fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เทรนอาหาร 2021 โลกของอาหารที่เปลี่ยนไป

Featured Image

          เทรนอาหาร 2021 นับว่าเป็นความน่าสนใจไปทั่วโลก สืบเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 ในปี 2020 ทำให้ธุรกิจอาหารต้องปรับตัวอย่างหนักและโลกของอาหารก็ได้เริ่มเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ก่อนหน้านี้เราอาจจะได้ยินเรื่องอาหารที่ทำจากแมลง และล่าสุดกับคุณศรวุฒิ กิตติบัณฑร หนุ่มไทยที่นำขนไก่มาทำเป็นสเต็กได้สำเร็จ อยากจะบอกว่านี้คือหนึ่งใน เทรนอาหาร 2021ที่จะได้เห็นและสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริโภคทั่วๆไปหรือเจ้าของธุรกิจก็ต้องรู้เอาไว้ 

          1.อาหารจากพืช

          อาการจากพืชนั้นยังคงได้รับความนิยมและเป็น เทรนอาหาร 2021อาหารจากพืชไม่ว่าเป็นผัก ผลไม้ทั่วไป หรืออาหารที่ผ่านการแปรรูปก็ยังได้รับความนิยมอยู่มาก ที่ผ่านมามีคนกว่า 28 เปอร์เซ็นที่หันมากินโปรตีนมาก รวมถึงกินพืชมากขึ้นในช่วงการระบาดของไวรัส ตามคำแนะนำของ IFIC หรือ INTERNATIONAL FOOD INFORMATION COUNCIL ผู้คนส่วนมากหันมาประทานอาหารมังสวิรัติและอีกหลายคนหันมาลองรับประทานอาหารมังสวิรัติที่มีรสชาติดี (อารมณ์คือลองทาน ไม่ได้ทานจริงจัง) ในปีนี้คาดว่ากระแสจะเพิ่มมากขึ้น มีร้านอาหารที่ทำจากพืชเพิ่มมากขึ้น และนวัตกรรมที่เติบโตมากขึ้นในปีนี้เช่น ปลา 

          2.เนื้อสังเคราะห์ 

          ในปี 2020 ที่ผ่านมาเนื้อสังเคราะห์ เนื้อเทียม (Cultured Meat) นั้นได้รับการพัฒนาและปรับปรุงเรื่อยมา ใครที่ยังไม่รู้จัก มันคือการเอาชิ้นส่วนเนื้อเยื่อหรือเซลล์ของสัตว์มาสกัดแล้วเลี้ยงบนจานแก้วจนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น กลายเป็นเนื้อชิ้นใหม่ที่นำมาปรุงอาหารได้ มีตั้งแต่ไก่ เป็ด วัว ตามความต้องการของผู้บริโภค และรวมถึงเนื้อที่ดัดแปรงผสมกับแมลงด้วย ในปี 2021 นี้เชื่อว่าทุกคนจะได้เห็นมากขึ้น หลังจากที่สิงคโปร์อนุมัติให้ขายเนื้อไก่ที่ผลิตจากห้องทดลองอย่างเป็นทางการ และเราเริ่มที่จะเห็นร้านอาหารบางร้านเปิดทดลองให้ผู้ที่สนใจได้ลองชิม มี Startup เกิดขึ้นมากมาย 

          3.อาหารเช้า 

          เป็นข้อที่น่าแปลกใจพอสมควรเมื่ออ่านครั้งแรก ปกติอาหารเช้า มื้อเช้านั้นเป็นมื้อที่คนให้ความสำคัญน้อยมากที่สุด แต่ในปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้ การ Work From Home นั้นยังมีอยู่ ทุกคนมีเวลาอยู่บ้านกันมากขึ้น ทำให้เริ่มคิดถึงความสำคัญของอาหารเช้ามากขึ้น ในปีที่ผ่านมาซีเรียลนั้นกลับมาได้รับความนิยมอย่างมาก ในปีนี้คาดว่าอาหารเช้าประเภทอื่นจะได้รับความนิยมเพิ่มเช่นกัน 

          4.อาหารหมัก ดอง

          ในประเทศไทยนั้นอาจจะไม่เห็นเยอะเท่าในต่างประเทศกับอาหารหมัก ดองที่อยู่ในรูปแบบกระป๋องเช่นแตงกวา หัวหอม หัวไซเท้า ถั่วหรือแม้กระทั้งเนื้อต่างๆที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้และยังได้ความนิยมในการซื้อมาเก็บไว้สำหรับกรณีฉุกเฉินหากไม่สามารถออกไปนอกบ้านได้ 

          5.อาหารชุด Take and Bake 

          ด้วยการที่ผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถไปร้านอาหารได้อย่างเต็มที่ นอกจากบริการเดลิเวอรี่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปีที่ผ่านมาแล้ว อาหารชุดแนว Take and bake มีโอกาสที่จะเติบโตขึ้น take and bake คืออาหารปรุงรสชาติ ใส่ส่วนผสมที่สดใหม่ไม่เหมือนอาหารแช่แข็ง ทำมาเรียบร้อยเหลือแค่นำไปอบหรือย่างเอง  เช่น พิซซ่า หรือ เนื้อสเต็ก ในต่างประเทศนั้น Take and Bake Pizza ได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากธุรกิจประเภทนี้สามารถประหยัดพื้นที่และทำกำไรได้ เพราะไม่ต้องมีเตา ส่วนลูกค้าเองก็สามารถนำอาหารไปปรุงเองได้เหมือนอยากทาน โดยคุณภาพนั้นก็ไม่ต่างกับสั่งเองจากร้าน เป็นกิจกรรมที่ทำกับครอบครัวได้อีก 

          เทรนอาหาร 2021นั้นเปลี่ยนแปลงและปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ยังมีการระบาดของโควิด-19 การปรับตัวไม่ว่าจะผู้บริโภคหรือเจ้าของธุรกิจนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพื่อเอาตัวรอดให้ได้จนกว่าทุกอย่างจะดีขึ้นหรือไม่ก็อาจจะเป็นรูปแบบชีวิตที่เราต้องอยู่กับมันไปเลยก็ได้ สำหรับใครที่อยากรู้เรื่องเทคนิคการเอาตัวรอดสำหรับธุรกิจในปี 2021 นี้ ลองอ่านดูได้ที่นี่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube