fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ไขข้องใจ หมึกช็อต มันเจ็บไหมและเสี่ยงภัยหรือเปล่า

Featured Image

          กำลังฮิตท่วมท้นกับกระแสอาหารทะเลอย่าง หมึกช็อต ที่นำปลาหมึกเป็นๆ ลงไปแช่ในแก้วช็อตน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเผ็ด จนเกิดเป็นข้อถกเถียงกันว่าการกินอาหารเปิบพิสดารแบบนี้ เราต้องสงสารมันหรือเปล่า?และการกินอาหารทะเลดิบๆปลอดภัยต่อร่างกายแน่หรอ?

 

ภัยเสี่ยงเจ้า ‘หมึกช็อต’

          แม้การกินดิบจะเป็นวัฒนธรรมที่แพร่หลายไปทั่วโลก และมีคนไทยบางส่วนเชื่อว่าอาหารทะเลไม่มีพยาธิเมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงในฟาร์มประมง แต่ความจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมึกจากฟาร์มหรือหมึกที่จับสดๆ จากทะเลก็มีพยาธิปะปนได้เช่นกัน เพียงแต่โอกาสมากน้อยขึ้นอยู่ประเภทน้ำที่อาศัยอยู่เท่านั้นเอง

          และจากคำหวังดีทั้งกรมอนามัย หมอเล็บแพนด้า ก็เตือนว่าการนำปลาหมึกสดตัวเล็กๆ จุ่มหัวลงในแก้วที่บรรจุน้ำจิ้ม เพื่อให้หมึกดูดน้ำจิ้มซีฟู้ดเข้าตัวแล้วค่อยกินสดๆ นำมาซึ่งอันตรายต่างๆ เป็นความเสี่ยงต่อร่างกายมากมาย ทั้ง

  • อาจจะมีความเสี่ยงรับเชื้ออหิวาต์เทียม จากแบคทีเรียในโคลนตมทะเล ทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ
  • อันตรายจาก กลุ่มพยาธิอะนิซาคิส, กลุ่มพยาธิตัวตืดปลา ที่พบทะเลเขตอบอุ่นและเขตร้อน ทำให้ปวดท้อง คลื่นไส้ อาการคล้ายโรคกะเพราะ ถ่ายเป็นเลือด 
  • แย่สุดคือพยาธิไชขึ้นสมองจนเลือดออกภายใน สมองอักเสบ และเกิดผลเสียระยะยาว

          โดยจากการตรวจสอบในทะเลไทยพบตัวอ่อนของกลุ่มพยาธิชนิดนี้ในปลามากกว่า 20 ชนิด จึงควรงดอาหารทะเลดิบ ล้างให้สะอาด และผ่านความร้อนอย่างน้อย 70 องศา นาน 2 นาที

 

กิน หมึกช็อต เป็นๆมันรู้สึกเจ็บไหม

          ภาพการกินหมึกช็อตสุดแซ่บที่แลกกับความอันตราย ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าปลาหมึกทุรนทุรายในน้ำจิ้มซีฟู้ดนี้ มันทรมาณจริงและเจ็บปวดจริงๆได้หรือไม่

          เมื่อค้นลึกๆ ก็พบว่าความจริงแล้วปลาหมึกมีหัวใจ แม้ร้องไม่ได้ แต่ก็เจ็บเป็น หลายประเทศเช่นในอังกฤษก็เพิ่งจัดให้ปลาหมึกยักษ์ ปู และกุ้งล็อบสเตอร์ เป็นสัตว์ที่มีความรู้สึก ได้รับความคุ้มครองและต้องฆ่าพวกมันอย่างเหมาะสมไม่ให้เจ็บปวดอีกด้วย

          ผู้เชี่ยวชาญหลายคนของมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์แห่งลอนดอนทำการพิสูจน์ว่าสัตว์จำพวกปลาหมึก (cephalopod) ไม่ใช่แค่ปลาหมึกยักษ์แต่รวมไปถึง หมึกกระดอง และสัตว์จำพวกกุ้ง ปู กั้ง (decapod) ว่ามีความรู้สึกเจ็บปวดได้จริงๆ แม้จะไม่มีมันสมองเท่าคนเราที่เพียงแค่เห็นคนรักกอดจูบอยู่กับคนอื่นก็เจ็บปวดได้ แต่ปลาหมึกก็สามารถรวดร้าวได้เมื่อโดนกินทั้งเป็น

          หลังจากนี้เวลาเห็นคลิปกินหมึกช็อตเป็นๆ หากไม่คิดถึงใจปลาหมึกในแก้วช็อตซีฟู้ด ก็คงต้องคิดถึงความเสี่ยงบนความแซ่บที่อันตรายเข้าตัวเองแล้วแหละ

ติดตามบทความสุขภาพและจิตวิทยาต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : หมอเล็บแพนด้า, กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข, tnnthailand

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube