fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กิมจิ คืออะไร มาจากไหน ทำไมถึงได้รับความนิยม

Featured Image

          กิมจิ (Kimchi) หากย้อนไปเมื่อหลายปีก่อนชื่อนี้อาจไม่คุ้นเคยในประเทศไทยมากนัก แต่ในปัจจุบัน กิมจิ ได้กลายเป็นอีกหนึ่งอาหารยอดนิยม แต่ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น วันนี้ ไอ.เอ็น.เอ็น จะพาทุกคนย้อนไปรู้จักประวัติศาสตร์สนุกๆของกิมจิ พร้อมสาเหตุว่าทำไมถึงได้รับความนิยม รวมถึงประโยชน์ของกิมจิด้วย พร้อมแล้วไปกันเลย 

          1.กิมจิ คืออะไร 

          กิมจิเป็นหนึ่งในเครื่องเคียงที่นิยมของเกาหลี จะเรียกว่าอยู่ในทุกมื้อของอาหารเกาหลีก็ไม่ผิด (ไม่เชื่อก็ลองทานร้านอาหารเกาหลีดู มีทุกมื้อ) เป็นอาหารประเภทผักดอง โดยปกติแล้วเป็นที่นิยมจะใช้ผักกาดขาว หมักพริกป่น ต้นหอม น้ำปลา น้ำตาล กระเทียม รสชาติจะออกเผ็ด เปรี้ยว มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ โดยตามหลักแล้วรสชาติของกิมจิจะขึ้นอยู่กับของที่นำมาหมัก ปัจจุบันมีการปรับรสชาติให้เข้ากับความชอบหรือปรับให้เข้ากับอาหารแต่ละชนิด

ที่มาของกิมจิ

          2.กิมจิ มีที่มาจากไหน 

          ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าหรือระบุได้ว่าแน่ๆว่ากิมจิเริ่มมาจากไหน กิมจินั้นมีจุดเริ่มต้นไม่แน่นอนว่ามีความเป็นมาอย่างไร เริ่มอย่างไร สาเหตุแรกคือด้วยความที่กิมจิเป็นผักดอง คำจำกัดความเลยกว้างที่จะระบุได้ เพราะหากย้อนไปจริงๆหลักฐานที่เริ่มมีการดองผัก ย้อนไปได้ถึง 3,000 ปี ตอนนั้นแตงกวาน่าจะเป็นผักชนิดแรกที่ถูกหมักดอง

          ว่ากันว่า กิมจิ ถูกย้อนไปตั้งแต่ช่วงยุคสามก๊กเลยทีเดียว มีบันทึกของชาวจีนว่า ชาวเกาหลีนั้นเก่งเรื่องทำอาหารหมักดอง และเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นราวๆต้นทศวรรษที่ 1,600 เนื่องจากตอนนั้นมีการค้าขายทางเรือ ทำให้วัตถุดิบต่างๆเริ่มมีมากขึ้นเช่น พริกไทย กระเทียม เครื่องเทศต่างๆ ที่เป็นส่วนสำคัญในการทำกิมจิในอดีต

          หลักฐานอื่นๆชี้ว่าชาวเกาหลีกลุ่มแรกๆนั้นมักประสบปัญหาเรื่องอากาศที่หนาวจัด ทำให้พืชผักไม่ค่อยมีให้ทานในฤดูหนาว พวกเขาจึงต้องหาวิธีถนอมอาหาร ประกอบกับเหตุผลด้านบนที่กล่าวไปทำให้กิมจิได้กำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

          หลังจากที่กิมจิได้กำหนดขึ้น ช่วงนั้นมีสูตรกิมจิมากมายตามส่วนผสมที่หามาได้ จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญอยู่ที่พริกแดงจากญี่ปุ่น ที่พ่อค้าชาวโปรตุเกสนำเข้ามา หลักจากนั้นพริกก็ถูกนำมาใช้ในการหมักกิมจิ จากจุดนี้เองทำให้กิมจิมีสีแดงเหมือนที่เราคุ้นเคยกันจนถึงทุกวันนี้

          3.ทำไม กิมจิ ถึงได้รับความนิยมในประเทศไทย 

          จริงๆแล้วไม่ใช่แค่ในประเทศไทย ในหลายประเทศ กิมจิ ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน สาเหตุว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ง่ายที่สุดคือ 1.อร่อย 2.วัฒนธรรมเกาหลีมาแรง

          สำหรับเหตุผลข้อแรกไม่ต้องอธิบายอะไรกันเยอะด้วยรสชาติที่เข้ากับการทานอะไรหลายๆอย่างและถูกปากใครหลายคนทำให้กิมจิกลายเป็นอาหารยอดนิยมติดปากใครหลายคน เหตุผลต่อมาคือ วัฒนธรรมเกาหลีนั้นมาแรงแบบไม่หยุด เมื่อก่อนนั้นเราซึมซับวัฒนธรรมจากเพลง ต่อมาก็เป็นรายการ ปัจจุบันผ่านละครและซีรีส์เกาหลี ที่ส่งอิทธิพลไปทั่วโลก ถามว่าประสบความสำเร็จขนาดไหน ซีรีส์เกาหลีสำเร็จถึงขั้น Netflix ไปสร้างโรงถ่ายและลงทุนถึงประเทศเกาหลีเลยทีเดียว และตามที่บอกไปตอนแรก กิมจินั้นเป็นเครื่องเคียงในทุกมื้อของอาหารเกาหลี ทุกครั้งที่มีฉากกินข้าวโผล่มาในซีรีส์ เราต้องเห็นการกินกิมจิที่แสนอร่อย จนทำให้อยากลองและหิวทุกครั้งไป 

ประโยชน์ของกิมจิ

          4.ประโยชน์ของกิมจิ 

          กิมจินั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก (ก็ต้องมีสิ มันทำมาจากผัก) เรามาแยกเป็นข้อๆกันเพื่อให้เห็นประโยชน์ง่ายขึ้น 

  • กิมจิ มีไฟเบอร์สูงแต่มีแคลอรี่ที่ต่ำ ส่งผลให้ระบบการทำงานดีขึ้น  
  • ผักที่หมักร่วมไปกับกิมจิเช่น แครอล หัวหอม กระเทียม นั้นล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกาย
  • กิมจิมีโพรไบโอติกส์และแบคทีเรียชนิดดีที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

          นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยอีกมากมายที่ชี้ว่ากิมจินั้นดีต่อสุขภาพ แต่ก็มีข้อควรระวังเรื่องเกลือหรือโซเดียมที่ใช้ในการหมักดอง หากทานมากไปอาจทำให้ท้องเสียได้ นอกจากนี้เนื่องจากความนิยม กิมจิบางที่อาจใส่สารกันเสียซึ่งจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ หากใครอยากทานและกลัวเรื่องที่กล่าวมา เราขอแนะนำกิมจิโฮมเมด คุณกิมจิ 

kimchi

          คุณกิมจิ กิมจิสไตล์โฮมเมด  มีโซเดียมต่ำ ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ มีการใช้หญ้าหวานสำหรับคนที่ทำคีโต ไม่ใส่ผงชูรส และไม่ใส่วัตถุกันเสีย มีหลายสูตรให้เลือก น่าจะตอบโจทย์ทั้งคนที่อยากกินหรือคนที่รักสุขภาพ นอกจากนี้ที่ร้านยังมีสูตรอาหารที่ทำจากกิมจิแนะนำอีกด้วย

ใครสนใจสามารถทักติดต่อได้ที่ คุณดา ผ่านช่องทางดังนี้ 

FB :  https://www.facebook.com/Khunkimchi

Line: @khunkimchi (มี @)

IG: khunkimchi

          คงหายสงสัยกันแล้วเรื่องราวของกิมจิ หนึ่งในอาหารยอดนิยมที่โด่งดังไม่แพ้ซีรีส์เกาหลีเลยทีเดียว ใครสนใจเรื่องราวแบบนี้สามารถติดตามได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น ไลฟ์สไตล์ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูล 

newshyu

medium

คุณกิมจิ 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube