fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Did You Know? ไม่ควรล้างไก่สดก่อนนำมาปรุงอาหาร

Featured Image

          รู้หรือไม่! ในประเทศแถบฝั่งตะวันตก ไม่นิยมล้างไก่สดก่อนนำมาปรุงอาหาร เหตุผลที่ไม่ล้างไก่ก่อนนำมาปรุงอาหาร เพราะการล้างไก่ทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในไก่ดิบกระเด็นไปเกาะตามที่ต่าง ๆ ตามภาชนะต่าง ๆ  และเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคอาหารเป็นพิษ ในประเทศแถบฝั่งตะวันตกจึงไม่นิยมล้างไก่ดิบ แต่ให้นำไปปรุงสุกได้ทันที

          และอีกหนึ่งเหตุผลเป็นเพราะว่าไก่ในโรงงานประเทศแถบฝั่งตะวันตกถูกทำความสะอาดมาแล้ว ก่อนนำไปชำแหละ กระทั่งถูกนำไปแช่แข็งในทันที ทำให้เชื้อโรคเกิดน้อย การนำเนื้อไก่ “เนื้อเย็น” มาปรุงอาหารจึงไม่จำเป็นต้องล้างด้วยน้ำก่อน

          ในทางกลับกัน ประเทศบ้านเราคนส่วนใหญ่จะซื้อไก่สดที่ตลาดสด หรือตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งไม่ผ่านการแช่แข็ง เมื่อเป็นเช่นนี้ควรล้างทำความสะอาดก่อนนำมาปรุงอาหาร เพราะไก่ที่ไม่ได้ผ่านการแช่แข็งมีเชื้อโรคและแบคทีเรียที่สูงมากกว่าไก่แช่แข็ง ดังนั้นควรต้องระวังในการล้างไก่ เนื่องจากเชื้อโรคอาจจะกระเด็นไปติดตามภาชนะหรือบริเวณที่ล้างไก่ และทำให้เป็นอันตรายได้

          กล่าวได้ว่า ถ้าซื้อไก่แช่แข็งไม่จำเป็นต้องล้างก่อนนำมาปรุงอาหาร แต่ถ้าซื้อจากตลาดสดควรนำไปล้างน้ำด้วยวิธีการที่ปลอดภัยก่อนประกอบอาหารนั่นเอง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

diamondpharmacy

Rama

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube