fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 วิธีเพิ่มฮอร์โมนแห่งความรักแบบง่ายๆ

Featured Image

          ฮอร์โมนแห่งความรักหรือ ออกซิโทซิน(Oxytocin) ตามหลักแล้วฮอร์โมนนี้จะส่งผลต่อความรู้สึกของเรา ทำให้รู้สึกผูกพันกับคนที่เรารัก ความเชื่อใจ ความรักความปลอดภัย วันนี้เลยมีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะเพิ่มฮอร์โมนแห่งความรักนี้มาฝากกัน 

ปกติแล้วออกซิโทซินหลั่งตอนไหน? 

          ออกซิโทซิน(Oxytocin) ถูกหลั่งออกมาจากตอน กอด สัมผัส มีเพศสัมพันธ์ หรือตอนที่ผู้หญิงกำลังจะคลอดลูก แต่หากเราไม่สามารถทำตามข้อเบื้องต้นนี้ได้ ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดู 

 

1.โยคะ 

การออกกำลังกายด้วย โยคะ นั้นมีประโยชน์มากมายเช่น ลดความเครียด ความวิตกกังวล นอนหลับดีขึ้น ร่างกายแข็งแรง มีการอ้างอิงการวิจัยจากปี 2013 ว่าการเล่นโยคะอาจจะช่วยเพิ่มการผลิตออกซิโทซินได้เช่นกัน จากการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 15 คนให้ฝึกโยคะเป็นเวลา 1 เดือน พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีระดับออกซิโทซินที่สูงขึ้น การรับรู้อารมณ์และการทำงานทางสังคมดีขึ้น 

 

2.ฟังเพลง 

ดนตรีนั้นช่วยเพิ่มระดับออกซิโทซินในร่างกายของคุณได้ ไม่ว่าจะมาจากการฟังและเล่นมันด้วยตัวเอง 

  • มีการศึกษา ผู้ป่วยที่ผ่าตัดหัวใจ คนที่ฟังเพลงขณะนอนบนเตียงมีระดับออกซิโทซินสูงกว่าและรู้สึกผ่อนคลายมากกว่าผู้ป่วยที่ไม่ฟังเพลง 
  • การทดสอบ 16 คนหลังจากที่เรียนร้องเพลง ทุกคนมีระดับออกซิโทซินที่เพิ่มขึ้น 

 

3.บอกใครสักคนว่าเป็นห่วง 

การบอกรัก บอกว่าเราเป็นห่วงใครสักคน การได้แบ่งปันความรู้สึกเช่น การจับมือ กอด ช่วยเพิ่มระดับออกซิโทซินได้ แถมได้ทั้งสองฝ่ายอีกด้วย 

 

4.นวดสัก 15 นาที 

การได้รับการนวดหรือนวดให้คนอื่นประมาณ 15 นาที ไม่เพียงสร้างความผ่อนคลาย แต่มันยังช่วยเพิ่มระดับออกซิโทซินได้อีกด้วย 

 

5.เลี้ยงสุนัข 

หากคุณเลี้ยงสุนัข หรือมีน้องหมาอยู่แล้ว ข้อนี้น่าจะเหมาะกับคุณเลย หากกำลังรู้สึกแย่ แค่ลุยไปกอดๆ ลูบน้องสักหน่อย ก็จะทำให้ระดับออกซิโทซินสูงขึ้นทำให้คุณสบายใจมากขึ้น 

          แม้ว่าวิทยาศาสตร์จะก้าวหน้าขนาดไหน บางเรื่องก็ยังหาคำอธิบายเกี่ยวกับความรัก เช่น ออกซิโทซิน ไม่ได้ ก็อาจจะตรงกับคำที่ว่า พลังความรักนั้นยิ่งใหญ่เกินคำอธิบาย ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ iNN

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube