fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 เทคนิคเอาตัวรอดสำหรับธุรกิจในปี 2564

Featured Image

          ธุรกิจ ในปีที่ผ่านมานั้นภาพรวมเรียกว่าประสบปัญหาหนักมากจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องนั้นประสบปัญหาด้านการเงินหรือที่แย่ที่สุดคือต้องปิดตัวลงไป วันนี้ INN ขอเสนอบทความ เทคนิคดีๆ 5 ข้อ ที่อาจจะช่วยให้ ธุรกิจ นั้นสามารถอยู่รอดได้ในปี 2564 

          แน่นอนว่าทุกธุรกิจนั้นได้รับผลกระทบอย่างมาก แต่อันดับต้นๆคงหนีไม่พ้นธุรกิจท่องเที่ยว มาดูภาพรวมผลกระทบของโควิด-19 ต่อการท่องเที่ยวทั่วโลกกัน

          ผลรายงานจาก World Toursiam Barometer ของ UNWTO(องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ) ระบุว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวโลกนั้นการเติบโตลดลงเฉพาะในเดือนเมษายนปี 2563 ถึงร้อย 97 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปี 2562 

          นักท่องเที่ยวนั้นหายและลดลงไปแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในประวัติศาตร์การท่องเที่ยวโลก นักท่องเที่ยวจากเอเชียและแปซิฟิกหายไป 34.8%  ,ยุโรป 18.0% ,ตะวันออกลาง 19.7% ,อเมริกา 16.2% ,แอฟริกา 13.6% และไฟล์การบินของเอเชียและแปซิฟิกนั้นลดลงถึง 98%   ส่วนในประเทศไทย จังหวัดที่มีการท่องเที่ยวก็เงียบเหงาเช่น ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ นั้นก็กลับร้างเป็นภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเช่นกัน ทำให้หลายธุรกิจนั้นไม่สามารถประคองพิษที่สะสมไว้ได้เลยปิดตัวลงในที่สุด คำถามสำคัญคือควรทำอย่างไรบ้าง ในเมื่อโลกได้เปลี่ยนไปแล้ว

          1.อยู่ในใจของลูกค้าของคุณ 

          การตลาดนั้นคือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจทุกรูปแบบ หากมองภาพรวมธุรกิจที่อยู่รอดได้ในปีที่ผ่านมานั้น คือธุรกิจที่ยังคงอยู่ในใจของลูกค้า หากในปี 2564 นี้ ยังมีการล็อคดาวน์หรือการปิดประเทศอยู่ ที่จะส่งผลให้ธุรกิจของเรานั้นไม่สามารถดำเนินได้ตามปกติ ทำให้รายได้ลดลง แต่อย่างไรก็ตาม คุณไม่ควรหยุดทำการตลาด แต่ปรับหรือลดตามงบประมาณของคุณแทน เพราะการตลาดนั้นจะทำให้คุณปรับตัวและเข้าใจลูกเข้าได้อย่างแท้จริง และจะทำให้พวกเขายังส่งเสริมธุรกิจของคุณต่อไป กลยุทธ์นั้นอาจจะไม่ได้นำไปสู่การขายในทันที 

          Social Media Platforms นั้นควรจะเป็นเพื่อนที่ดีของคุณที่คุณควรจะใช้และศึกษาให้เข้าใจอย่างแท้จริงตั้งแต่ตอนนี้ เพราะจากการศึกษาพบว่า “เกือบ 50 % ของประชากรโลกใช้โซเชียลมีเดีย ตัวเลขคราวๆคือ 3 พันล้านคนทั่วโลก” กลยุทธ์ทางการตลาดในโลกโซเซียลมีเดียที่ดี จะทำให้คุณสามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้ แล้วจะทำให้คุณนั้นสามารถอยู่รอดได้ง่ายขึ้น

          2.Get the best hands for the job 

          ในสำนวนไทยคงพูดว่า “ใช้คนให้ถูกกับงาน” พนักงานที่เก่งเหมาะสมกับงานนั้น จะทำให้บริษัทของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นอย่างมาก ในช่วงที่ต้องแข่งขันกันหากคุณมีพนักงานที่ดีนั้นหมายถึงทางรอดในธุรกิจของคุณ เช่นร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยวการที่พนักงานนั้นบริการดี บริการด้วยความรวดเร็ว ส่งผลให้ลูกค้าประทับใจและใช้บริการคุณอีกครั้งไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม (ก็ตอบโจทย์ข้อที่แล้วได้) นอกจากเลือกคนให้เหมาะสมกับงานแล้ว หัวหน้างานก็ต้องมีส่วนช่วยในการสนับสนุนให้พนักงานมีความสุข พร้อมที่จะทำงานเสมอ ซึ่งนับว่าไม่ต้องเป็นการลงทุนอะไรมากแต่ให้ผลที่อาจจะทำให้ธุรกิจของคุณนั้นอยู่รอดได้เลยทีเดียว 

          3.ระวังและปกป้องทรัพย์สินให้ดี

          หนึ่งในสิ่งที่ผู้ประกอบการมองข้ามมากที่สุดก็คือตัวทรัพย์สิน ทรัพย์สินในที่นี้รวมถึงอย่างคือ ร้าน แบรนด์ ตัวผลิตภัณฑ์ เงินทอง ที่บอกให้ปกป้องและระวังไว้นั้นคือการต้องสูญเสียทรัพย์สินทางการต่อสู้ทางกฏหมาย 

          ในช่วงสถาการณ์ที่ผ่านมามีหลายแบรนด์และหลายร้านค้าอย่างมากที่ต้องสูญเสียทรัพย์สินการจากสู้คดีในชั้นศาล บางก็ด้วยความประมาท บางก็ด้วยอารมณ์อย่างในไทยเรามักเห็นการตอบโต้กันระหว่างตัวร้านและลูกค้าไม่ว่าจะในโซเซียลหรือในร้าน โรงแรม ทำให้เกิดการแจ้งฟ้องร้องกันมากมาย ซึ่งผลที่ตามมาคือต้องเสียทรัพย์สินมากมาย  

          4.แผนการเงินและงบประมาณ

          ในการวางแผนธุรกิจนั้นควรมีเรื่องของเงินและงบประมาณเกี่ยวข้องด้วยเสมอ หลายครั้งที่ผู้ประกอบหลายๆคนมักวางแผนโดยไม่คิดถึงส่วนนี้ แผนการเงินและงบประมาณนั้นเหมือนกับแผนที่นำทางให้กับธุรกิจหากขาดมันไปอาจจะทำให้คุณต้องตกอยู่ในความเสี่ยงโดยไม่คาดคิด 

          Riley Panko นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญทางการเงินได้กล่าวไว้ว่า “Businesses of all sizes should create a budget if they don’t want to risk the financial health of their organization.” ธุรกิจทุกขนาดควรวางแผนงบประมาณไว้ถ้าไม่อยากมีความเสี่ยงในสุขภาพทางการเงิน

          การวางแผนการเงินและงบประมาณจะเป็นตัวช่วยให้คุณตัดสินใจในการลงส่วนแบ่งต่างๆในธุรกิจแล้วทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

          5.พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงกับทุกสิ่ง

          คุณปรับตัวได้แค่ไหน? คำถามสำคัญจาก Patrick J.Rottunghaus ผู้เขียนหนังสือ The Role of Values in Careers แล้วเขาได้ให้นิยามของการปรับตัวไว้ว่า “The capcity to cope with and capitalize on change, and the ability to recover when unforeseen events alter life plans.”  ความสามารถในการรับมือและใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลง ความสามารถในการฟื้นตัวเมื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันมาเปลี่ยนแผนชีวิต 

          ในปี 2563 ที่ผ่านมาไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วมีทางเลือกแค่ 2 ทางคือ ปรับตัวหรือตาย ทุกอย่างไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เราต้องประชุมผ่าน zoom เราต้องเรียนออนไลน์ ธุรกิจต่างหยุดนิ่ง และเปลี่ยนพื้นฐานสำคัญของธุรกิจไปอย่างสิ้นเชิง สิ่งที่คุณทำได้ก็คือเตรียมความพร้อมและเล่นไปตามจังหวะอย่างฉลาดในธุรกิจของคุณ 

          ในปี 2564 นี้เราก็ยังไม่รู้ว่าต้องเจออะไรบ้างสิ่งที่เราทำได้คือวางแผนให้มากที่สุด เตรียมพร้อมให้มากที่สุด เราถึงจะอยู่รอดได้จนจบปี 2564 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลและบทความจาก : 

Entrepreneur 

UNWTO

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube