fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมเชฟถึงห้ามล้างไก่สดก่อนทำอาหาร?

Featured Image

          ทำไมการล้างเนื้อไก่ที่คิดว่าจะช่วยให้อาหารสะอาด แต่กลับทำลายสุขอนามัยมากกว่าเดิม ชวนเปิดข้อสงสัยใต้ความสะอาดพร้อมความน่ากลัวของ เชื้อซัลโมเนลลา แบคทีเรียที่พบได้ง่ายถ้าไม่ระวังตัว

ทำไมถึงไม่ควรล้างไก่สดก่อนปรุงอาหาร

          อาหารไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นมื้อที่ควรกินสักครั้งหนึ่งในชีวิต ด้วยรสชาติที่หลากหลาย ปราณีตตั้งแต่คัดสรรไปยัน หุง อุ่น ตุ๋น ต้ม นึ่ง ซึ่งอาจติดจนเป็นนิสัยคนไทยปัจจุบันว่าจะทำอะไร จะกินอะไร ก็ต้องล้างให้สะอาดเสียก่อน ต่างจากชาวตะวันตกที่เลือกล้างบางอย่าง และไม่ล้างบางอย่าง เช่น เนื้อไก่ เป็นต้น

          โดยสาเหตุหลักที่ไม่ควรล้างเนื้อไก่สดขณะทำอาหารก็เพราะว่า เนื้อไก่สด พบการปนเปื้อนของเชื้อ ซัลโมเนลลา (Salmonella) เชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในสัตว์สี่เท้าและพบมากที่สุดในบรรดาเนื้อสัตว์ที่มนุษย์กินโดยเฉพาะเนื้อไก่และไข่ไก่ 

ความน่ากลัวของเชื้อซัลโมเนลลา (Salmonella)

          เชื้อซัลโมเนลลาเป็นแบคทีเรียแกรมลบ รูปร่างแบบท่อนคล้ายเชื้ออีโคไล มีกระจายอยู่ทั่วไปในธรรมชาติบ้างก็ปนเปื้อนในดิบ แหล่งน้ำที่ไม่สะอาด ก่อนที่สัตว์ในฟาร์มจะกินน้ำที่มีเชื้อจนแพร่กระจายสู่มนุษย์

          โดยหากเข้าสู่ร่างกายจะส่งผลให้ติดเชื้อในลำไส้ จนเกิดอาการท้องเสีย ปวดท้อง และเป็นไข้ แต่ก็ยังโชคดีอยู่ที่ความร้อนที่สูงพอสามารถฆ่าแบคทีเรียเจ้าปัญหาได้สนิท

          ทั้งนี้ การทำให้เนื้อไก่สุกช่วยป้องกันเชื้อซัลโมเนลลาในจานอาหารได้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะปลอดภัยทั้งหมดเนื่องจากน้ำที่เราล้างไก่จะทำให้เชื้อโรคกระจัดกระจายจากเนื้อไก่ไปอยู่บนวัตถุอื่นอย่าง ซิงค์ล้างจาน ก๊อกน้ำ หรือแม้แต่เสื้อผ้าของเราที่โดนน้ำเปื้อนแบคทีเรียเช่นกัน เพิ่มโอกาสในการแพร่พันธ์ุได้อย่างเต็มที่

วิธีป้องกันเชื้อซัลโมเนลลา

          เชื้อซัลโมเนลลาที่แฝงตัวอยู่ในเนื้อดิบสามารถหลีกเลี่ยงง่ายๆด้วยวิธีการ 4 วิธี ได้แก่

  1. กินร้อน – หลีกเลี่ยงการกินเนื้อดิบ รับประทานอาหารที่สุข สะอาด อยู่เสมอ
  2. ล้างมือ – ล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังทำอาหาร รวมถึงช่วงก่อนและหลังของมื้ออาหารเช่นกัน
  3. แยกโซน – ควรแยกภาชนะใส่วัตถุดิบอย่างชัดเจนขณะทำอาหาร รวมถึงเขียงก็ต้องมีทั้งเขียงที่ไว้สำหรับหั่นเนื้อสัตว์และหั่นผักโดยเฉพาะ
  4. แช่เย็น – วัตถุดิบเนื้อสดหากเหลือใช้แนะนำให้เก็บใส่หีบห่อแล้วแช่เข้าช่องฟรีซทันที ด้วยอุณหภูมิที่ต่ำมากๆจะทำให้เชื้อหยุดการเจริญเติบโต

ติดตามเรื่องสาระสุขภาพและอาหารต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก : 

https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99/ 

https://www.cdc.gov/foodsafety/keep-food-safe.html 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube