fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

One for the road : รวมศัพท์เครื่องดื่มบาร์สไตล์หนังเศร้าเคล้าแอลกอฮอล์

Featured Image

“เอาเหล้าที่แพงที่สุดในนี้…” “คุณลูกค้าจะเอาแบบ on the rock หรือ neat ดีคะ?”

          เมื่อคิดจะเข้าบาร์หาเครื่องดื่มให้รู้สึกร้อนท้องแก้เซ็งแต่เจอคำถามแบบนี้ไปก็คงไปไม่ถูกสำหรับมือใหม่สายดื่ม บอส และ พริม บาเทนเดอร์ ใน One For The Road ซึ่งก่อนจะถึงแก้วสุดท้ายที่ต้องบายเธอ มาทำความรู้จักกับศัพท์เหล้าๆ เพิ่มความอินให้หนังดีกว่า

On The Rock

Rock ที่แปลว่าก้อนหินต้องเปลี่ยนเป็น ก้อนน้ำแข็ง โดดเด่นท่ามกลางแอลกอฮอล์รสนุ่มแทน เพราะ On The Rock คือการรินเครื่องดื่มเพียวๆลงในแก้วที่มีน้ำแข็งเพิ่มความเยอะเพียงก้อนเดียว สาเหตุก็เพราะไม่ต้องการให้น้ำแข็งทำเครื่องดื่มเจือจางรสชาติลงเมื่อละลาย

 

Neat

อ่านว่า นี้ด ในพจนานุกรมจะมีความหมายว่า เรียบร้อย, เป็นระเบียบ แต่สำหรับพจนาการดื่มเหล้าแล้ว Neat คือการดื่มเหล้าแบบเพียวๆ ไม่มีอะไรผสม ส่วนใหญ่กินกับ บรั่นดีเพียวๆ หรือเหล้าเพียวๆ เวลาสั่งก็แค่ Black Label Neat 1 ครับ เพื่อให้ค่อยๆจิบช้าสัมผัสความนุ่มของเครื่องดื่มไหลลงคอ

 

Straight Up

หมายถึงเครื่องดื่มที่บาร์เทนเดอร์เสิร์ฟโดยไม่มีน้ำแข็งแต่ก็ยังเย็นอยู่ เป็นเหมือนลูกครึ่งของ Neat และ On The Rock โดยจะทำการปรุงรสเหล้าและเขย่าพร้อมน้ำแข็งใน Shaker (แบบในหนังที่บาสและพริมทำ) เพื่อให้ความเย็นจากน้ำแข็งยังอยู่ ในขณะเดียวกันเมื่อเทแยกใส่แก้วความเย็นจะไม่หายไป รวมถึงไม่เสียรสชาติจากน้ำแข็งที่ละลาย

 

Virgin / Mocktail

เมื่ออยู่ในร้านเหล้าไม่ได้แปลว่าเรายังบริสุทธิ์แน่นอน แต่หมายถึงเครื่องดื่มผสมวัตถุดิบทุกอย่างแบบเดียวกับ Cocktail แต่ไม่มีแอลกอฮอล์ให้ขมคอ(สำหรับมือใหม่หรือใครที่ไม่อยากเมา)

 

New York Sour

เครื่องดื่มแห่งความรัก จุดเริ่มต้นของการพบกันของเสี่ยบอสและพริม เป็นเหล้าค๊อกเทลล์รสชาติเปรี้ยวหวานที่ได้จากการผสมวิสกี้ น้ำมะนาว และน้ำเชื่อมนิดหน่อย ถึงแม้เครื่องดื่มแก้วสวยจะขึ้นต้นด้วย Newyork แต่จากข้อมูลเจ้าตัวนี้ขึ้นครั้งแรกในชิคาโก้นะ

 

          หวังว่าคำศัพท์ 5 คำ นี้จะช่วยยกระดับการสั่งเครื่องดื่มในบาร์และช่วยให้รู้รายละเอียดเมนูเยอะขึ้น เพราะ Cocktail ไม่ได้ทำให้เมาเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องราวระหว่างชงให้ติดตาม เหมือน One For The Road ที่ก่อนจากลาก็ยังมีเรื่องระหว่างทางอยู่

ติดตามสาระดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube