fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

6 เหตุผลที่แสดงว่าการร้องไห้คือสิ่งที่ดี

Featured Image

          การร้องไห้คือสิ่งที่หลายคนมองว่าคือความอ่อนแอ คนเราต้องเข้มแข็งตลอดเวลา ไม่ร้องไห้ให้ใครเห็น แม้กระทั่งกับตัวเอง ซึ่งจริงๆแล้วการได้ร้องไห้คือการปลดปล่อยอารมณ์ทางธรรมชาติของมนุษย์ และไม่จำเป็นต้องเศร้า เวลามีความสุขเราก็ร้องไห้ได้เช่นกัน วันนี้เลยมีผลวิจัยที่แสดงว่า การร้องไห้คือสิ่งที่ดี 

          1.การร้องไห้ช่วยลดความเครียด 

          จากการศึกษานั้นค่อนข้างแน่นอนว่ามนุษย์อาจเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่ร้องไห้จากอารมณ์ ถึงแม้ยังไม่แน่ชัดว่าการร้องไห้นั้นทำงานกับความรู้สึกอย่างไร เพราะเราเศร้าเราก็ร้องไห้ มีความสุขเราก็ร้องไห้ แต่สิ่งหนึ่งที่มั่นใจได้คือ การร้องไห้นั้นช่วยบรรเทาความตึงเครียดทางร่างกายที่มาจากอารมณ์ได้ 

          การร้องไห้นั้นจะกระตุ้นทำให้ร่างกายพลักดันความตึงเครียดหรือการทำงานของร่างกายบางอย่างไปจุดที่สูงและค่อยปล่อยลงมา หลังจากเราเริ่มหยุดร้องไห้ ทำให้เกิดภาวะสมดุล เกิดความสงบอย่างบอกไม่ถูก เป็นหนึ่งในการจำกัดความเครียดที่ดี

          2.การร้องไห้นั้นช่วยบูสต์อารมณ์

          หลังจากร้องไห้เราต่างก็รู้สึกดีขึ้น นี่คือผลสำรวจจากประชากร 2 ใน 3 ที่เห็นตรงกันกับเรื่องนี้ Ad Vingerhoets ผู้เขียน Why Only Humans Weep และเป็นศาสตราจารย์ด้านสังคมและพฤติกรรมศาสตร์ เนเธอร์แลนด์ได้กล่าวไว้ว่า หลายครั้งที่เราร้องไห้แล้วรู้สึกดีขึ้น เหมือนกับได้บูสต์อารมณ์กลับมาจากการที่เวลาเราร้องไห้แล้วมีคนปลอบโยนกับเราดีๆ นั่นคือความห่วงใยและความอบอุ่นที่เราได้รับ เมื่อเราแสดงออกทางอารมณ์ เช่น การร้องไห้ 

          3.การร้องไห้ช่วยเพิ่มการสื่อสาร

          หากย้อนไปในวัยเด็ก เคยสงสัยไหมว่าทำไมทารกหรือเด็กที่เล็กมากๆถึงร้องไห้เพื่อเรียกร้องความสนใจ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะนั่นคือการสื่อสารรูปแบบหนึ่งของมนุษย์ น้ำตาของทารกหรือเด็กเล็กนั้นช่วยเพิ่มความสนใจและดึงดูดความช่วยเหลือได้อย่างทันที เช่น เราได้เห็นสิ่งนี้ถูกฝังลงไปในส่วนลึกของมนุษย์ แม้เมื่อโตขึ้นเวลาเราเห็นใครร้องไห้ เราจะรับรู้ได้ทันทีว่าเขากำลังต้องการความช่วยเหลืออะไรสักอย่าง 

          4.การร้องไห้ช่วยให้เราได้รับสิ่งที่ต้องการ

          การถูกปฏิเสธ การไม่ได้อะไรตามที่หวังหลายครั้งที่มันกระตุ้นและทำให้เราร้องไห้ออกมา แน่นอนว่าการร้องไห้นี้เราไม่ได้ตั้งใจและคงไม่มีใครอยากให้เกิดเป็นแน่ อย่างไรก็ตามผลการศึกษาชี้ว่าการร้องไห้ในสถานการณ์แบบนี้ทำให้คนอื่นรู้สึกผิดและมีแนวโน้มที่จะยอมรับในสิ่งเราต้องการ 

          5.น้ำตานั้นดีต่อดวงตา

          น้ำตานั้นช่วยให้ดวงตาของเราชุ่มชื่นและมีสุขภาพดี น้ำตาจะคอยป้องกันสิ่งสกปรกหรือควันเข้าตา ช่วยป้องกันไม่เกิดอาการ ตาแห้ง อาการที่ดวงตาจะเจ็บและร้ายแรงที่สุดคือสูญเสียการมองเห็น 

          6.การร้องไห้อย่างมีความสุขช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย

          เช่นเดียวกับความโกรธ ความเสียใจ ที่เป็นอารมณ์เชิงลบ  ความสุข การหัวเราะ ที่เป็นอารมณ์เชิงบวกนั้นก็สามารถเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้เราร้องไห้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับเซอร์ไพรส์ขอแต่งงาน การเล่นสนุกกับเพื่อน การซาบซึ้งอะไรในบางอย่าง ช่วงนี้เองที่ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย และรู้สึกราวกับได้รับการปลดปล่อยอะไรบางอย่างทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น 

          การร้องไห้ไม่ได้แสดงถึงความอ่อนแอเสมอไป การร้องไห้คือสิ่งที่ดีเป็นการทำให้เราปลดปล่อยอารมณ์ออกมา อย่างที่กล่าวไป 6 ข้อก็แสดงให้เห็นแล้วว่าการร้องไห้นั้นมีข้อดี แต่ขอให้ระวังไว้อย่าง การร้องไห้ที่มากเกินไปก็อาจทำให้เกิดการอักเสบของดวงตาได้เช่นกัน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณที่มาจาก 

thehealthy

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube