fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Binge watch สาเหตุที่เราหยุดดูซีรีส์ไม่ได้

Featured Image

          Binge watch คือการดูซีรีส์หลายๆตอนติดต่อกันนานๆ บางคนก็ดูรวดเดียวจบซีซั่นเลยก็มี (ผู้เขียนแล้วหนึ่งคน) แล้ว Bingewatch นั้นเกิดจากอะไร ทำไมเราถึงหยุดดูไม่ได้ พักเบรกการดูซีรีส์กันสักแปป แล้วมาอ่านกันสักหน่อย

          Binge watch อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่าคือการที่เราไม่สามารถหยุดดูได้ ต้องดูกันติดต่อหลายๆตอนนานๆ จนดูไม่ไหวหรือดูจบแล้วถึงจะหยุดได้ นี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฏการสำคัญที่เกิดขึ้นบนโลก แล้วอะไรทำให้เป็นเช่นกัน 

          ผลการวิจัยชี้ว่าเมื่อเกิด Binge watch สมองของเราเมื่อมีความสุขจะหลั่งสารที่ชื่อว่า โดพามีน (Dopamine) ออกมา สารเคมีนี้เหมือนเป็นการให้รางวัลตามธรรมชาติของสมอง เหมือนร่างกายได้รับโดพามีนจะทำให้รู้สึกมีความสุข อีกทั้งโดพามีนยังช่วยลดความเจ็บปวดทางใจได้ด้วย จึงไม่แปลกที่เวลาเราอกหัก การนอนดูซีรีย์ยาวๆนั้นทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้เมื่อการหลั่งเกิดขึ้นทำให้เรารู้สึกเสพติดความสุขเลย ไม่อยากที่จะหยุดอยากจะเสพความสุขนี้ไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่น่าสนใจจากการสังเกตนักศึกษาของมหาวิทยาลัยโอไฮโอประเทศสหรัฐฯ ได้ข้อสรุปออกมา 3 ข้อของสาเหตุของการเกิด  Bingewatch

          1.แรงจูงใจของผู้ชม

          จากการสำรวจและเฝ้าสังเกตพบว่ากลุ่มผู้ทดลองที่ชีวิตส่วนใหญ่นั้นมีเรื่องวุ่นวายต้องการที่จะหลบหนีไปในบางสถานที่ แล้วการดูซีรีย์ก็เป็นหนึ่งในเส้นทางนั้น กลุ่มที่โดนกดดันจากเรื่องงานการ  Bingewatch เสมือนกับให้พวกเราได้สนใจในสิ่งอื่นบ้างนอกจากความรับผิดชอบอันหนักหน่วง และกลุ่มอื่นๆมักใช้เพื่อหลบหนีจากความเบื่อหน่ายเวลาไม่มีอะไรทำ นั้นจึงเป็นสาเหตุที่วัยรุ่นส่วนใหญ่มักจะเลือกที่จะดูซีรีย์ต่อเนื่องแทนที่จะไปเจอสังคมข้างนอก 

          2.เสพติดตอนต่อไป 

          จากการวิจัยพบว่า หนึ่งในสาเหตุของการเกิด Bingewatch  นั้นคือการเสพติดตอนต่อไป ที่ตอนจบของแต่ละตอนนั้นมักปูพรมไปสู่อีกต่อ ชวนให้น่าติดตาม ทำให้เราอยากดูตอนต่อไปแบบห้ามไม่ได้ เพื่อตอบสนองความต้องการนั้นเราเลยเลือกที่จะดูต่อ เพื่อให้หายค้างคาใจในเรื่องราวที่เกิดขึ้นจนไม่สามารถผลักตัวเองออกจาก  Bingewatch  ได้

          3.รูปแบบของผู้ให้บริการ 

          เมื่อก่อนหากเรายังจำกันได้เวลาเราดูรายการ ละคร หรืออะไรทางโทรทัศน์นั้นพอจบตอนบ้างครั้งเราก็ต้องรออีกเป็นอาทิตย์กว่าตอนใหม่จะมาหรือบางครั้งไม่มีตัวอย่างตอนต่อไปให้ดูด้วยซ้ำ แต่ในปัจจุบันผู้ให้บริการสตรีมมิงทั้งหลายนั้นมักปล่อยมาหลายๆตอนหรือบางครั้งเป็นซีซั่นมาเลยในครั้งเดียว นอกจากนี้เวลาเราดูจบตอน มักจะมีปุ่ม ตอนต่อไป ขึ้นมาให้เรากดตรงจุดนี้ทำให้เกิดการ Bingewatch เพราะความง่ายในการชมต่อเนื่องและไม่ขาดตอนนั้นเอง 

          จริงๆก็ต้องถือว่าเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้ชมนั้นได้รับความบันเทิงอย่างเต็มที่ ได้ชมเนื้อหาอย่างสะดวกสบาย แล้วสิ่งนี้ก็ขยายตัวมากขึ้นจนเหมือนเป็นพื้นฐานของการทำซีรีส์หรือภาพยนตร์ไปแล้วก็ว่าได้

          Bingewatch นั้นมีสาเหตุซับซ้อนกว่าที่เราคิด แต่ปัจจุบันนี้นับว่าเป็นเรื่องทั่วไปที่เกิดขึ้นได้ และจะเรียกว่าไม่ผิดก็ได้กับการหาความสุขให้ตัวเอง แต่สำคัญที่สุดคือการรู้ตัวไว้ควรหยุดดูตอนไหนไม่ให้ร่างกายหรือสุขภาพนั้นแย่ไปเสียก่อน อาจจะเริ่มจากการกำหนดเวลาว่าจะดูเท่าไหร่ พยายามหาคนอื่นมาช่วยห้าม หรืออะไรก็ตามที่จะเป็นการเบรคตัวเราเอง แต่ก็นะ จะทำยังไงได้ บางครั้งมันสนุกเกินว่าจะหยุดแค่ตอนเดียว ว่าแล้ว อีกสักตอนค่อยนอนและกัน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณเนื้อหาและข้อมูลจาก 

Macmillandictionaryblog

theconversation 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube