fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

9 วิธี Move on จากนักจิตวิทยา

Featured Image

          Move on เป็นวงกลม เชื่อว่าหลายคนเคยเกิดอาการนี้หรือกำลังเกิดอยู่ ทำอย่างไรก็ก้าวผ่านความสัมพันธ์นี้ไม่ได้สักที มีข้อมูลที่น่าสนใจชี้ว่า เมื่อความสัมพันธ์จบลง สมองของเรานั้นมีอาการราวกับคนที่เสพเฮโรอีนแล้วหยุดไปดื้อๆ จึงไม่แปลกใจว่าทำเราถึงคิดถึงและเสพความเจ็บปวดกับความสัมพันธ์ที่จบลงไป 

          ผลการศึกษาชี้ว่าเราจะใช้เวลาราวๆ 6 เดือนถึง 1 ปี ในการ move onหรืออย่างน้อยความรู้สึกก็เริ่มกลับมาดีขึ้น แต่หากความสัมพันธ์นั้นลึกซึ้งก็อาจใช้เวลานานกว่านั้น คำถามคือมีวิธีไหนจะช่วยให้ move onได้เร็วขึ้นหรือเปล่า วันนี้เราได้รวบรวมและสรุปวิธี move on จากนักจิตวิทยาที่ได้ให้ความเห็นตรงกันมา 9 วิธี 

          1.ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น 

          อย่างแรกคือยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ความสัมพันธ์ที่จบลงนั้นคือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว เราไม่อาจย้อนไปแก้อะไรได้ ยอมรับมันเพื่อให้ตัวเราเองพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไป หลายคนติดกับดักความคิดของตัวเอง ไม่กล้ายอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น และยังเชื่อว่ามันสามารถกลับมาเหมือนเดิมได้ทั้งๆที่ความเป็นไปได้มันอาจจะน้อยจนนับเป็นศูนย์ 

          2.มีรักใหม่ 

          นักจิตวิทยาหลายคนให้ความเห็นว่า การมีรักครั้งใหม่นั้นสามารถช่วยทำให้มูฟออนได้ เพราะเมื่อมีความรักและความสุข สมองของเราจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินที่ทำให้ความเจ็บปวดนั้นลดน้อยลง ความสุขจะมีมากขึ้น อีกทั้งการได้ทำอะไรกับคนใหม่จะช่วยทำให้เราคิดถึงช่วงเวลาในอดีตลดลง 

          3.ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง

          ใช้เวลาทบทวนกับตัวเองถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ใช้เวลากับตัวเองเพื่อเรียนรู้ความผิดพลาด หนึ่งสิ่งที่เป็นปัญหาของคนสมัยนี้คือไม่กล้าร้องไห้ หากเศร้าแล้วอยากร้องไห้ก็แค่ร้องไห้ออกมา การร้องไห้นั้นมีประโยชน์กว่าที่เราคิด สามารถอ่านได้ที่ ประโยชน์ของการร้องไห้ สำคัญที่สุดคือจะทำให้เรารู้สึกโล่งมากขึ้น อย่าเก็บมันไว้ ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ 

          4.เลิกติดต่อ เลิกติดตาม 

          ปัญหาหนึ่งของการ move onเป็นวงกลมคือการที่เรายังติดตามชีวิตเขาอยู่ ถึงแม้จะบล็อคกันไปแล้ว แต่ก็ยังไปให้เพื่อนช่วยดู หรือยืมรหัสเพื่อนเข้าไปส่องชีวิตของเขา การทำแบบนี้จะทำให้เราไม่ลืมสักที เพราะเรายังคงเห็นอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเลิกติดต่อ เลิกส่องทุกช่องทาง 

          5.รักและดูแลตัวเอง

          เมื่อเราอกหักหรือต้องเจอกับความสัมพันธ์ที่ต้องจบลง หลายครั้งเราก็มักจะปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความคิด ไม่ทำอะไร ลืมที่จะรักตัวเอง ลืมที่จะดูแลตัวเอง อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้มูฟออนได้คือการรักและการเห็นคุณค่าในตัวเอง รวมไปถึงการดูแลตัวเองในทุกๆอย่าง การออกกำลังกายจะช่วยให้ความเครียด ความเศร้านั้นลดลง การกินก็เช่นเดียวกัน หลายคนหันมาดูแลตัวเอง เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ เราจะเห็นคนเหล่านั้นมูฟออนได้อย่างรวดเร็ว 

          6.ทำกิจกรรมใหม่ๆ

          ลองทำกิจกรรมใหม่ๆดูบ้างเมื่ออกหัก เช่น การไปเที่ยวในที่ๆไม่เคยไป ทำกิจกรรมที่ไม่เคยทำ ลองไปกินอาหารที่ไม่เคยกิน การทำแบบนี้จะทำให้เรารู้สึกสนุก สมองได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ บางครั้งอาจเพลิดเพลินจนลืมคิดถึงเรื่องที่ทำให้เราเสียใจ 

          7.นึกถึงเหตุผลหรือช่วงเวลาแย่ๆที่ทำให้เลิกกัน

          จำได้ไหมว่าช่วงที่เลิกลากันนั้นเราต่างมีเหตุผลแย่ๆมากมาย พยายามนึกหรือจดลงกระดาษแล้วคิดถึงมันแทนการคิดถึงช่วงเวลาดีๆ จะช่วยทำให้เราจำได้ว่าทำไมสิ่งนี้ถึงเกิดขึ้น จะทำให้เรามูฟออนง่ายขึ้น 

          8.ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้ 

          ความคิดถึง ความทรงจำคงเป็นหนึ่งสิ่งที่อันตรายที่สุดสำหรับช่วงเวลาแบบนี้ การทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้ ไม่ว่าจะทำงาน ทำกิจกรรมใหม่ๆ หรือใช้เวลาไปกับอะไรสักอย่างจะช่วยให้เราไม่นึกถึงเขาได้ เพราะฉะนั้นทำตัวเองให้ยุ่งเข้าไว้ 

          9.อยู่กับเพื่อนหรือคนที่เราสนิท 

          เพื่อนหรือคนสนิทที่เราสามารถเล่าเรื่องแย่ๆที่เกิดขึ้นในชีวิตให้ฟังได้นั้นคือคนที่จะช่วยฮีลใจเราได้เป็นอย่างดี พยายามใช้เวลากับเพื่อนหรือคนที่ไว้ใจ เพราะการได้ระบายออกมาหรือการได้ทำอะไรกับใครสักคนจะช่วยให้เราดีขึ้นและมูฟออนได้ง่ายขึ้น 

          หากสังเกตดู ตลอดเวลาที่อ่านบทความนั้นจะไม่มีคำแนะนำที่ให้พยายามลืม เพราะมีผลวิจัยชี้ว่ายิ่งเราพยายามลืมเท่าไรระบบประสาทเราอาจจะทำงานเยอะมากขึ้น พูดง่ายๆคือยิ่งพยายามลืมเราอาจจะยิ่งคิดถึงมากกว่าเดิมนั้นเอง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

upjourney

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube