Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีการยับยั้งชั่งใจในการช้อปปิ้ง

Featured Image

          มีใครเคยเป็นบ้าง เวลาเห็นป้ายสีแดงตัวใหญ่ๆที่เขียนว่า SALE ทีไร จะต้องรู้สึกว่าอยากเอาตัวเองพุ่งไปที่จุดๆนั้น แม้ว่าของที่ SALE นั้นอาจจะไม่ได้ถูกใจคุณมาก แต่คุณจะมีความรู้สึกที่อยากจะซื้อเฉยๆเพียงเพราะว่ามันลดราคาก็เท่านั้นเอง แต่ว่าการซื้อของที่ไม่จำเป็นหรือซื้อของที่เราไม่ได้รู้สึกอยากได้จริงๆนั้นอาจจะส่งผลให้เงินของเรามาจมกับของที่คุณไม่ได้อยากได้ รวมถึงจะทำให้เป็นการสิ้นเปลืองเงินของคุณอีกด้วย วันนี้ทีม INN จะมาบอก วิธีการยับยั้งชั่งใจในการชอปปิ้ง จะมีวิธีไหนบ้าง ไปอ่านกันเลย

          1.อย่าใจร้อนรีบซื้อเพียงเพราะเห็นว่ามันลดราคา

          กี่ครั้งแล้วที่จะต้องซื้อของเพียงเพราะว่าสิ่งของชิ้นนั้นติดป้ายลดราคา คุณต้องลองถามตัวเองดูว่าถ้าสินค้าที่จะซื้อไม่ได้ติดป้าย SALE ไว้ คุณยังอยากจะซื้อมันหรือเปล่า? แล้วถ้าคุณคิดว่าคุณมีความอยากที่จะซื้อมาเก็บเผื่อว่าอนาคตจะต้องใช้ อยากให้ลองคิดถึงประโยชน์ของการซื้อเก็บมาคิดดู ถ้าหากคุณมองไม่เห็นประโยชน์ของการซื้อเก็บ เราอยากแนะนำว่าไม่ควรจะซื้อ ไว้ถ้าคุณต้องใช้ของสิ่งนี้เมื่อไหร่ คุณค่อยมาซื้อก็ได้ มันไม่สายเกินไปที่จะซื้อหรอก

          2.ถามตัวเองว่าอยากได้จริงๆใช่ไหม?

          ก่อนจะหยิบของที่อยากได้ไปจ่ายเงิน คุณอาจจะต้องลองทบทวนดูดีๆว่าของสิ่งนี้คุณอยากได้จริงๆใช่ไหม หรือที่ซื้อเพียงเพราะว่า ตอนนี้กระแสกำลังแรง, ของมันต้องมี, หันไปทางไหนก็เห็นทุกคนเขาใช้กัน, ถ้าไม่มีเราจะดูไม่อินเทรนด์แบบคนอื่นเขา หรือกลัวไม่ทันสมัย ถ้าในหัวคุณมีแต่ความคิดเหล่านี้ แสดงว่าคุณไม่ได้อยากได้ของสิ่งนั้นจริงๆ เพราะฉะนั้นหยิบของไปวางไว้ที่เดิมได้เลย เพราะคุณได้คำตอบแล้วว่าคุณไม่ได้อยากได้ของชิ้นนี้ แต่ถ้าคุณอยากซื้อเพราะไม่อยากตกเทรนด์ แบบนี้ถ้ามีอะไรใหม่ๆออกมาคุณก็ต้องซื้อทุกอย่างเลยหรือเปล่า? การซื้อทุกอย่างที่ไม่ได้อยากได้อาจจะทำให้คุณมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างไม่รู้ตัว อยากให้ลองคิดดีๆ

          3.ถามตัวเองว่ามีหนี้เหลืออยู่เท่าไหร่

          คงเป็นเรื่องธรรมดาที่เวลาอยากได้ของอะไรมากๆก็มักที่จะต้องซื้อไปก่อนโดยที่ลืมคิดถึงเรื่องที่ว่าตอนนี้เรามีหนี้เหลืออยู่เท่าไหร่ ยิ่งใครที่จะซื้อของชิ้นใหญ่แล้วเห็นโปรโมชั่นของบัตรเครดิตที่ผ่อน 0 เปอร์เซ็นต์ 10 เดือนก็คงคิดว่าจ่ายแต่ละเดือนคงจะไม่เท่าไหร่ น่าจะไหว แต่ๆๆถ้าคุณซื้อของหลายๆอย่าง แล้วต้องผ่อนไปพร้อมๆกัน คุณแน่ใจใช่ไหมว่าจะจ่ายไหว? อยากให้คุณลองพิจารณาและทบทวนอีกทีว่าการใช้จ่ายในครั้งนี้จะทำให้การเงินของคุณมีผลกระทบต่อหนี้เก่าที่มีอยู่มากน้อยหรือไม่ ถ้าซื้อของชิ้นใหม่ไปแล้วคุณจะหมุนเงินทันไหม เพราะการเป็นหนี้บัตรเครดิตก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดีอยู่แล้ว หรือไม่ถ้าอยากคุณอยากได้ของชิ้นนี้จริงๆ คุณจะต้องผ่อนของชิ้นเก่าให้ครบก่อน ถ้าผ่อนหมดเมื่อไหร่ คุณค่อยอนุญาตตัวเองซื้อของชิ้นใหม่ต่อไปได้ 

          4.มีลิมิตในการช้อป

          ถ้าคุณเป็นสายขาช้อปปิ้งจริงๆ ไม่ว่าจะหักห้ามใจด้วยวิธีไหนก็ไม่สามารถต้านทานความอยากช้อปปิ้งของคุณได้ เพราะบางคนถือว่าการช้อปปิ้งเป็นความสุขอย่างหนึ่ง ถ้าคุณสงสัยว่าการช้อปปิ้งจะทำให้มีความสุขได้อย่างไร ลองอ่าน 6 เหตุผลทำไมเราถึงรู้สึกดีเวลาช้อปปิ้ง บางทีคุณอาจจะไม่ต้องการใช้วิธียับยั้งชั่งใจในการช้อปปิ้งใดๆทั้งสิ้น แต่คุณควรที่จะวางแผนและตั้งลิมิตในการช้อปปิ้งของตัวคุณเอง เช่น ถ้าคุณรักการช้อปปิ้งมาก คุณจะต้องช้อปทุกเดือน อย่างแรกคุณควรจะกำหนดวงเงินในแต่ละเดือนว่ามี Budget เท่าไหร่ เพื่อเป็นการช่วยควบคุมงบประมาณในการใช้เงินในแต่ละเดือนของคุณเพื่อที่ตัวคุณเองจะไม่ใช้เงินบานปลายจนเกินเหตุ

          และนี่ก็คือ How to วิธีการยับยั้งชั่งใจในการชอปปิ้ง ที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากกัน หวังว่าวิธีเหล่านี้จะทำให้คุณมีสติและมีเหตุผลในการช้อปปิ้งมากขึ้น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube