fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

โนวีชอก ยาพิษของอดีตสายลับรัสเซีย

Featured Image

          เวลามีข่าวหรือพูดถึงยาพิษที่ร้ายแรง มักจะมีชื่อหนึ่งที่โผล่ออกมานั่นคือ โนวีชอกหรือโนวิชอค สารพิษที่ทำลายระบบประสาทที่เป็นหนึ่งยาพิษที่ถูกใช้โดยสายลับรัสเซียในอดีต 

          โนวีชอก(Novichok) เป็นสารพิษที่ถูกคิดค้นโดยสหภาพโซเวียต หากแปลชื่อของมันจะมีความหมายว่า เด็กใหม่หรือมือสมัครเล่น  โดยคิดค้นและพัฒนาขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1970-1980 เพื่อใช้งานเป็นอาวุธเคมี 

          โนวีชอกถูกพัฒนาให้ตรวจพบร่องรอยได้ยาก มีความซับซ้อนทางเคมีทำให้ตรวจได้ยาก แต่กลับมีพิษที่รุนแรงกว่าสารพิษในกลุ่มยาฆ่าแมลงมากถึง 8 เท่า 

          โนวีชอกปกติอยู่ในรูปแบบของเหลว แต่ก็สามารถทำให้อยู่ในรูปของแข็งเพื่อนำไปใช้งานในแต่ละรูปแบบได้ โดยปกติที่จะใช้งานจะผสมสารของตัวเข้าด้วยกัน

          สารพิษโนวีชอกนี่อันตรายมากๆ มันสามารถออกฤทธิ์ได้ภายใน 30 วินาที ทำให้ผู้ที่ได้รับนั้นเกิดการล้มเหลวของระบบประสาท กล้ามเนื้อ ทำให้ระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายล้มเหลว รูม่านตาหดเล็ก ชัก น้ำลายยืด ระบบหายใจล้มเหลว 

          โนวีชอก นั้นปรากฏชื่อหลายครั้งเวลามีข่าวลอบสังหารในประเทศรัสเซีย แต่ทางรัสเซียก็เคยแจ้งว่าองค์กรปราบการใช้อาวุธเคมีได้ทำลายอาวุธกลุ่มยาพิษที่ถูกผลิตทั้งแต่สหภาพโซเวียตไปแล้ว ก็นับว่าเป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ 

ติดตามคอนเทนต์เปิดโลกแบบนี้ต่ออีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

sciencedirect

wikipedia

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube