fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมผู้คนถึงดื่มมากขึ้นในช่วงเทศกาล?

Featured Image

          ช่วงเทศกาล ช่วงวันหยุดแบบนี้ทำไมผู้คนหรือแม้กระทั่งตัวเรา เพื่อนเราถึงดื่มมากขึ้น? คำตอบที่ง่ายที่สุดคงเป็นเพราะมันเป็นเทศกาลไง ต้องเฉลิมฉลองกันหน่อย แต่เหตุผลลึกๆ มันมีมากกว่านั้น เพราะบางคนอาจจะใช้แอลกอฮอล์เพื่อบรรเทาความเหงาในช่วงเทศกาล วันนี้เลยอยากชวนทุกคนไปดูต้นเหตุกันว่าทำไมถึงดื่มกันเยอะขึ้นในเทศกาลแบบนี้ 

1.การดื่มเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองในวันหยุด 

           การดื่มแอลกอฮอล์กลายเป็นส่วน สำคัญ ในการเฉลิมฉลองมากขึ้น เราทุกคนมีภาพจำไม่ว่าจากวัฒนธรรม โฆษณาต่างๆ ทำให้เรารู้สึกว่าแอลกอฮอล์กลายเป็นส่วนสำคัญในการเฉลิมฉลองและก็ทำให้เราต้องดื่มและดื่มมากขึ้นในเทศกาล 

2.เพื่อน ดื่ม เราต้อง ดื่ม

         คนรอบข้างนั้นมีอิทธิพลมากกับการดื่มของเรา จะเรียกว่าเป็นแรงกดดันก็ได้ที่ทำให้การดื่มของเรามากขึ้น เพื่อนดื่มเราต้องดื่ม ตอนไปเที่ยวในช่วงเทศกาลก็ยากที่จะปฏิเสธเพื่อนๆ ทำให้ผู้คนดื่มมากขึ้นในช่วงเทศกาล 

3.Holiday Blues แอลกอฮอล์เลยเป็นทางออก 

           บางคนมีอาการซึมเศร้าในช่วงเทศกาล จากการสำรวจมีหลายคนบอกว่าในช่วงเทศกาลรู้สึกสุขภาพจิตแย่ลงเหตุผลก็มาจากความเหงา ความรู้สึกวิตกกังวล ความเครียดต่างๆ หรือแม้กระทั่งความรู้สึกอยากไปเที่ยว อยากไปกับคนนู้นคนนี้แต่ไม่สามารถทำได้ ทำให้หลายคนหาทางออกโดยการดื่มเพื่อบรรเทาอาการที่เกิดขึ้น 

4.รู้สึกว่ามันเป็นช่วงเวลาแห่งการปลดปล่อยความเครียด 

          ปฏิเสธไม่ได้ว่าฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ช่วยให้เรารู้สึกคลายเครียดแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ พอมาประกอบกับช่วงเทศกาล ช่วงที่ทุกคนรู้สึกว่าตัวเองต้องมีความสุขให้มากที่สุด ต้องปลดปล่อยความเหนื่อย ความเครียดที่สะสมมาก่อนทำให้ดื่มมากกว่าที่เคย 

          การดื่มไม่ใช่เรื่องที่ผิดและคงห้ามไม่ได้ แต่ก็ต้องระวังไม่ให้ส่งผลกระทบต่อทั้งตัวเองและผู้อื่น หากจำเป็นต้องดื่มเพื่อเฉลิมฉลองก็ดื่มในปริมาณพอดี เอาที่เรารู้ตัวควบคุมได้หรือลองหากิจกรรมอื่นทำนอกจากการดื่มในเทศกาลแบบนี้ก็น่าจะดีเหมือนกัน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube