fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ยาสามัญที่ควรมีติดตัวเวลาไปเที่ยว

Featured Image

          เวลาไปเที่ยวนอกจากเสื้อผ้าสวยๆ ที่ไว้ไปใส่เที่ยวใส่ถ่ายรูปแล้ว อีกสิ่งที่ควรเตรียมติดตัวไปทุกครั้งคือยาสามัญประจำ(เที่ยว) หากเกิดอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ได้ดูแลตัวเองในเบื้องต้นได้ 

ยาสามัญประจำที่ควรมีติดตัวเวลาไปเที่ยว

  1. ยาโรคประจำตัว ยานี้สำคัญมากสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะต้องกินต่อเนื่องตลอด
  2. พาราเซตามอล อีกหนึ่งชนิดที่ควรพกไปด้วย เผื่อกรณีมีไข้ แต่ก็ควรระวังเรื่องขนาดของยาที่ใช้ โดยทั่วไปจะให้กินครั้งละ 10 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่นน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ก็ให้กินแค่ 500 มิลลิกรัม หรือ 1 เม็ด
  3. ยาแก้แพ้ บางครั้งเวลาไปเที่ยวแล้วไปเจออะไรแปลก ๆ แล้วเกิดอาการแพ้หรือคันขึ้นมา สามารถกินยาแก้แพ้เพื่อลดอาการคันได้
  4. ยาแก้ท้องเสีย รวมไปถึงผงเกลือแร่ และผงถ่านเพื่อลดอาการท้องเสียด้วย โดยข้อระวังในการใช้ผงถ่าน คือ ต้องกินห่างจากยาตัวอื่นอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้การดูดซึมของยาตัวอื่นลดลง
  5. ยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ยาชนิดนี้ต้องอ่านคำแนะนำให้ดี เพราะบางตัวต้องเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มที่
  6. ยาแก้ปวดต้านการอักเสบ เป็นอีกหนึ่งชนิดที่จำเป็นเพราะอาจปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการเดินเที่ยว แต่ควรกินหลังอาหารทันทีแล้วดื่มน้ำตามมาก ๆ เนื่องจากยากลุ่มนี้มีฤทธิ์ระคายเคืองกระเพาะอาหาร
  7. ยาแก้เมารถ เมาเรือ หรือเมาเครื่องบิน หากรู้ตัวเองว่าเป็นคนเมารถ เมาเรือ หรือเครื่องบิน ควรกินยาก่อนเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ขณะที่อยู่ระหว่างเดินทาง เพราะหากกินตอนเริ่มเดินทาง ยาอาจออกฤทธิ์ไม่ทัน
  8. สเปรย์ไล่ยุง มด แมลง ป้องกันแมลงสัตว์กัดต่อย หากไปแคมป์หรือต้องเดินป่า สามารถพ่นสเปรย์ก่อนล้วงหน้าเพื่อป้องกันได้เลย
  9. ชุดทำแผลสด นอกจากสำลี ผ้าก็อชแล้ว ก็มีโพวิโดน ไอโอดีนไว้ใส่แผล มีแอลกอฮอล์ไว้ล้างแผล แต่ถ้ากลัวแสบแผลก็ใช้เป็นเบตาดีนแทนได้ เนื่องจากสามารถใช้ฆ่าเชื้อได้เช่นกัน
  10. เจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัย อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ควรพกติดตัวเอาไว้เพื่อป้องกันตัวเองในช่วงการระบาดของโควิด-19

          นอกจากนี้อาจจะยังมีของจำพวก ยาดม ยาทาแก้แมลงกัดต่อย และอย่าลืมหาข้อมูลเบื้องต้นของโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้กับที่เราเที่ยวเผื่อไว้ด้วย เพียงเท่านี้ก็เที่ยวได้อย่างสบายใจ ป้องกันเผื่อไว้จะดีที่สุดนะ 

ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

rama.mahidol

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube