fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

บาปเจ็ดประการคืออะไร?

Featured Image

          บาปเจ็ดประการ หรือ Seven Deadly sins เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง ผ่านทางภาพยนตร์ การ์ตูน เกม ซีรีส์ต่างๆ หรือแม้กระทั้งมิวสิควิดีโอบางเพลงก็หยิบยกมาใช้อยู่บ่อยๆ วันนี้เลยอยากสรุปสั้นๆ ให้ทุกคนได้รู้กัน 

          บาปเจ็ดประการ นั้นมาจากศาสนาคริสต์ นิยามของบาปคือ การกระทำต่างๆ ที่ขัดต่อคำสั่งของพระเจ้า จุดเริ่มต้นของบาปทั้งเจ็ดประการคาดว่าเริ่มมาจากนักบวชในศาสนาคริสต์จากนั้นก็ถูกส่งต่อ ปรับเปลี่ยนเรื่อยๆ มาถึง สมเด็จพระสันตปาปาเกรกอรีที่ 1 (Pope Gregory I) มาเขียนลงในหนังสือ โดยเนื้อหาหลักก็เกี่ยวกับบาปทั้ง 7 ประการ   

บาปเจ็ดประการ หรือ Seven Deadly sins มีอะไรบ้าง 

บาปหนักทั้ง 7 ประการ ประกอบด้วย 

  • อัตตา (Pride) 
  • โทสะ (Wrath) 
  • ความโลภ (Greed) 
  • ริษยา (Envy) 
  • ตะกละ (Gluttony) 
  • ราคะ (Lust) 
  • ความเกียจคร้าน (Sloth) 

          บาปทั้ง 7 ประการจะมีสัตว์ ปีศาจประจำบาปของตัวเอง  จุดประสงค์หลักที่ทำให้ผู้คนจดจำเรื่อง 7 บาปเพื่อไม่ให้มนุษย์ประพฤติชั่วและทำตามสัญชาตญาณตามความพีงพอใจของตนเองมากเกินไป และไม่ต้องการให้มนุษย์ทั้งหลายตกเป็นทาสของบาปทั้ง 7 ประการนั้นเอง 

1.อัตตา (Pride) 

ปีศาจ : ลูซิเฟอร์ 

สัตว์ประจำบาป : ม้า สิงโต นกยูง

อัตตาเป็นยอดแห่งบาปทั้งปวง หมายถึงความต้องการเป็นผู้ที่มีความสำคัญและอำนาจเหนือผู้อื่น (เช่นต้องการเป็นพระราชา) การที่รักตนเองมากจนเกินไป หลงในอำนาจและรูปลักษณ์ของตัวเอง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปรียบตนเองเทียบเท่ากับพระเจ้า) ซึ่งบาปประการนี้ทำให้ ลูซิเฟอร์ ถูกขับไล่ออกจากสวรรค์ เนื่องจากลูซิเฟอร์เห็นว่าตนมีอำนาจเท่ากับพระเจ้าและสามารถสร้างพรรคพวกของตัวเองเพื่อต่อต้านและไม่เคารพพระเจ้า คนที่มีความโอหังจะสนใจเฉพาะตนเองเท่านั้น ไม่สนใจว่าผู้อื่นจะเป็นเช่นไร บทลงโทษของบาปนี้คือ ทรมานบนวงล้อ

 

2.โทสะ (Wrath) 

ปีศาจ : ซาตาน

สัตว์ประจำบาป : หมี

ความโกรธเคืองและพยาบาทที่ขาดความเหมาะสม การทนรับสภาพในบางสิ่งบางอย่างไม่ได้ การแสวงหาหนทางผิดกฎหมายบ้านเมือง ในศีลธรรมในการล้างแค้น การมุ่งร้ายที่จะทำสิ่งต่างๆแก่บุคคลที่ตนไม่ชอบ รวมถึงการไม่ชอบบุคคลอื่นโดยไร้เหตุผล เช่น สีผิว เชื้อชาติ ศาสนา นำไปสู่การฆ่าและฆาตกรรมผู้อื่นทลงโทษของผู้ที่มีบาปโทสะคือ การถูกฉีกร่างทั้งเป็น

 

3.ความโลภ (Greed) 

ปีศาจ : แมเมิน 

สัตว์ประจำบาป : กบ

ความทะเยอทะยานอันแรงกล้าในการให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินและอำนาจ โดยไม่คำนึงถึงแนวทางหรือคุณธรรมในการได้มาซึ่งสิ่งเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการขโมย การขู่กรรโชกทรัพย์ ยักยอก การกักเก็บทรัพย์สินต่างๆ โดยไม่แบ่งปันหรือช่วยเหลือผู้อื่น ต่อมาโลภะรวมถึง การหาทรัพย์อย่างทุจริตมาใช้เพื่อประโยชน์ทางศาสนาด้วย ถือเป็นการมุ่งร้ายต่อศาสนา และเป็นการหักหลังต่อผู้นับถือคริสต์ศาสนา บทลงโทษของผู้ที่โลภมากคือการถูกแช่ในน้ำมันเดือด

 

4.ริษยา (Envy) 

ปีศาจ : เลวีอาธาน

สัตว์ประจำบาป : สุนัข 

ความปรารถนาให้ผู้อื่นรับเคราะห์ การไม่ยอมรับผู้อื่นที่มีสิ่งต่างๆ ดีกว่าตนเอง ทั้งด้านทรัพย์สมบัติ ลักษณะรูปร่างนิสัย และ การประสบความสำเร็จ ความอิจฉานำไปสู่การรังเกียจตัวเอง ต้องการอยากเป็นผู้อื่น นำไปสู่การขโมยและทำลายผู้อื่น ความอิจฉาริษยาเป็นการพัฒนาต่อจากตะกละและโลภะที่สุดขั้ว บทลงโทษผู้ที่มีความอิจฉาคือถูกเย็บตาอย่างทรมาน

 

5.ตะกละ (Gluttony) 

ปีศาจ : เซราฟิม 

สัตว์ประจำบาป : หมู 

การสนองความต้องการโดยไม่ยั้งคิด มุ่งร้ายเอาของคนอื่น บริโภคสิ่งต่างๆจนขาดการไตร่ตรอง บริโภคจนมากเกินไป มากจนเกินความจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหาร รวมถึงการบริโภคสิ่งๆ ต่างๆ โดยไม่คำนึงสนใจ หรือเห็นใจคนอื่น ทำให้เวลาสรรเสริญพระเจ้าน้อยลง และยังเป็นบาปที่สามารถชักจูงให้ทำบาปอื่นๆ ได้ เช่น ปรารถนาในความหิว (ราคะ) ฆ่าเพราะความหิว (โทสะ) เป็นต้น บทลงโทษของผู้ที่ตะกละในนรกคือการที่ถูกกินทั้งเป็นโดยหนู คางคก และงู 

 

6.ราคะ (Lust) 

ปีศาจ : แอสโมเดียส 

สัตว์ประจำบาป : งู วัว 

การคิดในทางเสื่อม ความต้องการเป็นที่สนใจจากผู้อื่น ความต้องการความเร้าใจ หมกมุ่นทางเพศที่มากจนเกินไป หรือที่ผิดมนุษย์ปกติ ความใคร่ที่เกิดขึ้นในทางทุจริต เช่น การมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์ กับพ่อแม่หรือลูกหลานตัวเอง การข่มขืน การมีชู้ บทลงโทษผู้กระทำบาปข้อนี้คือ ถูกรมด้วยสารกำมะถันและไฟ และ ตัดอวัยวะเพศ

 

7.ความเกียจคร้าน (Sloth) 

ปีศาจ : เบลเฟกอร์ 

สัตว์ประจำบาป : แพะ 

ความไม่สนใจใยดีต่อการเปลี่ยนแปลง ต่อสิ่งรอบข้าง ใช้เวลาอย่างไร้ค่า ความไม่ต้องการที่จะทำอะไร โดยปล่อยให้ผู้อื่นเป็นผู้ทำงานหนักเพื่อตนเองเท่านั้น การปล่อยปละละเลยต่อหน้าที่ของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการละเลยที่จะทำดีรวมถึงการละเลยที่จะเคารพต่อพระเจ้าด้วย ผู้ที่เกียจคร้านจะอยู่เฉยๆ รักษาสภาพความเป็นอยู่ของตนเองในภาวะเดิมตลอดเวลา ไม่ทำอะไรมาก แต่ก็ไม่ใช้อะไรมากเช่นกัน บทลงโทษของผู้เกียจคร้านคือการถูกโยนลงไปในบ่องูพิษ

          ปัจจุบันนอกจากเป็นคำสอนแล้ว บาป 7 ประการก็ถูกนำไปใช้ในงานศิลปะมากมายและบางครั้งก็ถูกนำไปตีความในรูปแบบอื่นๆ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

wikipedia 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube