เคยเสนอไปว่า ทำงานที่บ้านอาจจะเครียดกว่าที่คิด และได้แนะนำวิธีคลายเครียดกันไปแล้ว วันนี้มาพูดถึงอีกอย่างที่มักเกิดขึ้นเวลา Work From home นั้นก็คือความขี้เกียจ วันนี้เรามีเทคนิคดีๆที่จะทำให้ Work Form home ได้อย่าง Productive มาฝากทุกคนกัน ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านกันเลย

          Productive คืออะไร 

          คำนี้ค่อนข้างกว้างและไม่ได้มีความหมายตายตัว หากพยายามนิยามออกมาจากภาพรวม Productive อาจจะหมายถึงการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ทรัพยากรได้อย่างเต็มที่ ลำดับความสำคัญสิ่งต่างๆของการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว แน่นอนว่าทั้งหมดต้องมีความสุขด้วย 

          Work From Home ความ Productive ลดลง 

          การทำงานที่บ้านด้วยสภาพแวดล้อมอะไรหลายๆอย่างทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอย่างเลี่ยงไม่ได้ และด้วยสถานการณ์แบบนี้เราก็ไม่รู้ว่าต้องทำงานที่บ้านไปถึงเมื่อไร สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือการปรับตัว 

          วิธีทำงานที่บ้านให้ Productive

          1.สร้างกิจวัตรประจำวัน กำหนดเวลาที่ชัดเจน 

          กำหนดเวลาที่ชัดเจนในการทำงานให้เหมือนปกติเวลาเราไปทำงาน แบ่งเวลาให้ชัดเจนระหว่างเวลาพักผ่อนกับเวลางาน นอกจากจะช่วยให้งานเสร็จแบบมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย เพราะการทำงานผสมกับเวลาส่วนตัวทำให้เราเหมือนทำงานตลอดเวลา 

          2.เริ่มต้นวันอย่างมีประสิทธิภาพ

          ไม่หยิบมือถือ ยืดเส้นยืนสายสักหน่อย กินอาหารเช้าที่มีประโยชน์ ตื่นนอนเร็วเหมือนเดิม จะช่วยให้เราโฟกัสงานได้มากขึ้น 

          3.กำหนดพื้นที่ทำงาน 

          อย่าทำงานบนเตียงหรือโซฟา กำหนดพื้นที่ทำงานให้ชัดเจน แบ่งส่วนพักผ่อนกับส่วนทำงาน แนะนำว่าให้จัดตามนี้ก็ได้ เสริมทั้งดวง เสริมทั้งความProductive ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน 

          4.แต่งตัวไปทำงาน

          หนึ่งในวิธีที่น่าจะทำกันน้อยที่สุดคือการแต่งตัว ส่วนใหญ่เวลาทำงานที่บ้านเราก็มักจะสบายๆแต่งอะไรก็ได้ ยกเว้นวันไหนมีประชุมต้องเปิดกล้องก็อาจจะแต่งให้ดูดีหน่อย ลองแต่งชุดทำงานที่บ้านบ้าง มันจะช่วยปรับความคิดและสร้างนิสัยการเตรียมความพร้อม ช่วยให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และแน่นอนว่ามันช่วยลดโอกาสที่เราจะกลับไปนอนหรือไปเอนตัวบนเตียงได้อีกด้วย

          5.ตั้งแจ้งเตือนหมดเวลางาน

          เวลาเราทำงานที่บริษัทเรามักตั้งตารอเวลาเลิกงานหรือมันจะมีสัญญาณเตือนบ้างอย่างเช่น เสียงนาฬิกา พี่โต๊ะข้างๆเริ่มเก็บของ เวลาทำงานที่บ้านก็ควรทำเช่นกัน ง่ายๆอาจจะตั้งเตือนให้มือถือเพื่อให้ร่างกายและจิตใจเรารู้ว่าโอเคถึงเวลาเลิกงาน เพื่อให้เรามีสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและชีวิตทำงาน 

          ตอนนี้อาจจะพูดได้ว่าการใช้ชีวิตแบบใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้ว และคงอยู่กับเราไปอีกนาน ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามเราก็ต้องปรับตัว จนกว่าทั่วโลกจะดีขึ้น วันนั้นเราถึงจะได้ใช้ชีวิตแบบเดิมจริงๆ แต่จนกว่าจะถึงวันนั้น เราควรหมั่นรักษาดูแลร่างกายและจิตใจของตัวเองให้ดี สามารถอ่านบทความสุขภาพดีๆแบบนี้ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube