fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อาหารเหนือแสนอร่อยที่คุณต้องลองกินสักครั้ง

Featured Image

          ใกล้วันหยุดยาวในช่วงวันสงกรานต์เข้ามาทุกที มีใครมีแพลนไปเที่ยวแถวๆภาคเหนือกันบ้าง? ถ้าจะไปเที่ยวเหนือทั้งทีก็ต้องไม่พลาดที่จะไปลิ้มลองรสชาติอาหารเหนือกันสักหน่อยใช่ไหมล่ะ วันนี้ทีม INN จะมาแนะนำอาหารเหนือที่คุณจะต้องลองกินดูสักครั้ง จะมีเมนูไหนบ้าง ไปอ่านกันเลย

          1.ข้าวซอย

ข้าวซอย

          จะไปแอ่วเหนือทั้งทีจะพลาดเมนูข้าวซอยได้อย่างไรกัน ข้าวซอย เดิมชื่อ “ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ” เมนูนี้มีต้นกำเนิดจากชาวจีนที่นับถือศาสนาอิสลามที่อพยพมาอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทยและลาวเมื่อประมาณ 200 ปีก่อน  ข้าวซอยเป็นอาหารพื้นเมืองยอดนิยมของคนภาคเหนือ หน้าตาของข้าวซอยจะเป็นเส้นบะหมี่ที่อยู่ในน้ำซุปที่เป็นเครื่องแกงกะทิ โรยด้วยต้นหอมผักชี นิยมปรุงด้วยเนื้อไก่และเนื้อวัวเป็นหลัก กินคู่กับเครื่องเคียงอย่างมะนาว พริกผัดน้ำมัน หอมหัวแดง และผักกาดดอง จะไปแอ่วเหนือทั้งที อย่าพลาดลองชิมเมนูนี้เด็ดขาดเลยนะทุกคน

          2.ขนมจีนน้ำเงี้ยว

ขนมจีนน้ำเงี้ยว

          นี่คืออาหารของคนล้านนาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เมนูนี้คือขนมจีนน้ำเงี้ยวนั่นเอง ขนมจีนน้ำเงี้ยวเป็นเมนูที่ใครจะต้องนึกถึงเมื่อมาเที่ยวทางภาคเหนือ ต้องบอกก่อนว่าน้ำเงี้ยวเป็นอาหารของชาวเงี้ยวซึ่งเป็นกลุ่มไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในพม่า ต่อมาอพยพหนีการสู้รบกับรัฐบาลพม่า จึงเข้ามาอาศัยกระจายทั่วไปทุกจังหวัดภาคเหนือ เมนูขนมจีนน้ำเงี้ยวจะประกอบด้วยเส้นขนมจีน เนื้อหมู เลือดหมู มะเขือเทศ จุดเด่นของรสชาติน้ำเงี้ยวจะมีความเผ็ด เค็ม แอบเปรี้ยวนิดๆ เพราะมีส่วนผสมของมะเขือเทศ ขนมจีนน้ำเงี้ยวนิยมกินคู่กับแคบหมู ถั่วงอกสด ยอดกระถิน  ต้นหอม ผักชี ผักกาดดอง ข้าวกั้นจิ๊น และทุกคนรู้ไหมว่าแต่ละจังหวัดของภาคเหนือนั้นก็มีสูตรขนมจีนน้ำเงี้ยวที่ต่างกัน มีทั้งสูตรเชียงราย ใส่ดอกงิ้ว สูตรเชียงใหม่ ใส่เต้าเจี้ยว สูตรลำปาง ใส่ถั่วเน่า สูตรแพร่ เป็นแบบน้ำใส เป็นต้น

          3.น้ำพริกหนุ่ม

น้ำพริกหนุ่ม

          ใครเป็นสาวกที่ชื่นชอบการกินน้ำพริกอยู่แล้วคงจะต้องรู้จักน้ำพริกหนุ่มกันอย่างแน่นอน มีใครเคยสงสัยไหมว่าทำไมถึงเรียกว่าน้ำพริกหนุ่ม? ที่เรียกชื่อนี้เป็นเพราะชื่อพันธ์ุของพริกคือ “พันธ์หนุ่ม”ซึ่งคุณสมบัติของพริกหนุ่นนั้น ไม่ว่าจะแก่หรือหนุ่ม ก็จะมีสีเขียวไม่เปลี่ยน น้ำพริกหนุ่มเป็นอาหารล้านนาที่รู้จักกันมานาน น้ำพริกหนุ่มจะมีส่วนผสมหลักเป็นพริกชี้ฟ้าสีเขียว กระเทียม หอมแดง และสามอย่างนี้จะถูกย่างจนสุกก่อนที่จะนำเอามาตำเป็นน้ำพริก ปรุงรสชาติด้วยการเติมเกลือลงไป รสชาติของน้ำพริกหนุ่มจะมีความเค็มนำ ตามด้วยความเผ็ดปานกลางจนถึงเผ็ดมาก นิยมกินคู่กับแคบหมู ผักต้ม ข้าวโพดอ่อน กระเจี๊ยบเขียว และข้าวเหนียวนึ่ง บอกเลยว่าอร่อยสุดๆ 

          4.ลาบเหนือ

ลาบเหนือ

          หลายคนคงเอะใจว่าหน้าตาแบบนี้ก็คงเหมือนลาบที่เป็นอาหารอีสานทั่วๆไปหรือเปล่า? ต้องบอกตรงนี้เลยว่าหน้าตาอาจจะคล้ายกับลาบอีสาน แต่ลาบของภาคเหนือจะมีรสชาติอีกแบบนึงเลยล่ะ เพราะในทางภาคเหนือเขาจะมีรสชาติลาบที่โดดเด่นเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะเครื่องปรุงที่ไม่เหมือนใคร วัตถุดิบหลักในการปรุงรสของลาบเหนือคือ พริกลาบ หรือ มะแว่น (ลาบของภาคอีสานไม่มีวัตถุดิบนี้) รสชาติของพริกลาบจะมีความเผ็ดร้อนผสมกับความเผ็ดชา เมื่อนำมาปรุงอาหารจะทำให้รสชาติอาหารนั้นเผ็ด เวลากินเข้าไปจะรู้สึกชาๆลิ้น เป็นเมนูที่ไม่เหมือนลาบทั่วไปอย่างแน่นอน อยากให้ทุกคนไปลองกินกัน

          5.ไส้อั่ว

ไส้อั่ว

          มาเที่ยวเหนือทั้งทีจะลืมกินไส้อั่วได้อย่างไรกันใช่ไหม ที่มาของชื่อ “ไส้อั่ว” จะมีความหมายที่ตรงตัว เพราะคำว่า “อั่ว” หมายถึงการแทรกหรือการใส่ไส้ไว้ตรงกลาง เพราะฉะนั้นไส้อั่วจึงมีลักษณะคล้ายไส้กรอกที่ใส่ไส้ไว้ตรงกลางนั่นเอง ซึ่งส่วนผสมที่ยัดเข้าไปนั้นจะเป็นเนื้อหมู ข่า ตะไคร้ พริกแห้ง ขมิ้น ถั่วเน่า ผักชี ต้นหอม และสมุนไพรต่างๆ ไส้อั่วถือว่าเป็นไส้หรอกสด ทำแล้วนำมาย่างเก็บไว้ได้ กระบวนการวิธีทำนี้เรียกว่าการถนอมอาหารเพื่อที่จะยืดอายุอาหารให้เก็บไว้ได้นานขึ้น รสชาติของไส้อั่วจะมีความเผ็ดร้อน ซึ่งความเผ็ดร้อนในที่นี้มาจากเครื่องแกงที่ยัดลงไป ถ้าอยากลิ้มรสกับความเผ็ดร้อนนี้ ต้องไปลองกินกันดู ไม่แน่คุณอาจจะติดใจ นอกจากวิธีการถนอมอาหารแบบไส้อั่วแล้ว ยังมีแบบอื่นอีก สามารถอ่านดูได้ที่นี่ How to การถนอมอาหารนั้นมีแบบไหนบ้าง

          6. แกงฮังเล

แกงฮังเล

          ใครที่ชอบกินหมูสามชั้นอยู่แล้วต้องชอบเมนูแกฮังเลแน่ๆ เนื่องจากส่วนประกอบหลักก็คือเจ้าหมูสามชั้น หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าแกงฮังเลที่ขึ้นชื่อของทางภาคเหนือนั้นมีต้นกำเนิดมาจากพม่า บางคนก็เรียกแกงฮังเล หรือไม่ก็ แกงฮินเล คำว่า “ฮิน” นั้นในภาษาพม่า หมายถึง แกง และ “เล” หมายถึง เนื้อสัตว์ หน้าตาของแกงฮังเลคล้ายๆกับแกงมัสมั่น ส่วนผสมหลักของแกงฮังเลนี้จะมี เนื้อหมูสามชั้นติดมัน หรือกระดูกซี่โครง มะขามเปียก ขิงสด ตะไคร้ซอย กระเทียมกลีบใหญ่ มะขามเปียก กะปิ และผงแกงฮังเล (ถ้าหาไม่ได้ใช้ผงกะหรี่แทน) ในอดีตเมนูนี้ได้รับความนิยมในการไปถวายพระเนื่องในวันสำคัญต่างๆของวันพระพุทธศาสนา เพราะวัตถุดิบในการทำมีราคาค่อนข้างสูง แต่ในปัจจุบันเป็นเมนูสุดฮิตของทางภาคเหนือที่ไม่ว่าใครต่างก็ติดใจกับการกินเมนูนี้ 

          และนี่ก็คืออาหารเหนือแสนอร่อยที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากกัน ซึ่งเมนูอาหารเหล่านี้ที่เราแนะนำมานั้นสามารถหากินได้ตามร้านอาหารทั่วไปในจังหวัดภาคเหนือเลยนะทุกคน ใครที่ยังไม่เคยลอง ต้องไปหาลองกินสักครั้งนะ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube