fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เทคนิคง่าย ๆ ในการขับรถให้ประหยัดน้ำมันได้อย่างเห็นผล

Featured Image

เทคนิคการขับรถช่วยประหยัดน้ำมันได้อย่างเห็นผล

หลายคนจำเป็นต้องใช้รถยนต์เพื่อเดินทางไปทำงาน ไปทำธุระ หรือรับส่งลูกหลาน “ค่าน้ำมัน” จึงกลายเป็นค่าใช้จ่ายหลัก ๆ ของคนมีรถ นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นทางเลือกที่จะช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ พฤติกรรมการขับรถบางอย่าง ยังช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันได้อย่างเห็นผลอีกด้วย โดยเทคนิคการขับรถต่อไปนี้ เป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่คุณควรเริ่มต้นและฝึกทำอย่างมีวินัย ก็จะทำให้มีพฤติกรรมการขับขี่ที่จะช่วยประหยัดน้ำมันได้

เทคนิคการขับรถที่จะช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง

การขับขี่อย่างมีสติและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง มีส่วนช่วยประหยัดน้ำมันได้อย่างเห็นผล สำหรับเทคนิคการขับรถที่จะช่วยประหยัดน้ำมันนี้ เป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำตามได้

วางแผนเส้นทาง

การวางแผนเส้นทางก่อนออกเดินทาง จะช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันและประหยัดเวลาได้ด้วย เพียงใช้แอปพลิเคชันค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุด ใช้เส้นทางลัด และมีการจราจรคล่องตัว แต่ถ้าต้องเจอกับสถานการณ์รถติดแบบเลี่ยงไม่ได้ เมื่อรถติดนาน ๆ แนะนำให้เข้าเกียร์ว่าง ก็จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานน้อยลง และอย่าออกตัวแบบกระชาก เพราะจะยิ่งทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น

ตรวจเช็คลมยาง

การตรวจเช็คลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม มีส่วนช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันและมีความปลอดภัยในการขับขี่ด้วย ระดับลมยางที่เหมาะสมกับประเภทรถ จะช่วยลดแรงต้านหรือการเสียดสีระหว่างยางกับพื้นถนน ดังนั้น ถ้าลมยางต่ำจะยิ่งเพิ่มความต้านทาน ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก รถจึงกินน้ำมันมากขึ้น และลมยางต่ำยังส่งผลให้อายุการใช้งานของยางสั้นลงด้วย

รักษาความเร็วให้คงที่

การรักษาความเร็วให้คงที่ เป็นหนึ่งในเทคนิคการขับขี่ที่ช่วยประหยัดน้ำมันได้มากที่สุด ลดการใช้คันเร่งเท่าที่จะทำได้ อย่าเบรกบ่อย เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบที่เหมาะสม เพราะเมื่อเราเร่งเครื่องยนต์แต่ละครั้ง หมายความว่าจะต้องใช้น้ำมันมากขึ้น โดยความเร็วที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 80-100 กม./ชม. คุณสามารถปรับความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพถนนได้ 

การขับรถให้ประหยัดน้ำมันเท่ากับว่าจะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้ เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่เล็ก ๆ น้อย ๆ สามารถช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันได้อย่างเห็นผล ลองนำเทคนิคข้างต้นไปใช้ รับรองได้ว่าคุณจะประหยัดค่าน้ำมันไปได้อย่างแน่นอน และที่สำคัญยังช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้อีกด้วย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube