fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Smiling Depression รอยยิ้มที่ซ่อนความเศร้า

Featured Image

          “ไม่เป็นไร สบายดี สบายมาก” เชื่อไหมว่าประโยคเหล่านี้คนพูดมักซ่อนความรู้สึกจริงๆ ความรู้สึกเศร้าเอาไว้ และมักยิ้มออกไปทั้งๆ ที่ข้างในนั้นแสนเจ็บปวด 

          Smiling Depression เป็นคำที่ใช้เรียกอาการ คนที่ร่าเริง ยิ้มให้กับคนอื่น แต่มักรู้สึกเศร้าเมื่ออยู่ตัวคนเดียว  บางคนที่ทำงานหนักๆ แล้วแสร้งว่ามีความสุขทั้งๆ ที่ไม่มีความสุข หรือซ่อนความเจ็บปวดเอาไว้แต่ไม่บอกใคร อาจจะส่งผลให้ไม่รู้สึกว่าตัวเองรู้สึกอย่างไร ไม่เข้าใจความรู้สึก ความเจ็บปวดของตัวเองและอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตได้ 

 

ทำไมคนเรามักซ่อนความเศร้าเอาไว้? 

         ทำไมเรามักยิ้มซ่อนความเศร้าเอาไว้ ไม่บอกความรู้สึกให้ใครรู้ สาเหตุหลักๆ คือกลัวที่จะทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี กลัวถูกมองว่าเป็นคนอ่อนแอ เรียกร้องความสนใจ 

          อีกทั้งคนที่ยิ้มบ่อยๆ มักถูกคาดหวังว่าจะเป็นคนที่ร่าเริงตลอด ไม่มีเรื่องเศร้า ทำให้คนนั้นกลัวที่จะพาคนอื่นเศร้า เลยต้องฝืนยิ้มบ่อยๆ 

          หากใครกำลังเจอเรื่องนี้กับคนรอบข้างหรือเป็นตัวเราที่มีอาการนี้คำแนะนำเบื้องต้นคือ ระบายให้คนอื่นฟังบ้าง เพื่อเอาสิ่งที่อยู่ในใจและความเศร้าออกไป ส่วนหากคนรอบตัวเราเป็น เราควรรับฟังด้วยใจ หากมากจนรู้สึกว่ากระทบต่อชีวิตแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำต่อไป 

ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล

verywellmind

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube