fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันค็อกเทลโลก World Cocktail Day

Featured Image

           วันค็อกเทล(World Cocktail Day )  จะมีอะไรดีไปกว่าร้านบรรยากาศดีๆ อาหารอร่อยๆ พร้อมกับเครื่องดื่มที่ชวนผ่อนคลายอย่าง ค็อกเทล นั่งจิบไปคุยไป เป็นบรรยากาศที่ยากจะลืม เนื่องในวันค็อกเทลที่ตรงกับ 13 พฤษภาคมของทุกปี เลยอยากชวนทุกคน มานั่งเพลินๆ รู้ถึงที่มาของวันนี้กันสักหน่อย 

ค็อกเทล คืออะไร? 

          ค็อกเทล (COCKTAIL) หมายถึง เครื่องดื่มผสมที่มีแอลกอฮอล์ เป็นส่วนประกอบในเครื่องดื่มแก้วนั้น อาจจะชนิดเดียวหรือหลายชนิดผสมกัน ใส่น้ำแข็ง แล้วเขย่า อาจจะมีการใส่ผลไม้หรืออย่างอื่นเพื่อเพิ่มรสชาติ 

          ต้นกำเนิดของเครื่องดื่มค็อกเทลนั้นไม่ปรากฏชัด ส่วนการผสมเครื่องดื่มแบบนี้มีมาแต่สมัยศตวรรษที่ 14 ในประเทศฝรั่งเศส โดยใช้เบียร์ เหล้า น้ำผึ้ง เป็นหลักแล้วจึงนำมาผสมกับเหล้าที่ใส่เครื่องเทศ และมีพัฒนาการไปใช้ ไวน์ เหล้า เครื่องเทศ น้ำตาล น้ำผลไม้ผสมกัน โดยชาวฝรั่งเศสเรียกว่า “ก็อกแตล” (coquetel)

          ประมาณปี พ.ศ. 2318 ถึง พ.ศ. 2326 ทหารฝรั่งเศสเดินทางไปช่วยสหรัฐอเมริกาทำสงครามกับประเทศอังกฤษและทหารฝรั่งเศสได้ผสมเครื่องดื่มแบบนี้ดื่มกันและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหมู่ทหารของสหรัฐอเมริกา แม้สงครามจะหยุดลงแล้วความชื่นชอบในเครื่องดื่มชนิดนี้ก็ยังคงอยู่ และแพร่หลายในประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนการเรียกขานชื่อคาดว่าเพี้ยนมาจากคำว่า “ก็อกแตล” ในภาษาฝรั่งเศส

          ส่วนอีกเรื่องที่น่าสนใจคือ ค็อกเทล นั้นมาจากสุภาพสตรีผู้หนึ่งที่เปิดบาร์ ภายในร้านชอบตกแต่งด้วยหางขนไก่ แล้ววันหนึ่ง ขนนั้นร่วงปลิวมาลงในเครื่องดื่มที่ผสมไว้ เธอเห็นแล้วชอบ เลยเอาหางขนไก่(Cock Tail) มาใส่ตกแต่ง คนที่มาดื่มรู้สึกชอบเลยเรียกติดปากกันว่า ค็อก-เทล 

 

ที่มาของวันค็อกเทลโลก 

          วันนี้เมื่อปี ค.ศ. 1806 หนังสือพิมพ์ The Balance and Columbian Repository ได้ตีพิมพ์คำจัดกัดความของคำว่า Cock-tail ไว้เป็นครั้งแรก ตอนนั้นระบุไว้ว่า 

 “a stimulating liquor, composed of spirits of any kind, sugar, water and bitters”.

          เลยยึดเอาวันนี้เป็นวันที่จะเฉลิมฉลอง ส่วนวิธีการเฉลิมฉลองก็คงเดาไม่ยาก ผู้คนมักจะจัดปาร์ตี้แล้วดื่มค็อกเทลสูตรที่ตัวเองชอบ พร้อมพูดคุยกัน 

          ส่งท้ายใครที่อยากอ่านศัพท์เกี่ยวกับเครื่องดื่ม iNN เคยรวบรวมคำจากหนัง One for the road ที่มีคำอย่าง New York Sour ค็อกเทลรสชาติเปรี้ยวหวานที่ได้จากการผสมวิสกี้ น้ำมะนาว และน้ำเชื่อม ใครอยากอ่านเพิ่มตรงไปเลยที่ One for the road : รวมศัพท์เครื่องดื่มบาร์สไตล์หนังเศร้าเคล้าแอลกอฮอล์

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

daysoftheyear

wikipedia

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube