fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 ผลไม้หน้าร้อนที่ดีต่อสุขภาพ

Featured Image

          ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว หลายคนบอกยังไม่รู้สึกหนาวเลย (ผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนั้น) แต่ไหนๆก็หน้าร้อนแล้ว อากาศร้อนๆแบบนี้ จะมีอะไรชื่นใจไปกว่าการได้ทานผลไม้อร่อยๆ แถมยังดีต่อสุขภาพ วันนี้ ไอ.เอ็น.เอ็น ได้รวม ผลไม้หน้าร้อนที่ดีต่อสุขภาพ ที่อร่อยแถมดีต่อสุขภาพมาไว้ให้แล้ว แถมหาทานได้ง่ายด้วย ว่าแต่จะมีอะบ้าง ไปอ่านกันเลย

          1.แตงโม (Watermelon) 

          แตงโม หนี่งในผลไม้ที่เหมือนเป็นเอกลักษณ์ประจำหน้าร้อน แตงโม นั้นมีราคาที่ถูก รสชาติอร่อย ทานง่าย แถมมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แตงโมเป็นผลไม้ที่ดีที่จะช่วยเราดับกระหายในหน้าร้อน พร้อมมีวิตามินซีและวิตามินบี 6 ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน มีวิตามินเอที่มีประโยชน์ต่อดวงตา มีโพแทสเซียมที่จะช่วยรักษาความสมดุลของน้ำในร่างกาย ป้องกันตะคริว ช่วยให้หัวใจแข็งแรง 

          2.มะม่วง (Mango) 

          มะม่วง แหล่งสารอาหารจากธรรมชาติ มะม่วงเป็นผลไม้ที่หลายคนชื่นชอบเพราะมีรสหวาน ทานง่าย ในบ้านเรามักจะนิยมนำมะม่วงไปทานคู่กับข้าวเหนียว ทานคู่กันจะยิ่งอร่อย มะม่วงอุดมไปด้วยไฟเบอร์ พร้อมมีแร่ธาตุและวิตามินมากถึง 20 ชนิด ไฟเบอร์นั้นช่วยในการย่อยอาหาร การขับถ่าย มะม่วงมีวิตามินเอ วิตามินซี โพแทสเซียม ที่สำคัญยังมี ซีแซนทีน(Zeaxanthin) ที่ช่วยปกป้องดวงตาจากรังสีสีน้ำเงินจากพวกจอคอมพิวเตอร์ รวมถึงจอมือถือด้วย 

          3.สับปะรด (Pineapple)

          สับปะรด ผลไม้เมืองร้อนที่มักถูกนำไปผสมกับอาหารต่างๆ โดยเฉพาะเมนูข้าวผัดหรือสลัด สับปะรดนั้นช่วยในการกระตุ้นการเผาผลาญแคลอรี่ ลดการอักเสบ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย

          4.แคนตาลูป (Cantaloupe)

          แคนตาลูป ผลไม้ที่มีกลิ่นหอมชวนรับประทาน แคนตาลูปนั้นมีแคลอรี่ที่ต่ำ แต่อุดมไปด้วยวิตามินเอ และ วิตามินซี ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังมีเบต้าแคโรทีน ที่สามารถช่วยลดความเครียดได้ สังเกตไหมว่าแคนตาลูปมักจะนิยมแช่เย็นก่อนรับประทาน ทำให้เมื่อรับประทานเข้าไปนั้น รสชาติที่หวาน กลิ่นที่หอม ความเย็น จะช่วยทำให้เราสดชื่นในอากาศร้อนๆของประเทศไทยได้ดีแบบสุดๆ

          5.มะละกอ (Papaya) 

          มะละกอ หนี่งในผลไม้ฤดูร้อนที่หาทานได้ง่ายในบ้านเรา จุดเด่นของมะละกอคือมี papain เป็นสารชนิดหนึ่งที่ดีต่อระบบทางเดินอาหาร มีส่วนช่วยในการรักษาอาการอาหารไม่ย่อยและท้องอืด ซึ่งอาการเหล่านี้พบได้บ่อยในช่วงหน้าร้อน มะละกอยังมีเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยป้องกันและลดการอักเสบของผิวหนัง มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็ง โรคหัวใจ และยังเป็นผลไม้ที่เหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย 

          6.ลิ้นจี่ (Lychee)

          ลิ้นจี่ นั้นอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและวิตามิน จุดเด่นของลิ้นจี่นั้นช่วยคุมความดันโลหิตและระดับโซเดียมในร่างกาย นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ยังเพิ่มภูมิคุ้มกันป้องกันมะเร็ง ลดอาการอักเสบต่างๆ 

          7.องุ่น (Grapes)

          องุ่น นั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงและยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม  องุ่นยังมีส่วนช่วยเพิ่มภูมิต้านทานป้องกันให้เราติดไข้หวัดหรือเชื้อไวรัสทั้งหลายได้ยากขึ้น นอกจากนี้องุ่นยังช่วยป้องกันการเสื่อมของดวงตา และช่วยลดอาการอาหารไม่ย่อยอีกด้วย 

          ถือว่าเป็นโชคดีอย่างหนึ่งที่เมืองไทยนั้นมีผลไม้ทุกฤดูกาล แถมราคายังไม่แพงอีกด้วย หน้าร้อนนี้ก็อย่าลืมหาผลไม้มารับประทานเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง นอกจากจะหาผลไม้หน้าร้อนมารับประทานแล้ว อากาศที่ร้อนเดือดๆแบบนี้ เราลองมาหาเครื่องดื่มคลายร้อนกันดีกว่าทุกคน ลองไปดูเครื่องดื่มคลายร้อนได้เลยที่นี่ อากาศร้อนเดือดๆแบบนี้ หาอะไรดื่มคลายร้อนกัน!

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

parenting.firstcry

rivertea

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube