fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

งานวิจัยชี้ ดูรูปคนที่ชอบ ช่วยลดความเจ็บปวดได้

Featured Image

          พลังแห่งความรักนั้นอาจทำหน้าที่ได้เหมือนยาแก้ปวด เมื่อมีงานวิจัยชี้ว่า การดูรูปภาพของคนที่เรารักก็สามารถช่วยลดความเจ็บปวดได้ถึง 44% 

          งานวิจัยแรกมาจากการศึกษานักเรียนหญิงที่ UCLA เป็นกลุ่มที่มีความรัก ความสัมพันธ์ที่ดีกับแฟน คบกันมาอย่างน้อย 6 เดือน พวกเธอได้เข้ารับการทดสอบโดยการใช้ตัวกระตุ้นให้รู้สึกร้อนบริเวณปลายแขน แล้วพวกเธอต้องบอกว่ามันเจ็บแค่ไหน ระหว่างนั้นก็จะมีภาพคนแปลกหน้า ภาพแฟนตัวเองมาให้ดูด้วย 

          ผลนั้นน่าสนใจมากๆ เมื่อได้เห็นหน้าแฟน กลุ่มตัวอย่างบอกว่ารู้สึกเจ็บน้อยกว่าเห็นรูปคนแปลกหน้า ร่วมถึงหากได้จับมือแฟน แทนที่จะจับลูกบอลยางหรือมือคนแปลกหน้าก็จะรู้สึกเจ็บน้อยกว่าเช่นกัน 

          อีกงานวิจัยคือพวกเขาได้ MRI สมองของกลุ่มตัวอย่างขณะที่ให้พวกเขาดูรูปของแฟน โดยวัดระดับความเจ็บปวดจากความร้อนที่ผิวหนัง ผลออกมาว่า ระหว่างที่ดูรูปแฟนตัวเองความเจ็บปวดนั้นเฉลี่ยลดลงถึง 36 – 44% ความรู้สึกไม่สบายอย่างรุนแรงรู้สึกเบาลงถึง 13% 

 

หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความเห็นว่า

การทดลองครั้งนี้เปลี่ยนความเข้าใจของพวกเราเกี่ยวกับแรงกระตุ้นทางสังคม จากเดิมทีที่เราคิดว่าต้องใช้การกระตุ้นโดยตรงเพื่อให้ผู้คนรู้สึกดี เช่น การได้เจอกันตัวเป็นๆ จับมือ อยู่ใกล้ๆ กัน แต่กลับพบว่า แท้จริงแล้วแค่เพียงรูปภาพที่มีความสำคัญต่อจิตใจ ก็สามารถให้ผลคล้ายกันได้”

 

          เลยเกิดข้อแนะนำขึ้นมา หากมีช่วงเวลาที่เราไม่สามารถอยู่กับคนที่เรารักได้เมื่อคุณกำลังเจอความเจ็บปวด ขอให้พกรูปของพวกเขาไปด้วย มันสามารถช่วยได้เช่นกัน ติดตามบทความอื่นๆได้ที่ iNN 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

webmd

dailymail

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube