fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กัญชาแมว คืออะไร ทำแมวเคลิ้มได้จริงหรอ?

Featured Image

          ยุคสมัยนี้คงไม่มีอะไรมาแรงเท่ากัญชากับกัญชง แต่วันนี้ก็ยังคงอยู่กับกัญชา แต่มาแบบน่ารักๆเบาๆกับ กัญชาแมว เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว น่าจะมีหลายคนเกิดความสงสัยว่ามันเหมือนกับกัญชาที่เรารู้จักกันหรือเปล่า แล้วมันจะทำให้เจ้าแมวน้อยของเราเคลิ้มได้จริงไหม มีอันตรายหรือไม่ เรามารู้พร้อมๆกันเลย

          กัญชาแมวคืออะไร

          กัญชาแมว หรือ แคทนิป(Catnip) มีชื่อเต็มๆว่า Nepeta cataria เป็นพืชในตระกูลมิ้นต์ มาถึงตรงนี้ก็จะรู้เลยว่า มันไม่ใช่พืชชนิดเดียวกับกัญชาของคน

          ลักษณะของกัญชาแมว 

          กัญชาแมว เป็นพืชใบเขียว ใบมีลักษณะขอบหยัก มีดอกสีขาวจนถึงม่วง ในใบและก้านของกัญชาแมวจะมีสารที่เรียกว่า Nepetalactone อยู่ สารเคมีนี้เป็นน้ำมันหอมระเหย เจ้าน้ำมันนี้เองที่ส่งผลต่อน้องแมวของเรา 

          น้องแมวเคลิ้มได้อย่างไร แล้วแสดงอาการอย่างไรบ้าง

          เมื่อแมวสูบเอาน้ำมันหอมระเหยเข้าไป ต่อมการรับกลิ่นจะพากลิ่นนี้ไปที่สมอง แมวแต่ละตัวจะแสดงอาการไม่เหมือนกัน แต่ที่พบเห็นบ่อยๆน้องแมวจะมีอาการเคลิบเคลิ้ม สดชื่น ดูมีความสุข กลิ้งตัวไปมาที่พื้น เลียปาก สั่นหัว คล้ายกับอาการของคนที่สูบกัญชาแล้วอารมณ์ดี โดยน้องแมวจะมีอาการนี้อยู่ประมาณ 10 นาทีเท่านั้น หากน้องแมวแทะหรือทานเข้าไปอาจจะเป็นอาการง่วงนอนแทน

          อันตรายต่อแมวไหม 

          ส่งผลต่อแมวในระยะสั้นๆเท่านั้น ไม่ได้มีอันตราย ไม่ทำให้เกิดการเสพติด หากเจ้าแมวของเราดมหรือเผลอทานเข้าไปเจ้าเหมียวก็จะอาเจียนและถ่ายออกมาตามธรรมชาติอยู่แล้ว

          ประโยชน์ของกัญชาแมว

          โดยปกติแล้วเรามักใช้กัญชาแมวเพื่อลดความเครียดให้กับแมว เช่น ตอนย้ายบ้าน ตอนเดินทาง ตอนมีแมวอื่นเข้ามาในบ้าน นอกจากนี้ยังนำมากระตุ้นพฤติกรรมการดมกลิ่นอีกด้วย ประโยชน์อื่นๆเช่น ใช้ไล่แมลง ยุง ได้ดี 

          กัญชาแมวนับเป็นอีกสิ่งที่คนเลี้ยงแมวหลายคนมีไว้ติดบ้าน ในปัจจุบันกัญชาแมวถูกนำมาทำผลิตภัณฑ์เช่น ผงแคทนิปหรือผงกัญชาแมว หรือบางคนก็นำมาปลูกไว้ที่บ้านเลย ประโยชน์เยอะขนาดนี้ใครล่ะจะไม่อยากมีติดบ้านไว้ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

gardenia.

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube