fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

How to การถนอมอาหารนั้นมีแบบไหนบ้าง

Featured Image

          ส่วนใหญ่แล้วเวลาเราซื้ออาหารมารับประทานที่บ้านนั้น ถ้าเรารับประทานไม่หมด เราก็จะเอาอาหารไปเก็บในตู้เย็น แต่นอกจากวิธีนี้ จริงๆมันมีวิธี การถนอมอาหาร อีกตั้งหลากหลายแบบที่คุณอาจจะยังไม่รู้ วันนี้เราจะบอกวิธีการถนอมอาหารแบบง่ายๆมาบอกกัน ไปดูกันเลยดีกว่า

          1.ถนอมอาหารด้วยความร้อน

          การถนอมอาหารโดยการใช้ความร้อนนั้นก็คือการใช้วิธีการทอด ต้ม ปิ้ง หรือนึ่งนั่นเอง ซึ่งการถนอมอาหารด้วยความร้อนนั้นจะใช้ความร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรคในอาหารและเพื่อทำลายจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในอาหารเกือบทั้งหมดเพื่อให้อาหารนั้น ๆ สามารถบริโภคได้

         2.ถนอมอาหารด้วยการทำให้แห้ง

          หลายคนคงมีอาการสับสนใช่ไหมล่ะว่าการทำให้แห้งนี่มันต้องทำยังไง ต้องไม่โดนน้ำรึเปล่าถึงจะเรียกว่าแห้งรึเปล่า อยากจะบอกว่าวิธีการทำนั้นง่ายมาก นั่นก็คือทำการผึ่งแดด ผึ่งลม ซึ่งมันเป็นวิธีการที่นิยมใช้กันมานาน เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดมีลมพัดผ่านมา มันก็จะทำให้ความชื้นในเนื้อสัตว์นั้นระเหยไป จุลินทรีย์จะไม่สามารถเกาะอาศัยและเจริญเติบโตได้ ทำให้อาหารไม่เกิดการเน่าบูด

          3.ถนอมอาหารด้วยการใช้ความเย็น

          วิธีนี้เป็นวิธีเบสิคที่สุด ทุกคนต่างก็ทำกันอยู่แล้ว การใช้ความเย็นเพื่อถนอมอาหารให้คงสภาพเดิมเอาไว้ โดยการใช้ความเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำ แต่ไม่ถึงกับจุดเยือกแข็ง ซึ่งการถนอมอาหารโดยใช้วิธีนี้จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์แถมยังชะลอการเน่าเสียอีกด้วย 

          4.ถนอมอาหารโดยการใช้น้ำตาล

          ถ้าบอกว่าการถนอมอาหารโดยการใช้น้ำตาลนั้นก็อาจจะไม่คุ้นชินเท่ากับบอกว่า “การเชื่อม” ซึ่งทุกคนน่าจะรู้จักกันดี น้ำตาลเป็นสารให้ความหวาน มีคุณสมบัติเป็นวัตถุกันเสียที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอาหารได้ และยังช่วยให้เก็บรักษาอาหารให้อยู่ได้นานอีกด้วย 

          นี่ก็เป็น 4 วิธีในเรื่องของการถนอมอาหารแบบง่ายๆที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ใครอยากจะใช้วิธีการถนอมอาหารแบบไหนก็สามารถเลือกได้ตามความต้องการ บอกแล้วว่าง่ายจริงๆ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube